Nhớ bằng lăng tím mùa chia tay

Bùi Việt Trinh Thứ sáu, ngày 13/05/2016 06:00 AM (GMT+7)
Hè đã về, tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá gọi lòng nhau. Những cơn mưa tháng 5 bất chợt đổ xuống rồi tan như sự hờn ghen của nỗi nhớ. Vội vàng nhặt một cánh hoa bằng lăng tím trong nắng sớm mà xao xuyến khi nghĩ về ngày chia tay của tuổi học trò.
Bình luận 0

Một nhà thơ từng viết: “Mùa hè của em hay mùa hè của anh/Mà khát khao mà chói chang là vậy/Hoa phượng đỏ như một vùng lửa cháy/Và bằng lăng tím ngắt cả trời chiều”.

Bằng lăng, thứ hoa mang màu sắc tựa hồn vía của thời cắp sách đến trường, cứ tím mãi một lòng bền bỉ, mặc cho ngày mưa giông hay nắng gắt. Cho đến khi lìa cành vẫn thủy chung một màu tím đẹp đến nao lòng người.

img

Nhớ ngày ấy, khí trời oi lắm, mà tiếng ve cũng nhộn nhịp đến phát hờn, in đậm trong tiềm thức tôi. Đó là mùa hè của những kỷ niệm, mùa của những yêu thương còn vấn vương.

Trong ánh nắng ngập tràn nồng hương mùi đất mẹ, không ít lần chúng tôi ngơ ngác nhìn không chớp mắt từng chùm hoa tím đang chen nhau nở rộ. Cái thứ hoa có sắc tím đến lãng mạn ấy chẳng hương nồng, nhưng tinh tế dịu dàng… Đúng dịp hè về là mùa chia tay của lũ học trò. Cũng là mùa đua nở của loài hoa bằng lăng. Ngày trước vào những dịp này, chúng tôi hay hái lá cây bằng lăng để gấp thành những ông trâu trong tưởng tượng. Hoa màu tím hoặc tím nhạt, mọc thành chùm dài từ một, hai gang tay được kết thành những chiếc vòng rất đẹp.

Giờ đây tôi đã lên Hà Nội học, nhưng mỗi khi bằng lăng nở lại khiến lòng rung động, bao kỷ niệm lại ùa về.

Dọc hai bên đường các tuyến phố như Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Kim Mã… những ngày này, bằng lăng lại nhuộn lên một màu tím, khiến cho bầu trời Hà thành càng thêm đẹp hơn. Và ở đâu đó những ngôi trường, góc phố, những cô cậu học trò vẫn đang đắm mình trong màu tím của bằng lăng.

img

Trên các tuyến phố, hoa bằng lăng bắt đầu nở.

img

Sắc tím hoa bằng lăng lay động lòng người.

img

Hoa phượng đỏ như cháy cùng những người bạn làm nên mùa hè kỉ niệm.

img

img

Sắc hoa báo hiệu mùa hè đang về.

img

Hà Nội với những tuyến phố ngập tràn sắc tím.

img

img

Một nỗi suy tư cho mùa hè đang về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem