Thanh Hóa: Tưng bừng lễ hội Cầu Ngư

Thứ tư, ngày 03/04/2013 15:17 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lễ hội Cầu Ngư của bà con vùng biển với mong muốn một năm sóng yên, biển lặng…để người dân ra khơi thuận buồm, xuôi gió.
Bình luận 0

Sáng 2.4 (tức ngày 22.2 âm lịch), tại xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã diễn ra Lễ hội Cầu Ngư năm 2013. Lễ hội Cầu Ngư là lễ hội truyền thống của bà con nhân dân xã Ngư Lộc, có nguyên gốc từ hội Cầu Mát của làng Diêm Phố xưa, mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển. Lễ hội thu hút hàng nghìn lượt người từ các xã ven biển Thanh Hóa tham gia, với nhiều hoạt động đặc sắc.

img
Lễ hội Cầu Ngư, xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) năm 2013

Ngay từ sáng sớm 2.4, hàng nghìn ngư dân xã Ngư Lộc và các xã lân cận đã tập trung tại sân vận động xã Ngư Lộc trong không khí rộn ràng, vui tươi, cầu mong trời yên biển lặng để ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió.

Lễ hội cầu ngư gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với lễ rước thuyền Long Châu (lễ vật quan trọng nhất trong lễ hội cầu ngư, nơi các thần linh của biển cả ngồi) từ thôn Bắc Thọ về khu vực Lễ đàn (sân văn hóa thôn Thắng Phúc) để bà con đến tế lễ.

Những ngày diễn ra lễ hội, bà con ngư dân đến trước thuyền Long Châu cầu mong cho mưa thuận, gió hòa; quốc thái dân an; trời yên, biển lặng; đánh bắt được nhiều hải sản từ biển khơi và cầu được bình an cho người, phương tiện trong mỗi chuyến ra khơi. Bên cạnh đó còn có lễ cầu siêu để tưởng nhớ những ngư dân bị tử nạn trong những chuyến ra khơi.

Phần hội được tổ chức sôi nổi, vui tươi, lành mạnh, với các tiết mục như: thi câu mực, kéo lưới, thi cờ tướng; hát giao duyên, biểu diễn nhạc lưu thủy, giao lưu TDTT...

Kết thúc lễ hội, ban tổ chức sẽ "hóa vàng" chiếc thuyền Long Châu, rồi gửi về biển cả, với mong muốn các thần linh của biển phù hộ cho bà con ngư dân mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, bình an khi ra khơi.

Lễ hội cầu ngư sẽ diễn ra đến hết ngày 4.4 (tức ngày 24.2 âm lịch). Đây là lễ hội đặc sắc nhất của ngư dân vùng biển xứ Thanh, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng dân gian của ngư dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem