Rúng động tin đồn Thaksin được ân xá

Thứ ba, ngày 27/09/2011 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tin đồn trên đang làm xáo trộn chính trường Thái Lan sau thời gian bà Yingluck Shinawatra được bầu làm Thủ tướng nhờ chiến thắng vang dội hồi tháng Bảy vừa qua.
Bình luận 0

Chưa ngồi tù đã có tin đồn ân xá

Tờ "Bưu điện Bangkok" đưa tin, chính quyền của bà Yingluck sẽ tìm kiếm một lệnh ân xá tập thể cho các tù nhân vào ngày 5.12, ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Nhà vua Bhumibol Adulyadej. Động thái này được coi là "chiến dịch tìm kiếm sự ân xá cho ông Thaksin của phe áo đỏ".

img
Ông Thaksin và con gái xem một trận đấu bóng đá ở Anh .Ảnh: WT.tv.

Ông Korkaew Pikulthong - một thành viên của Quốc hội Thái Lan nói rằng, nội các Thái Lan đang lên kế hoạch đề xuất một lệnh ân xá mở rộng dành cho thêm nhiều nhóm tù nhân bởi các nhà tù của đất nước này hiện đang bị quá tải.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chalerm Yoobamrung cũng phát biểu rằng: “Nhờ ông Thaksin, chúng ta mới chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua. Nếu có cơ hội, chúng ta sẽ nỗ lực hết sức để trả lại công bằng cho ông Thaksin và đưa ông ta về nước”.

Trước đó nữa, những người ủng hộ ông Thaksin vào tháng 8.2009 từng đệ trình kiến nghị tương tự lên Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Dù vậy, theo ông Chalerm, chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khi đó đã phản đối kiến nghị này, khiến nó không được chính thức trình lên Hoàng gia.

Động thái mới nhất này đã gây ra nhiều chỉ trích từ phía những người phản đối ông Thaksin. Luật sư Suwat Apaipak cho rằng kế hoạch ân xá của Chính phủ đối với các tù nhân sẽ được áp dụng cả cho ông Thaksin.

Ông cho biết bản ân xá dự thảo chắc chắn sẽ đề cập đến việc ân xá cho những người bị tuyên án tù không quá 3 năm và những người trên 60 tuổi. Ông Thaksin năm nay 62 tuổi, đã bị kết án (vắng mặt) hai năm tù giam hồi năm 2008. Kể từ khi bị kết án, ông Thaksin sống lưu vong ở nước ngoài.

Kaewsun Atibhodhi - một cựu Nghị sĩ và cũng là người chỉ trích ông Thaksin, đã viết một bài báo trên trang web prasong.com rằng Chính phủ - dưới sự lãnh đạo của Đảng Puea Thai - đã lên kế hoạch để đưa ông Thaksin trở lại Thái Lan vào tháng 11 tới. Như vậy, ông Thaksin chỉ phải ngồi tù một thời gian ngắn trước khi lệnh ân xá có hiệu lực.

Cần hàng triệu người đồng ý

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thái Lan Yongyuth Wichaidit đã bác bỏ tin cho rằng Chính phủ đang tìm kiếm lệnh ân xá để "cứu" ông Thaksin khỏi bị ngồi tù. Ông Yongyuth Wichaidit khẳng định Chính quyền của bà Yingluck sẽ không viện đến những thay đổi pháp lý hay thực hiện bất kỳ động thái nào bị coi là chỉ nhằm phục vụ lợi ích của một người.

Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết, Bộ Ngoại giao Thái Lan đang xem xét việc trả lại hộ chiếu cho ông Thaksin. Các nhà hoạt động phe áo vàng cho rằng những phát biểu của ông Surapong là động thái mở đường cho sự trở lại của ông Thaksin.

Trong khi đó, một ủy ban do Bộ Tư pháp chỉ định đang tiến hành xem xét lại đơn xin ân xá cho ông Thaksin có chữ ký của hơn 3 triệu người. Những người ủng hộ ông Thaksin đã đệ đơn xin Hoàng gia ân xá cho ông hồi tháng 8.2009. Tuy nhiên, việc xem xét ân xá cho ông Thaksin đã bị trì hoãn do tiến trình xác minh chữ ký cho tới khi bà Yingluck, em gái ông Thaksin được bầu làm Thủ tướng. Hiện ủy ban này đã xác minh được 2 triệu chữ ký.

Ông Chandrangsu, một thành viên của ủy ban xem xét việc ân xá cho ông Thaksin nói rằng, có thể sẽ phải mất nhiều thời gian để kiểm tra đơn xin ân xá cho ông Thaksin bởi ủy ban cần thêm nhiều thông tin do "vấn đề này có liên quan đến lợi ích của nhân dân". Ông nói: "Ủy ban cần thêm thời gian và không thể đưa ra một khung thời gian cụ thể để khẳng định khi nào hoàn thành nhiệm vụ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem