Tát đìa bắt cá nấu cháo, có tiền cũng khó mua

Bài, ảnh: Hồng Khuyên Thứ năm, ngày 17/03/2016 09:59 AM (GMT+7)
Nghĩ cũng đúng, bởi cháo nấu từ cá lóc đồng ngọt lịm. Hơn thế, mỗi con cá lóc chỉ có một bộ đồ lòng tuyệt ngon, may mắn thì được cả cặp trứng. Món cháo cá lóc như thế, chỉ có tự nấu mới có được … chứ mua thì ai bán!
Bình luận 0

Những ngày giêng, hai cũng là lúc ở miền quê vùng Tây Nam Bộ nắng hạn bắt đầu gay gắt. Những cánh đồng oằn bông lúa vàng, bắt đầu gặt hái. Sông, rạch nước rút cạn nhiều, những cái ao trong vườn nhà, những cái đìa cặp sát mé ruộng nước cũng xuống. Đây là điều kiện thuận lợi để người bình dân bắt đầu vào vụ tát đìa bắt cá.

img

Thịt cá lóc đồng và bộ đồ lòng cá, nhiều khi có tiền cũng không dễ để mua.

Chọn khi nước rong, khai nước thông ra kênh, rạch cho nước rút xuống thấp nhất có thể. Đắp bờ rồi vài ba anh em vần công nhau dùng gàu vai để tát. Bờ đập được đắp đất kiên cố rồi lần lượt hai người đứng hai đầu bờ đập giựt dây gàu tát nước. Nước cạn, dùng rổ chặn bắt tép, cá sặc, cá gầm, … Cá lóc, cá trê, cá rô hay chém vè dưới lớp bùn nhão, người bắt phải lội dùng tay ốp để bắt chúng.

Ngày trước khi cá còn nhiều, mỗi đìa tát người ta phải lấy giạ đong chứ không thể cân kí. Những con cá lóc đồng cỡ nửa ký trở lên được xỏ lụi đốt rơm nướng trui cho những người vừa ra công tát đìa lai rai, rỉ rả tâm tình. Cũng lúc này, những con cá khác được làm sạch cạo trắng dùng để nấu cháo.

img

Cháo cá lóc với rau đắng…

Nồi cháo nấu bằng gạo mới thơm nức, thả cá vào chờ sôi lại, hớt sạch bọt, nhắm chừng cá vừa chín tới thì gắp ra đĩa. Cá đã khứa thành những khú vừa ăn. Ngon nhất là bộ đồ lòng cá. Người sành ăn cứ nguyên vậy mà không hề đụng dao thớt vào đó. Nhiều con cá mái có cặp trứng vàng ươm. Nêm nếm nồi cháo cho vừa ăn, đặc biệt là không thể quên hành lá xắt và tiêu xay nhuyễn.

Như một sự giao duyên mà tạo hóa đã ban tặng, hễ cháo cá lóc mùa này là phải có rau đắng đất. Loài rau hoang trời càng nắng chúng càng mọc sum suê dưới các đám lá dừa nước hay gốc cây ăn trái sau nhà. Rau đắng hái về rửa sạch, để ráo nước rồi sắp vào tô. Múc cháo nóng vào rắc thêm ít tiêu, ăn cháo nóng với nước mắm trong kèm thêm vài trái ớt hiểm cay.

Chiều chiều được tô cháo cá ngon lành mà người ta hay ví von có tiền khó mua được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem