Sắc xuân Tây Bắc say lòng người

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 07:18 AM (GMT+7)
Tây Bắc vào xuân náo nức cùng đất trời. Xuân say lòng người với những ly rượu nồng, với tiếng khèn, tiếng sáo, với hoa lá, cỏ cây bừng bừng nhựa sống, với váy áo rực rỡ, với nụ cười và ánh mắt lúng liếng của các thiếu nữ.
Bình luận 0

Sapa - nhụy hoa của núi rừng Hoàng Liên Sơn

Vào những dịp Tết Dương lịch và Âm lịch, Sapa là điểm lựa chọn của rất nhiều gia đình Việt và du khách quốc tế. Nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, Sapa như lẫn trong mây ngàn. Không có nơi nào trong núi rừng Hoàng Liên Sơn có được một vị trí địa lý đẹp và khí hậu tuyệt vời như ở Sapa bởi một ngày nơi đây có đủ bốn mùa: xuân - hạ - thu - đông. Đặc biệt, nhiệt độ trung bình trong năm chỉ dao động ở mức 15°C nên rất dễ chịu, thoải mái cho du khách ngoạn cảnh.

img

Như một báu vật riêng có của Sapa, mây trắng thường xuất hiện rất nhiều tờ lịch, bưu thiếp, tạp chí khiến cho phố núi luôn thoắt ẩn, thoắt hiện đẹp đến mê hồn. Đi giữa mùa xuân Tây Bắc giữa một sớm tinh sương, ta có cảm giác như mình đang trôi giữa một biển mây bềnh bồng, hư ảo đến vô cùng. Có khi mây mù dày đặc đến nỗi chỉ cách vài mét mà không nhìn rõ mặt nhau cũng có lúc mỏng manh và loãng như sương khói, tạo thành những dải lụa trắng choàng lên đường đi, cành cây ngọn cỏ và góc sân nhà.

Xuân về, hoa đào Sapa cũng bắt đầu hé nụ rạng rỡ chào năm mới. Hoa đào nơi đây nhiều cành, mang nhiều thế khác nhau, lúc gợi vẻ cổ kính, có lúc lại mang dáng vẻ khoẻ khoắn, thanh tân. Trên mỗi nhánh đào là vô số nụ hoa chắc mẩy, đang phấp phỏng chờ đợi khoe sắc. Dịp này, đi vào vùng núi Ô Quý Hồ, Tả Phìn, Sa Pả... du khách sẽ không khỏi ngất ngây khi đứng giữa rừng hoa đào hồng thắm mong manh rạng ngời trong nắng xuân vàng dịu. Kề bên, rừng hoa mận cũng đua nở trắng tựa mây trôi lững lờ.

Sapa mùa xuân còn là thời điểm bạn được hòa mình trong những phiên chợ nhiều màu sắc, thưởng thức nhiều món ăn độc đáo, gặp gỡ người dân và lắng nghe tiếng đàn môi, sáo, khèn da diết của con trai phố núi lãng mạn, tài hoa...

Mộc Châu - nơi bình yên chim hót

Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) luôn thu hút du khách phương xa bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp bất kể là mùa nào trong năm. Nhưng đẹp nhất là vào xuân, khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở trắng núi rừng... Cao nguyên như nàng tiên vừa bừng dậy sau giấc ngủ, khoác trên mình váy áo mới trắng tinh khiết được tạo nên bởi muôn hoa thơm ngát.

Nắng bắt đầu ấm dần lên trên thảo nguyên xanh, những cành mận, mơ và cánh đồng cải đã đua nhau bung hoa trắng muốt. Mận mọc rải rác khắp xứ cao nguyên và nhiều nhất tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Bạn được thỏa thích nhìn ngắm những ngọn đồi trồng toàn mận đang nở hoa trắng muốt pha sắc lá xanh non. Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt chỉ trong 2-3 tuần. Những đóa hoa phủ kín cành cây khẳng khiu giống như chiếc khăn choàng tuyệt đẹp. Cả đất trời cao nguyên được "nhuộm" trắng bởi một màu hoa tinh khiết đến vô ngần...

Mộc Châu mùa xuân là cả một khoảng trời mộng mơ, xanh ngút ngàn của những đồi chè, trảng cỏ mơn mởn cùng đàn bò sữa gặm cỏ. Lang thang trên những đồi chè, đồi mận, ngắm bầu trời xanh trong lồng lộng và nhón chân bước qua những phiến đá rêu phong của thác Dải Yếm, khám phá hang Dơi, hay đơn giản chỉ là đón lấy một vài giọt sương mai mát lành cũng khiến tâm hồn mình tươi trẻ.

Vào những ngày xuân, thảo nguyên xanh rộn rã âm thanh của sáo, của khèn gọi bạn tình và tiếng cười đùa. Trẻ con mải mê chơi đánh cù. Nam nữ thanh niên thì chơi ném pao, đánh cầu lông gà, ném còn. Các chàng trai, cô gái Mông dập dìu kéo nhau về các điểm vui chơi ở các bản làng, nhất là các "điểm hẹn ném pao".

Ném pao không chỉ đơn thuần là trò chơi mà ẩn chứa trong đó bao điều lý thú. Ban đầu họ chỉ chơi cho vui với nhau theo từng nhóm, sau đó đôi nam nữ nào thích nhau họ sẽ ném quả pao cho nhau và cứ ném qua, ném lại hàng giờ mà không biết chán. Trong cuộc vui, nếu cô gái ưng chàng trai nào thường là họ khéo léo giấu tình cảm qua ánh mắt, nụ cười, còn các chàng trai ưng cô gái nào thì giữ luôn quả pao để làm tin. Tình yêu đâm chồi từ các điểm hẹn ném pao mùa xuân ấy...

Theo NLĐO
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem