Nhà si xanh xuất ngoại

Thứ ba, ngày 22/06/2010 18:13 PM (GMT+7)
(NTNN) - Vườn kiểng Năm Công của ông Nguyễn Văn Vũ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có tiếng độc đáo nhất vùng vì những căn nhà, những con thú xanh ngắt, hoàn toàn làm bằng cây si.
Bình luận 0
 img
Một ngôi nhà bằng si xanh của cơ sở Năm Công.

Cách đây 3 năm, bắt đầu từ ý tưởng làm quán cà phê hoặc khu du lịch, đón khách, ông Vũ (số 54/41, ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre)trồng những cây si để làm nguyên liệu. Hứng thú, ông bắt tay tạo dáng 12 con giáp, bộ lục bình rồi nguyên căn nhà toàn bằng cây si. Si có tuổi thọ lâu, có cây lên tới hai chục năm, còn loại mai chiếu thủy mà các nghệ nhân khác hay sử dụng có tuổi thọ ngắn hơn.

Những căn nhà hoàn toàn bằng cây si xanh dài đến 50m, vừa là nơi nghỉ mát, hít thở không khí trong lành dưới tán cây, vừa là nơi gia đình, bè bạn ngồi uống trà, trò chuyện. Mỗi căn nhà si giá 50 triệu đồng, nhà lục bình 12 triệu đồng, nhà lục giác, bát giác đường kính 3,6m giá 6 triệu đồng.

Mỗi năm, cơ sở Năm Công tạo ra 200 căn nhà lục giác, nhà bát giác, còn nhà dài 50m chỉ làm theo đơn đặt hàng từ nước ngoài, như Singapore, Nhật Bản. Khi làm nhà cho khách hàng trong nước, ông Vũ theo chuẩn này mà làm. Khách mua hàng được đội thợ của vườn kiểng đến ráp mẫu tại nhà miễn phí.

Mới đây, vườn kiểng ông Vũ đã giao một ngôi nhà dài 50m, hai căn nhà bát giác, một chiếc lục bình và một con rồng kiểng cho khách hàng từ Singapore. Ông cũng đang làm tiếp 5 căn nhà dài 50m vẫn cho thị trường Singapore, nhưng còn phải chờ một thời gian, vì lượng cây si nguyên liệu có chiều cao để làm nóc nhà chưa có.

Mới đây, vườn kiểng ông Vũ đã giao một ngôi nhà dài 50m, hai căn nhà bát giác, một chiếc lục bình và một con rồng kiểng cho khách hàng từ Singapore. Ông cũng đang làm tiếp 5 căn nhà dài 50m vẫn cho thị trường Singapore.

Đây cũng là trở ngại khiến ông khó phát triển quy mô vườn kiểng rộng hơn, vì thời gian dưỡng cây khá dài: Si nguyên liệu làm nóc nhà dưỡng mất 3 năm, dùng làm các góc nhà mất 2 năm, diện tích vườn không đủ để dưỡng nhiều cây trong một thời gian dài như thế. Với những khách hàng ở xa, cơ sở không trực tiếp bảo dưỡng cây được, ông Vũ chỉ hướng dẫn kĩ thuật chăm sóc, còn hình dáng cây, người nuôi dưỡng phải tự cắt tỉa để duy trì.

Cả cơ sở hiện có gần 20 người làm, bao ăn ở và trả công 1,8 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi năm, sau khi đã trừ mọi chi phí, nguyên liệu và nhân công, cơ sở Năm Công thu được 100 triệu đồng từ mô hình kinh doanh này.

Ông Vũ cho biết, mỗi ngày vườn kiểng nhà ông đều đón 2 đoàn khách du lịch đến thăm vườn, có khi họ chỉ tham quan, nhưng khi có đoàn khách nước ngoài thì ông lại nhận được hợp đồng mới.

Tuy nhiên, hiện nay đường từ TP.HCM đến xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách còn 5 cây cầu nhỏ đang trong giai đoạn thi công, xe chở khách không qua được. Vì thế tuy ở đây còn nhiều nhà vườn với các sản phẩm hàng hóa và du lịch độc đáo nhưng lượng khách du lịch vẫn ít ỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem