Theo chân người săn cá mang ếch

Bài, ảnh: Phúc Lộc Thứ hai, ngày 09/11/2015 06:05 AM (GMT+7)
Cách nay không lâu, tôi có dịp ra bãi biển Hà Tiên (Kiên Giang) làm quen với anh Nguyễn Văn Tuấn, một thanh niên quê ở phường Bình San (Hà Tiên) chuyên săn cá mang ếch (còn gọi là cá mao ếch) dọc theo bãi biển này.
Bình luận 0

Anh Tuấn cho biết, đi săn cá mang ếch bởi đây là loài cá có thịt rất ngon, giá tiền lại hấp dẫn. Nhưng muốn bắt loài cá này cần phải hết sức cẩn thận vì gai cá rất nhọn và bén. Cũng vì thế, từ xưa đến nay, dân biển vẫn ngán nhất là cá đuối gai, cá mang ếch, cá ngát và cá mặt quỷ. “Tính khí” 4 loài cá này đều rất hung dữ và có chứa nhiều độc tố. Người không may bị cá đâm, vết thương sẽ trở nên bầm tím, nhức nhối dến hai ba ngày mới khỏi. Mặc dù vậy, vì mưu sinh nên dân biển vẫn săn tìm ráo riết loài cá “đặc sản” này để bán cho các nhà hàng, quán ăn.

img

Cá mang ếch vừa mới săn bắt tại bãi biển Hà Tiên.

Anh Tuấn hằng ngày thường phải cần mẫn lội dọc theo bãi biển, nơi có nhiều sỏi đá, hang hóc để săn bắt cá mang ếch. Mỗi lần phát hiện có cá, anh dùng chĩa để đâm, ít khi bắt bằng tay vì sợ cá đâm. Ngoài ra anh còn dùng lưới bắt cá nên ít nguy hiểm hơn. Dựa vào kinh nghiệm, mỗi khi con nước anh có thể bắt từ 2 – 3 kg cá/buổi.          

Cũng theo anh Tuấn, với những thợ lặn chuyên nghiệp thì chạy ghe ra khơi rồi lặn sâu xuống đáy biển mới có thể săn được nhiều cá to đủ loại, trong đó có cá mang ếch. Do loài cá này thích sống ở hang và các khe đá dưới mực nước khá sâu. Đặc biệt, cá mang ếch lúc còn nhỏ thường hay vào bờ, tìm các khe đá để trú ẩn nên các tay săn cá chỉ cần lặn, mò và khi phát hiện thì dùng chĩa đâm hoặc dùng lưới chụp, bình quân mỗi con cân nặng từ 200 gam đến 500 gam.

img

Món canh chua (lẩu) cá mang ếch thơm ngon hấp dẫn.

Cá mang ếch (mao ếch) tuy hình dáng xấu xí nhưng khi nấu chín da  nứt ra, thịt có màu trắng, mùi vị thơm, ngon, dai và ngọt, không thua gì các loài đặc sản khác. Vì thế, các nhà hàng đặc sản ở các khu du lịch Hà Tiên, Kiên Lương (Kiên Giang) thường chế biến cá mang ếch thành nhiều món ngon độc đáo như cá nướng, cá hấp, chưng tương, nấu cháo, tuyệt vời nhất là nấu canh chua (lẩu cá mang ếch).

img

Anh Tuấn và những con cá mang ếch vừa săn được.

img

Một con cá mang ếch bị đâm bằng chĩa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem