Người Việt chạy loạn, hết cảm giác London hoa lệ

Thứ năm, ngày 11/08/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 10.8, thủ đô London của nước Anh đã yên tĩnh trở lại song bạo lực, cướp bóc lại lan rộng ra Liverpool, Manchester..., đẩy nước Anh chìm vào vụ bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, trên quy mô lớn.
Bình luận 0

Hết cảm giác London hoa lệ

Trao đổi với Dân Việt chiều 10.8, ông Bùi Đức Minh - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho hay, tình hình ở London ngày 10.8 đã yên tĩnh trở lại sau 4 đêm bạo loạn bùng phát từ khu Tottenham.

Sự hiện diện của 16.000 nhân viên an ninh trên đường phố khiến thủ đô nước Anh có dấu hiệu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, bất ổn lại đang lan sang các thành phố lớn khác như Manchester, Salford, Liverpool, Wolverhampton, Nottingham, Leicester và Birmingham với các cửa hiệu bị đốt phá và cướp của.

img
Cửa hàng nữ trang Ngo Diamonds của người Việt ở London bị đập phá.

Ông Minh cho biết, một số cửa hàng người Việt ở London bị đập phá ngày 8.8 nay đã được sửa chữa và mở cửa hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Đại sứ quán vẫn không ngừng khuyến cáo công dân Việt Nam tránh ra ngoài vào ban đêm và không tụ tập ở nơi đông người.

Ông Minh cho biết thêm, hiện nay số người Việt sống ở Anh ước tính lên đến trên 40.000 người, trong đó tại London khoảng 10.000 người. Số còn lại sống rải rác ở các thành phố trên toàn nước Anh, trong đó có những thành phố mà bạo loạn đang lan đến.

Cũng trong ngày 10.8, trao đổi qua điện thoại với Dân Việt từ London, anh Nguyễn Đức Tuyên, quê ở Móng Cái (Quảng Ninh), chủ một tiệm làm móng tay, chân ở đường Kingsland cho biết: Mặc dù tình hình ở London đã được kiểm soát, nhưng nhiều người Việt vẫn mang tâm lý lo sợ khi ra đường.

Anh Tuyên kể đã trông thấy những nhóm thanh niên quá khích hung hãn đập phá nhiều cửa hàng, xe cộ, thậm chí còn đốt phá cả đồn cảnh sát. Tuy nhiên, may mắn là người Việt ở khu vực anh sống không bị thiệt hại về người vì hoạt động đập phá này xảy ra ban đêm, khi mọi người đã đi làm về và các cửa hàng cũng đã đóng cửa.

Mặc dù đã hơn 15 năm sống ở Anh, nhưng đây là lần đầu tiên anh Tuyên chứng kiến bạo lực bùng phát dữ dội như vậy và nhiều người Việt có cảm giác, London hoa lệ không còn an toàn như xưa.

Sinh viên Việt sơ tán, tránh cướp

Trao đổi với Dân Việt chiều 10.8, em Nguyễn Hữu Anh, quê ở TP.Việt Trì (Phú Thọ) là sinh viên năm thứ hai của Trường Đại học Liverpool cho biết: Rất nhiều sinh viên của trường, trong đó có chừng 30 sinh viên Việt Nam đã sơ tán khỏi ký túc xá để tránh bạo loạn, cướp bóc.

Với sự lo lắng hiện rõ qua lời nói, Hữu Anh thông báo: “Hội đồng thành phố Liverpool đã khuyến cáo các bậc phụ huynh không cho con em ra khỏi nhà, để tránh trường hợp bị lôi kéo vào các cuộc bạo động. Khu phức hợp mua sắm khổng lồ Liverpool One ở trung tâm thành phố đã phải đóng cửa sớm sau khi hai cửa hàng bị đập phá. Sinh viên Việt Nam đang học Đại học Liverpool vốn đang sống trong các căn hộ bên trên các cửa tiệm đã và đang phải dọn đến những khu chung cư tạm thời bên ngoài trung tâm thành phố”.

Ngoài ra, theo lời kể của Hữu Anh, lãnh đạo Trường Đại học Liverpool, vốn sở hữu nhiều căn hộ và nhà ở tại trung tâm Liverpool và Toxteth đã di dời sinh viên khỏi các ký túc xá Mulbery Court và Myrtle Parade, nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra. Các con đường Smith Road, Upper Parliament Street, Lodge Lane, Lawrence Road, Princes Road và Princes Avenue đã bị hư hại nặng nề do bọn quá khích đập phá.

Tại thành phố Manchester, Dân Việt đã liên hệ với anh Đỗ Hoài Nam, chủ tiệm phở Việt ở đây và được biết: Tình hình ở thành phố này đang rất căng thẳng. Khoảng 2.000 thanh thiếu niên đã tụ tập tại trung tâm Manchester để bạo loạn, đập phá và tiếp tục cướp bóc các cửa hàng bên cạnh giống như ở London.

Những tên côn đồ này mang theo gậy gộc, che mặt và mũ trùm đầu sẵn sàng đối đầu với cảnh sát. Cửa hàng Miss Selfridge ở Market Street đã bị bọn chúng đốt cháy, Tesco Express, cửa hàng Three (3) và Orange cũng bị đập tan và cướp hết đồ bên trong.

Hướng dẫn người Việt tự bảo vệ

Theo nguồn tin của cảnh sát, các nhóm nhỏ trộm cắp đã chia ra, đi lại xung quanh Manchester tìm cơ hội cướp bóc. Người Việt sinh sống ở quanh khu vực đó đã được Hội Người Việt ở Anh và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cảnh báo hạn chế ra khỏi nhà, kiểm tra cửa cẩn thận, nếu có bất cứ vấn đề gì hãy liên hệ ngay với cảnh sát, tránh va chạm với đám người bạo loạn này. Hiện các phương tiện truyền thông của người Việt tại Anh đã mở rộng các kênh thông tin để người Việt liên lạc khẩn cấp trong trường hợp bạo loạn.

Cảnh sát London đã bắt giữ tổng cộng 685 người gây bạo loạn. Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định, đợt bạo động hiện nay là hình thức tội phạm đơn giản mà Chính phủ Anh phải đối mặt và trấn áp triệt để. Ông cũng khẳng định Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm khôi phục trật tự trên các đường phố ở Anh.

Anh Lê Hải - phóng viên của báo Cộng đồng người Việt ở Anh (Viethome) cho biết, trang mạng này cũng đã đăng tải đầy đủ các phương án để người Việt tham khảo, áp dụng trong trường hợp xấu có thể xảy ra.

Theo khuyến cáo, cộng đồng nên chuẩn bị sẵn các vật dụng như khăn, chai nước nhỏ để tránh bị ngạt khói do các tòa nhà bị bốc cháy. Ngoài ra, không nên đi giữa đường mà cần bám sát tường để hạn chế tối đa việc trở thành bia cho đạn, gạch đá hay bom xăng... Mỗi khi đến góc đường cần chú ý diễn biến ở các hướng khác.

Đi đường nhỏ có thể tránh khói lửa ở đường lớn nhưng dễ sa vào địa bàn của các băng nhóm cướp đồ bắt người. Phương án tốt nhất là đi về hướng cảnh sát, nhưng cần chú ý trạng thái mất bình tĩnh, la hét, vung tay có thể bị hiểu nhầm là đang có ý đồ tấn công cảnh sát.

Nếu đã nhận được hướng dẫn của cảnh sát thì cần tuyệt đối làm theo. Trong trường hợp bị bắt nhầm cùng những người gây rối thì cũng cần bình tĩnh và tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh để bảo vệ bản thân...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem