Tiếng chiêng ngân giữa rừng Kon Jong

LÂM TIỂU HÀ Thứ bảy, ngày 09/05/2015 09:25 AM (GMT+7)
Làng Kon Jong, xã Ngok Reo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum sắp khánh thành nhà rông văn hóa vào đúng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Đây là dịp để tiếng chiêng của làng ngân khắp núi rừng báo cho thần núi, thần sông, thần rừng... về vui với dân làng KonJong. Mặc dù rất bận, già làng A Duah vẫn bắt tay vào chỉnh âm cho từng chiếc chiêng mẹ chiêng con.
Bình luận 0

img
Già A Dua đang chỉnh âm chiêng chuẩn bị cho ngày khánh thành nhà rông và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. (LÂM TIỂU HÀ)

Từ năm 2009 đến nay, qua 2 nhiệm kỳ làm già làng, không lương, không phụ cấp, nhưng già làng A Duah luôn lấy việc cống hiến cho làng làm niềm vui. Ở đâu có khó khăn hay xích mích, già đều tìm hiểu, tham gia giải quyết ổn thỏa.

Từ sự dẫn dắt của già, mỗi người một ít, bà con đã gom góp đủ vật liệu từ tự nhiên để dựng nhà rông văn hoá, dùng làm nơi vui chơi, hội họp của dân làng và tổ chức các lễ hội. Già A Duah cùng các đoàn thể vận động nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tự mình vươn lên trong cuộc sống. Già cũng thường xuyên hỗ trợ để chi bộ, Mặt trận thôn phát động phong trào quần chúng tham gia nhiều hoạt động xây dựng thôn xóm, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra tại địa bàn khu dân cư.

Anh A Thảo - Trưởng thôn Kon Jong cho biết: Già làng A Duah có quá trình thử thách qua nhiều công việc trước khi làm già làng, già lại gương mẫu trong sinh hoạt, nên mọi việc có già tham gia đều có kết quả tốt. Gia đình già hiện tại chỉ có 3 người, nhưng vẫn làm 1ha cao su, 1ha bời lời, 6 sào mì và 2 sào ruộng nước, cho thu nhập cao. Già giúp đỡ các hộ nghèo trong làng, trong xã.

“Chúng tôi và các trưởng đoàn thể khi triển khai công việc gì mà được già tham gia đều thấy tự tin hơn, yên tâm hơn. Vì già nói, dân làng thích nghe, dân làng cũng thích làm theo lời già nói. Việc già làm có kết quả nhiều lắm. Năm nào già cũng được nhận các danh hiệu khen thưởng của huyện Đăk Hà, của Hội Cựu chiến binh, Hội đồng Già làng… Già ADuah là tấm gương mẫu mực trong lòng người dân tộc Xê Đăng ở Kon Jong như tiếng chiêng ngân cùng rừng núi”- anh A Thảo nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem