TBT Tạp chí Hương Việt ở Đức: Tự hào là dòng máu Việt

Đăng Thúy (thực hiện) Thứ ba, ngày 28/04/2015 15:00 PM (GMT+7)
Lúc 21 tuổi, Phạm Khánh Nam đã trở thành Tổng Biên tập Tạp chí Hương Việt - tạp chí dành cho đông đảo cộng đồng người Việt ở Đức. Trong vai trò là người xây cầu nối, Phạm Khánh Nam đã giúp kết nối hàng triệu trái tim người Việt hướng về Tổ quốc. Mới đây, ông đã có cuộc trao đổi chia sẻ với PV Báo điện tử danviet.vn về thông điệp của mình.
Bình luận 0

Trở thành Tổng Biên tập trẻ tuổi của một tờ báo tiếng Việt dành cho cộng đồng người Việt tại Đức, thông điệp của anh là gì?

 

img

Cộng đồng người Việt ở Đức là bạn đọc trung thành của Tạp chí Hương Việt. (ảnh I.T)

 

- Quê hương, đối với mỗi người con xa xứ hai tiếng đó thật thiêng liêng. Nó chính là hành trang, là điểm tựa mà ta tự hào và tỏa sáng. Tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam. Tạp chí Hương Việt (www.tapchihuongviet.eu) chính là đứa con tinh thần của tôi với sứ mệnh: Là một cây cầu nối văn hoá giữa hai quốc gia Việt - Đức. Thông qua những tin, bài được đăng tải trên Tạp chí Hương Việt, độc giả sẽ có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn về bức tranh toàn cảnh cuộc sống của hai quốc gia và các nước khác trên thế giới.

Thông điệp của tôi và cũng chính là tôn chỉ mục đích mà Tạp chí Hương Việt đang thực hiện, đó là: Thường xuyên kết nối, tổ chức các chương trình giao lưu văn hoá trong cộng đồng người Việt xa xứ và người dân nước sở tại để cùng nhau chia sẻ giá trị nhân văn trong những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Kết nối cộng đồng người Việt xa xứ để cùng nhau bảo tồn, kế thừa, phát huy truyền thống của văn hoá Việt Nam. Thông qua các buổi giao lưu đó cũng là cách để giáo dục và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống của cha ông với các thế hệ thứ 2, 3 được sinh ra trên đất khách.

Ngày nay, nhiều người trẻ, có tài, khi rời khỏi đất nước thường có những cái nhìn, những quan điểm không mấy lạc quan về tương lai của nước nhà. Với anh, người đang tình nguyện làm “cầu nối” để cho những người Việt xa quê hướng về Tổ quốc, điều anh mong nhất là Việt Nam sẽ phát triển ra sao?

img
 Ông Phạm Khánh Nam 

- Mỗi người mỗi quan điểm, mỗi cách nghĩ và cách sống. Chính vì vậy nó mới là bức tranh đa sắc màu của cuộc sống. Như tôi đã nói, tôi luôn tự hào về dòng máu tôi đang mang trong mình. Đó là dòng máu của người Việt Nam. Chính vì vậy, nên tôi cố gắng làm những việc có ích cho Tổ quốc, quê hương Việt Nam, cho dù đó là việc nhỏ bé nhất.

Như tất cả những người dân Việt, tôi luôn mong muốn đất nước Việt Nam phát triển, phát triển mạnh mẽ với tiềm năng giàu tài nguyên sẵn có của mình. Theo tôi, nền kinh tế phát triển sẽ đem lại cho người dân cuộc sống ổn định hơn. Từ cuộc sống ổn định đó sẽ ổn định và nâng tầm tất cả các yếu tố khác trong đời sống, kinh tế, văn hoá, chính trị.

Đất nước đã trải qua 40 năm thống nhất, nhưng những đe dọa về chủ quyền lãnh thổ vẫn luôn rình rập, là một người Việt trẻ, người từng được trở về và đi thăm Trường Sa, anh ý thức về vấn đề này như thế nào?

- Thực ra, vấn đề chủ quyền lãnh thổ luôn là một vấn đề nhạy cảm của mọi quốc gia trên thế giới chứ không phải chỉ của riêng Việt Nam. Nhưng tôi tin với quyết sách đúng đắn của nhà nước và Chính phủ ta thì mọi vấn đề về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ sẽ được giải quyết một cách đúng đắn nhất, đảm bảo được toàn vẹn về chủ quyền lãnh thổ và hoà bình trong khu vực.

Là một người Việt xa xứ từ nhỏ. Tôi vinh dự khi đại diện cho cộng đồng người Việt tại Đức được về thăm Trường Sa, được đặt chân lên vùng đất thiêng liêng, quật cường máu lửa của Tổ quốc, khó có thể nói hết được cảm xúc của tôi lúc ấy. Chỉ biết rằng, khi tận mắt chứng kiến sự hùng vĩ của miền đất thiêng, tận tay sục vào bãi cát và cảm nhận được từng nhịp đập kiên cường của những hạt cát nơi nắng gió giữa biển khơi, tận tai nghe được những lời chia sẻ chân tình, kiên trung của những người chiến sĩ và nhân dân đang ngày đêm canh giữ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc- tôi càng thấy mình tự hào được mang trong huyết mạch dòng máu Việt, tự hào được đứng bên cạnh những người đồng bào tuy bình dị nhưng một lòng kiên trung vì Đất Mẹ Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Khánh Nam không chỉ được biết đến là một họa sĩ, nhà biên kịch, đạo diễn, mà còn là người sáng lập ra Tập đoàn Truyền thông Hương Việt. Khánh Nam sinh năm 1987, xa quê hương và theo gia đình định cư tại CHLB Đức từ nhỏ. Phạm Khánh Nam tốt nghiệp đại học khoa thiết kế đồ hoạ tại Trường Mỹ thuật Augsburg (Đức), song anh lại khá thành công trong vai trò Tổng Biên tập Tạp chí Hương Việt từ khi mới 21 tuổi. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem