Nhà báo, Hoạ sĩ Etcetera Nguyễn với Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ ba, ngày 15/07/2014 14:58 PM (GMT+7)
Etcetera Nguyễn tên thật Nguyễn Quang Trường, hiện là Tổng Thư ký tòa soạn tuần báo Việt Weekly. Anh là nhà báo nằm trong danh sách những kiều bào tiêu biểu ra thăm Trường Sa tháng 4.2012 và cũng là đại biểu được Bộ Ngoại giao Việt Nam mời về nước tham dự Hội nghị về người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai hồi tháng 9.2012 tổ chức tại TPHCM.
Bình luận 0

Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Etcetera Nguyễn là một trong những nhà báo hải ngoại thường xuyên bám sát  các vấn đề thời sự. Anh đã có mặt trên chuyến tàu Kiểm ngư sớm nhất đưa các nhà báo quốc tế ra vùng biển Hoàng Sa; trực tiếp gặp gỡ và phỏng vấn bà Huỳnh Thị Như Hoa-chủ tàu  ĐNa-90152 cùng các ngư dân; tham dự hội thảo "Hoàng Sa Trường Sa: Sự thật lịch sử" tại Đà Nẵng...

img Etcetera Nguyễn tặng  tranh ký họa chân dung cho một sĩ quan Hải quân tại Trường Sa.

Trước sự việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa ở Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa qua, qua thực tế được tận mắt chứng kiến trên vùng biển Hoàng Sa, Etcetera Nguyễn cho biết: "Chúng tôi ghi nhận sự việc đang xảy ra một cách chính xác nhất để gửi thông điệp tới kiều bào ở Mỹ. Một lần nữa tôi khẳng định, chúng tôi là nhà báo, mục tiêu theo đuổi của chúng tôi là đưa thông tin xác thực đến với độc giả của Việt Weekly". Anh nói thêm: "Trước hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa ở Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, kiều bào Việt Nam ở Mỹ rất quan tâm. Họ đặt quyền lợi của dân tộc, Tổ quốc lên trên hết"...

Rời Việt Nam năm 1988, sau 3 năm sống ở Thái lan, năm 1991 Etcetera Nguyễn sang Mỹ, học ngành đồ họa tại Cypress College miền Nam California. Chưa dứt chương trình, anh bỏ học ra mở phòng tranh và tiệm in. Sau đó mở và phát hành tờ báo Mimi News, một nguyệt san văn nghệ phục vụ cho phòng tranh Mimi Studio được một năm rồi ngưng. Năm 2002, anh cùng một số bằng hữu chủ trương ra tuần báo Việt Weekly và giữ vai trò Tổng thư ký từ đó tới nay.
img Etcetera Nguyễn ký họa  tác giả Trần Trung Sáng.
Etcetera Nguyễn cho biết, Việt Weekly là trang thông tin hữu hiệu cho hàng ngàn người Việt ở vùng Little Saigon, California (Mỹ). Từ năm 2006 tới 2012, Việt Weekly nhiều lần cử đoàn phóng viên về nước tham dự nhiều lễ hội, sự kiện ngoại giao, đưa nhiều tin tức về tình hình đất nước cho người dân ở hải ngoại được tường tận. Sự kiện đáng ghi nhận nhất trong năm 2012 là chuyến đi tác nghiệp báo chí, ra đảo Trường Sa, do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp cùng nhiều ban, ngành, đưa đoàn kiều bào ra thăm và động viên các chiến sĩ Việt Nam đang canh giữ vùng biển đảo chủ quyền của Việt Nam.

Điều thú vị, ngoài công việc làm báo, Etcetera Nguyễn còn là một họa sĩ chuyên ký họa xuất sắc. Trong chuyến đi Trường Sa kéo dài 9 ngày, khởi hành từ 18-4 và kết thúc ngày 26-4-2012, anh cho biết,  dù thời gian ngừng lại ở mỗi đảo khá ngắn ngủi, anh vẫn thực hiện được khoảng 100 chân dung lính đảo và phong cảnh tại chỗ. Một số lớn các bức chân dung khi vẽ xong được tặng ngay cho các anh lính đảo.

Trong lúc vẽ,  anh thường tranh thủ thăm hỏi các chiến sĩ về đời sống, hoàn cảnh gia đình, chuyện tình cảm.  Sau chuyến đi thực tế Trường Sa lần đó, ngoài những tranh đã tặng, số tranh ký họa còn lại Etcetera Nguyễn đã mang về Mỹ và thực hiện một cuộc triển lãm hình ảnh, chân dung và phong cảnh biển đảo mang chủ đề "Trường Sa trong mắt chúng tôi" ngay tại tòa soạn báo Việt Weekly trong khoảng 3 tháng, đón hàng trăm lượt khách tới xem.

Anh cho rằng: "Có thể đây là lần đầu tiên đồng bào hải ngoại mới tận mắt chứng kiến các hình ảnh sống động, hiện thực diễn ra tại các vùng biển đảo chủ quyền của Việt Nam. Hầu hết khách xem đều ngạc nhiên về các phương tiện sống, hạ tầng cơ sở ở ngoài đảo rất khang trang và quy mô. Vì hầu như không ai nghĩ rằng, ở các đảo xa lại có thể xây dựng kiên cố và hoành tráng như vậy. Đặc biệt là những ngôi chùa, trường học, sân bãi, hải đăng và đời sống trên đảo thật phong phú".
img Tranh ký họa "Bến Bạch Đằng" của Etcetera Nguyễn.

Những ngày có mặt tại Đà Nẵng, cùng với việc theo dõi các hoạt động phản ảnh tình hình thời sự về biển Đông, Etcetera Nguyễn đã dành nhiều thời gian thực hiện các phóng sự về cảnh quan, sự phát triển, đặc trưng văn hóa, ẩm thực,  du lịch... của thành phố bên sông Hàn. Anh cũng ghé thăm tìm hiểu về đời sống sáng tác và vẽ ký họa giao lưu với một số họa sĩ Đà Nẵng như Vũ Dương, Hoàng Đặng, Nguyễn Quang Chơn...

Chia tay chúng tôi, Etcetera Nguyễn nói: "Etcetera theo tiếng Latinh có nghĩa là còn nữa, còn mãi...". Vì vậy, ngay sau đó, Etcetera Nguyễn lại tiếp tục  cuộc hành trình  ký họa những bức tranh mới tại Hội An, Huế, Hà Nội..., nhưng chắc chắn anh sẽ trở lại Đà Nẵng một ngày rất gần, bởi tình yêu biển đảo vẫn luôn trăn trở trong anh...

"Công việc chính của một nhà báo là đến tận nơi để ghi nhận sự việc. Tôi đã làm tốt vai trò của một nhà báo từ hải ngoại về nước, ra tận Trường Sa, Hoàng Sa để chụp ảnh, viết bài, nói lên một cách khách quan những gì mắt thấy tai nghe. Chúng tôi luôn giữ tinh thần độc lập, không thiên kiến. Bên cạnh đó, tôi còn là một họa sĩ nên công việc vẽ, có thể nói bổ túc khá tốt cho việc làm báo của tôi. Khi vẽ, tôi hóa thân thành một người khác, chỉ còn nghĩ tới nét vẽ với người mẫu và phong cảnh mình muốn mô tả. Công việc nhà báo giúp tôi tỉnh táo để làm tốt vai trò thông tin chính xác. Tôi thấy cả hai việc đều thú vị" - (Etcetera Nguyễn)
(Theo CAĐN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem