Ra mắt bộ sách “Đường Hồ Chí Minh trên biển"

Thứ tư, ngày 12/10/2011 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng nay (12.10), NXB Quân đội Nhân dân sẽ ra mắt bạn đọc một bộ sách “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam” . Đây là bộ sách công phu gồm 10 cuốn, với 3.252 trang viết.
Bình luận 0

Các cuốn sách trong bộ sách này gồm nhiều thể loại: Kỷ yếu, lịch sử truyền thống, hồi ức, ký chân dung... nhưng chiếm đa số là thể ký và hồi ức gồm những câu chuyện có thật do các cựu chiến binh đoàn tàu không số và những người làm nhiệm vụ trên các bến... viết hoặc kể lại.

img
Bộ sách 10 cuốn “Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam”.

Những lát cắt đa diện

Đại tá, TS Phạm Bá Toàn- Giám đốc NXB Quân đội Nhân dân cho biết: “Nhân kỷ niệm 50 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển, NXB chúng tôi đã dồn hết tâm huyết và công sức để có thể đưa bộ sách này ra mắt khán giả vào đúng thời điểm tháng 10 này.

Từ con đường huyền thoại, bao nhiêu chiến sĩ anh hùng đã nằm lại với biển cả để góp phần làm nên chiến thắng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta không thể quên họ. Bộ sách này hy vọng sẽ giúp độc giả hiểu được một cách toàn diện về đoàn tàu không số, về đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, về những tháng năm hào hùng trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc”.

Mỗi một cuốn sách là một lát cắt, một góc nhìn giúp người đọc hiểu sâu hơn, đa diện hơn, chân thực, sinh động hơn về con đường vận tải quân sự trên biển với biết bao những chiến công, những hy sinh thầm lặng đã trở thành huyền thoại.

Nếu cuốn “Lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển” nói về sự hình thành và phát triển của đoàn tàu không số với những chiến công vang dội trở thành kỳ tích của người chiến sĩ hải quân trên tuyến đường biển quân sự, thì “Lịch sử Đoàn A – 01 Bến Tre” lại viết về sự hy sinh cao cả, thầm lặng của nhân dân vùng bến hết lòng bảo vệ tàu, che chở cho các chiến sĩ vượt qua sự truy đuổi ráo riết của kẻ thù.

Trong bộ sách 10 quyển này có những cuốn hồi ký đáng chú ý như cuốn “Đường mòn trên biển” của Thiếu tướng Nguyễn Tư Đương, được đánh giá như là một khúc tráng ca bất tử về những cán bộ, chiến sĩ hải quân của đoàn tàu không số.

Hay cuốn “Nhớ về những con tàu không số” (nhiều tác giả) lại là “những mảnh hồi ức viết bằng máu” của các đồng chí nguyên là thuyền trưởng, chính trị viên, máy trưởng... trực tiếp tham gia một số chuyến đi của những con tàu không số.

“Đoàn cảm tử quân trên biển”- cuốn hồi ức của tác giả Mã Thiên Đồng là những câu chuyện có thật được chính các nhân chứng lịch sử kể lại về việc tham gia vận chuyển vũ khí vào miền Nam và tại các bến tiếp nhận.

Không ai bị lãng quên

“Sống thì đi tàu không số, chết thì về mộ không tên” là câu nói được các chiến sĩ của đoàn tàu không số xem như “kim chỉ nam” cho những chuyến hải hành đặc biệt mà họ đã tham gia trong suốt thời chống Mỹ.

Ông Nguyễn Đình Tuấn- cựu chiến binh của đoàn tàu không số từ 1964 đến năm 1974 xúc động: “Có những lúc tưởng bị lộ, anh em chúng tôi sẵn sàng đánh bộc phá hủy tàu, không để vũ khí và tàu lọt vào tay địch, chấp nhận cùng với tàu chìm xuống dưới đáy biển sâu như một nấm mồ không tên.

Tôi biết có rất nhiều liệt sĩ vô danh như thế trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, nếu đến ngày hôm nay mà không ai trong chúng ta nhớ đến họ thì chúng ta có tội với quá khứ”...

img Bộ sách này hy vọng sẽ giúp độc giả hiểu được một cách toàn diện về đoàn tàu không số, về đường mòn Hồ Chí Minh trên biển, về những tháng năm hào hùng trong lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc. img

Đại tá, TS Phạm Bá Toàn

Trong bộ sách này, cuốn “Những người làm nên huyền thoại” của hai tác giả Trịnh Dũng, Bùi Thu Hương tập hợp 33 bài viết ghi lại rất nhiều những câu chuyện như thế của các nhân chứng nguyên là cựu chiến binh và người dân đã từng chiến đấu trên những con tàu không số và các bến tiếp nhận suốt dọc chiều dài con đường huyền thoại kéo dài trong 14 năm ròng rã.

Bên cạnh đề cập chân dung của các cá nhân, tập thể anh hùng đoàn cảm tử quân trên biển, sách khắc hoạ bóng dáng các mẹ, các chị, các em với sự hy sinh thầm lặng mà cao cả vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem