Quyết định nghĩa hiệp của Bộ trưởng Thăng

Thứ sáu, ngày 07/10/2011 14:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định với báo giới quyết định sẽ nhận kỹ sư Lê Văn Tạch về làm việc tại Cục Đăng kiểm nếu anh Tạch có nhu cầu muốn chuyển, là một quyết định nghĩa hiệp và hợp lý hợp tình.
Bình luận 0

Chuyện kỹ sư Lê Văn Tạch gặp khó với Toyota VN sau khi tố cáo những lỗi của một số dòng xe Toyota lắp ráp tại VN cho tới nay vẫn chưa giải quyết xong và có vẻ ngày càng bế tắc.

Một khi Hãng Toyota đã kiên quyết coi những phát hiện lỗi của kỹ sư Tạch là “làm tổn hại đến hình ảnh và doanh thu của hãng”, còn kỹ sư Tạch khẳng định ngược lại là anh làm như thế chỉ vì muốn bảo vệ khách hàng tránh khỏi những nguy hiểm đến tính mạng khi mua và sử dụng những dòng xe bị lỗi này, thì cho tới giờ, vẫn chưa có một cơ quan chức năng mang tính “trọng tài” nào đứng ra xét xử và giải quyết rốt ráo.

Hãng Toyota kỷ luật anh Tạch, chuyển sang làm công việc khác với mức lương thấp hơn không quá 6 tháng, sau đó mới quyết định có cho kỹ sư Tạch nghỉ việc hay không đã đẩy đời sống anh Tạch và gia đình anh vào cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nếu để sự việc tự tiếp diễn, chắc chắn kỹ sư Lê Văn Tạch sẽ bị Toyota VN sa thải và sau đó tiếp tục sẽ là những kiện cáo không biết tới bao giờ mới được giải quyết.

Vì thế, quyết định dứt khoát của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc sẵn sàng tiếp nhận kỹ sư Tạch về làm việc tại Cục Đăng kiểm thuộc Bộ GTVT đã khiến kỹ sư Tạch hết sức vui mừng.

Báo chí đưa tin anh Tạch hứa nếu được đưa về Cục Đăng kiểm làm việc, anh sẵn sàng chấp thuận và sẽ cố gắng làm tốt công việc được giao. Đúng là với một chuyên viên có trình độ cao như kỹ sư Tạch - người phát hiện không chỉ một lỗi trong các dòng xe Toyota VN đã lưu hành, thì công việc tại Cục Đăng kiểm với anh là thích hợp, và anh sẽ có điều kiện phát huy kinh nghiệm, sự trung thực cũng như kiến thức của mình để giúp Cục trong công tác nghiệp vụ.

Về ý nghĩa xã hội, thì việc Bộ GTVT tiếp nhận kỹ sư Lê Văn Tạch sau khi đã xảy ra vụ việc ở TMV đã chứng tỏ một điều: Nếu là “cây ngay” ắt không sợ “chết đứng”, bởi sẽ có cơ quan, có người giữ trọng trách đứng ra bảo vệ họ trong những hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo. Nó khuyến khích những người trung thực tiếp tục dám sống trung thực và ngay thẳng.

Khuyến khích một lối sống trung thực và can đảm là điều rất cần thiết trong xã hội ta bây giờ, vì trong thực tế không ít người trung thực phải “trả giá” cho sự trung thực của mình, còn những người không trung thực lại thường được hưởng lợi từ tính xấu, sai phạm của họ. Việc của Toyota VN hãy để cho các cơ quan chức năng và pháp luật phán xử, còn trong lúc này việc giúp đỡ một con người có năng lực và trung thực khỏi vòng khốn khó là cần thiết hơn rất nhiều. Đó là đạo lý người Việt Nam. n

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem