Sẵn sàng chịu phạt

Thứ ba, ngày 30/08/2011 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phạt kịch khung thấp sẽ khiến nhiều người sẵn sàng đóng phạt, tình nguyện đóng phạt, thậm chí là... năn nỉ đóng phạt để sắm tài sản công vượt tiêu chuẩn, giải quyết... khâu oai.
Bình luận 0

Bộ Tài chính vừa hoàn chỉnh dự thảo về việc xử lý hành chính trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Theo đó, nếu mua sắm mà không được phép thì bị phạt 5 triệu đến 10 triệu đồng, nếu mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn có giá trị dưới 100 triệu đồng thì bị phạt 1 triệu đến 5 triệu đồng, nếu mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn tài có giá trị trên 100 triệu đồng thì bị phạt 5 triệu đến 10 triệu đồng...

Việc ban hành quy định này là cần thiết, đặc biệt trong thời buổi các cơ quan, tổ chức, cá nhân mua sắm công loạn xạ như hiện nay, trong đó mặt hàng được yêu chuộng nhất là xe công. Có điều, mức phạt như thế hãy còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục. Chẳng hạn tiêu chuẩn cho 150 triệu đồng, nhưng lại sắm tài sản đến 250 triệu, tức vượt quá 100 triệu thì cũng chỉ bị phạt kịch khung có 5 triệu.

Trên thực tế việc mua sắm công vượt chỉ tiêu còn cao hơn nhiều. Phạt kịch khung thấp như vậy sẽ khiến nhiều người sẵn sàng đóng phạt, tình nguyện đóng phạt, thậm chí là... năn nỉ đóng phạt để sắm tài sản công vượt tiêu chuẩn, giải quyết... khâu oai. Thôi thì cứ vượt bao nhiêu thì cứ phạt bấy nhiêu là ổn, "thiệt hại" như thế đố ai dám vượt!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem