Những phát ngôn ấn tượng về Việt Nam của khách quốc tế

Thứ sáu, ngày 27/01/2012 11:49 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Lấy vợ Việt Nam là lấy cả nhà cô ấy”, “Quy Nhơn như người vợ hiền hòa, còn Hà Nội giống người chồng lúc nóng giận”, "Vẻ đẹp của những cánh đồng ruộng bậc thang khiến chúng tôi chuếnh choáng"…
Bình luận 0

1. Khi được những người bạn Việt tặng bức tranh phong cảnh làng quê Việt Nam, tôi đã mang nó về ngôi nhà của mình ở London và treo ở một vị trí trang trọng nhất. Hàng ngày ngắm nhìn bức tranh đó, tôi lại thấy mình như sống giữa những làng quê Việt Nam.

David Brewer - nhà báo Anh

img
Chiếc cổng làng thuần đá ong hơn 300 tuổi ở làng Chi Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Bình

2. Tôi đã được tận mắt tham quan một vườn cà phê ở miền nam Việt Nam. Và bạn biết không, khi pha cà phê, người ta còn cho mấy giọt nước mắm vào đấy! Thế nên, hương vị mới tuyệt được như vậy. Không chỉ phở, không chỉ bia, không chỉ cà phê, Việt Nam còn nhiều vô biên hoa quả tươi ngon và các loại nước ép, sinh tố bổ dưỡng nữa. Sướng miệng thì khỏi bàn, nhưng khách du lịch khó mà tránh khỏi chuyện tăng cân, vì đồ ăn Việt Nam quả thật là… khó cưỡng!

Rosie Niven - blogger người Anh trên trang Lonely Planet

3. "Vết thương chiến tranh đang được hàn gắn, TP.HCM hôm nay cuồn cuộn sức sống mới".

Dana Sachs - nữ nhà văn Mỹ

4. Tôi ấn tượng đặc biệt với những thửa ruộng bậc thang nằm vắt vẻo giữa lưng chừng đồi núi Sa Pa. Vì sao cánh đồng lại có hình thù như vậy? Làm thế nào người ta có thể gieo trồng nơi sườn núi? Họ dẫn nước lên ruộng bằng cách nào? Nông dân dắt trâu đi bừa ra sao? Chúng tôi quay sang hỏi nhau, nhưng không ai có được câu trả lời. Chỉ biết rằng, vẻ đẹp của những cánh đồng ruộng bậc thang khiến tất cả chúng tôi cùng… chuếnh choáng.

Emmanouel Kang - cô giáo Mỹ gốc Hàn

img
Ruộng bậc thang “leo” đồi, “leo” núi. Ảnh: Emmanouel Kang

5. Ở Pháp, đàn ông lấy vợ tức là chỉ lấy cô ấy. Còn ở Việt Nam, lấy vợ tức là lấy cả nhà vợ. Có nghĩa là, bạn phải chăm sóc, quan tâm chu đáo bố mẹ vợ, đùm bọc và xây dựng mối quan hệ tốt với họ hàng nhà vợ… Tôi nghĩ, điều đó thể hiện tính gắn bó trong từng ngôi nhà Việt.

Laurent FAGES - Tư vấn Du lịch sinh thái người Pháp

6. Tại một ngôi làng của người Dao, chúng tôi ngồi uống trà xanh... Những bộ trang phục dân tộc bao giờ cũng khiến tôi để mắt tới. Tôi nhìn thấy một phụ nữ răng đen vì nhựa hạt cau, và giơ máy ảnh lên chụp. Chị ấy liền lấy tay che mặt và nói: “Tôi có đẹp gì đâu”. Tất nhiên, tôi hiểu điều đó vì có anh phiên dịch bên cạnh.

Nigel Richardson - du khách Anh

img
Một phụ nữ Dao địu con. Ảnh: Nigel Richardson

7. Khi mùa hè bước vào dịp cao điểm, Quy Nhơn thanh bình, mát mẻ giống như một người vợ hiền hòa, còn Hà Nội giống ông chồng đương lúc nóng giận

Một du khách Lào

8. Lúc đó là đầu giờ chiều, ắt hẳn không phải là thời điểm lý tưởng để đi ăn phở. Thế nhưng, anh tài xế cũng hào hứng y như tôi vậy. Anh chàng còn dạy tôi nói một câu tiếng Việt (dù tôi nói không sõi): “Ai thích ăn phở, đấy là bạn tôi”. Thật thú vị!

Matt Gross - phóng viên New York Times

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem