Về U Minh thưởng thức sườn heo ram với mật ong

Bài, ảnh: Hồng Khuyên Thứ ba, ngày 05/01/2016 19:09 PM (GMT+7)
Nói về ong mật thì không đâu nổi tiếng bằng ở rừng U Minh. Với những cánh rừng tràm bạt ngàn, bông nở trắng ngát mùi hương là nơi những chú ong chăm chỉ tìm đến để hút mật, làm ổ, góp hương sắc cho đời.
Bình luận 0

Cũng đã từ lâu, dân U Minh có nghề ăn ong. Bởi vì muốn có được mật nhiều, người ta không chỉ tìm lấy những tổ ong do chúng tự làm, mà còn phải biết cách gác kèo để dụ chúng. Kèo gác ong là những cây tràm, đầu tiên gọi là cây nóng, cặm thẳng đứng làm trụ, cây thứ hai là cây nạng cặm thấp hơn cây nóng, cây còn lại gọi là kèo. Kèo ở đầu có khoét một lỗ gắn vào cây nóng, đầu còn lại thì gác lên nạng.

Theo kinh nghiệm dân gian, mỗi người có cách riêng để dụ ong xuống kèo như cách chọn điểm gác kèo là nơi tràm có bông nhiều, hướng gác phải bảo đảm đủ ánh sáng, …

img

Mật ong lấy được, đem về phục vụ cho đời. Chức năng chính của mật ong là làm thuốc nhằm tăng cường sức khỏe cho con người. Mật ong cũng được dùng pha chế để chữa trị những căn bệnh mà con người thường mắc phải. Thú vị nhất là người ta dùng mật ong vào chế biến thực phẩm.

Tác giả bài viết này có cô bạn khá thân quê ở U Minh. Mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, nhận lời mời của bạn, chúng tôi trở về vùng đất rừng này và nghe được nhiều câu chuyện lý thú về nghệ thuật … ăn ong. Xin nói cụ thể hơn, từ “ăn ong” ở phần đầu bài viết này là ngôn ngữ mà dân gian dùng để chỉ những người đi rừng gác kèo ong, lấy mật. Còn chữ ăn ong mà chúng tôi sử dụng với hàm nghĩa món ăn, ăn uống.  

img

Món sườn heo ram với mật ong.

Ong non lấy về người ta đem nấu chè, ong non này cũng được các bậc kỳ lão để nguyên vậy ngâm cơi rượu đế ngon thành rượu mật ong ngọt lịm mà cay nồng. Thú vị nữa là món sườn heo ram với mật ong.

Sườn heo non mua từ chợ về rửa sơ qua nước muối, nếu có nhiều mỡ thì dùng dao bén lóc bỏ bớt, để ráo rồi ướp sơ với nước mắm ngon. Chờ cho thấm rồi chế thêm vài muỗng canh mật ong đặc sánh vào, trộn ướp cho đều. Đợi thêm ít thời gian nữa mới bắc chảo lên ram. Phi sơ tỏi mỡ cho thơm rồi trút sườn heo đã ướp vào. Đập nắp kín, để lửa nhỏ. Sườn chín, chờ cho đến khi nước quện sệt lại thì nhắc xuống là xong món sườn heo ram với mật ong.

Gắp những khúc sườn vàng ươm bày ra đĩa, kèm với mới rau rừng hái ngoài vườn, dọn cùng chén nước mắm pha chanh, tỏi, ớt, … Chỉ cần bấy nhiêu cũng cảm thấy hương vị miệt rừng thấm vào từng miếng ăn ngọt lịm.

Món sườn heo ram với mật ong quả là một sự sáng tạo độc đáo, góp phần làm cho hồn người quyện chặt với vùng đất trời phương Nam mến yêu!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem