Đức Phúc phẫu thuật thẩm mỹ vì bị chê: Chuyên gia tâm lý nói gì?

Thứ ba, ngày 01/08/2017 19:38 PM (GMT+7)
Hai năm rời cuộc thi Giọng hát Việt, cái tên Đức Phúc gần như "chìm nghỉm" giữa đời sống âm nhạc vốn nhiều trai xinh, gái đẹp. Nhưng sau khi công bố "đập mặt xây lại", cái tên Đức Phúc bỗng nhiên hot hơn bao giờ hết. Điều đó khẳng định quyết định của Đức Phúc là đúng hay phản ánh một thế giới showbiz ngày càng trọng hình thức?
Bình luận 0

img

Ca sĩ Đức Phúc trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: TL

Ca sĩ là phải đẹp?

Khán giả hẳn vẫn chưa quên thời điểm Đức Phúc tham gia Giọng hát Việt năm 2015, ngay khi đã khiến cả 4 chiếc ghế của HLV quay lại mà Đức Phúc vẫn run rẩy, dáng đứng cứ đong đưa như một con lật đật. Khi được HLV Đàm Vĩnh Hưng hỏi, Đức Phúc đã khiến cả khán phòng bật cười với câu trả lời: “Cứ mỗi khi run là em lại có kiểu đứng như vậy”. Đó hẳn là "hệ quả" của việc sở hữu một ngoại hình vừa thấp vừa béo, gương mặt lại ở mức trung bình như vậy. Nó cũng giải nghĩa cho hành động "đập mặt xây lại" ngày hôm nay của Đức Phúc nhằm xóa đi phần nào sức ép của một Quán quân "không chịu lớn" kể từ sau cuộc thi.

Thực ra, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, với ấn tượng đạt được từ Giọng hát Việt, cộng với sự trợ giúp của HLV Mỹ Tâm, Đức Phúc đã nhanh chóng ra sản phẩm đầu tay. MV "Chỉ một câu" ra đời chỉ cách đó 2 tháng nhưng không được công chúng đón nhận rầm rộ như lúc Đức Phúc đang tham gia cuộc thi. Điều đó cũng hết sức bình thường, bởi hiệu ứng mà thí sinh có ở một cuộc thi truyền hình thực tế chỉ một phần là năng lực, phần nhiều còn lại là những chiến thuật của nhà sản xuất, của HLV và công nghệ truyền thông. Trong khi đó, ra khỏi cuộc thi, Đức Phúc hoàn toàn phải "tự bơi". Thế mạnh về ngoại hình không có, Đức Phúc thực sự phải vật lộn với thị trường âm nhạc nếu chỉ trông chờ vào giọng hát.

Còn nhớ tại cuộc thi Sao Mai mấy năm trước, Diva Thanh Lam khi đó được mời làm giám khảo của cuộc thi đã nói một câu rất thẳng rằng: "Với các thí sinh chọn nhạc nhẹ để thi và sau này ra đời biểu diễn thì bắt buộc các em phải có hình thức". Rất có thể sẽ có người dẫn chứng ngược lại rằng, nhiều nghệ sĩ tên tuổi thành danh mà không hề có hình thức, như Việt Hoàn, Đăng Dương, Trọng Tấn... Rồi đến chuyện xấu như Thảo Trang khi thi Vietnam Idol cũng bỗng nhiên trở thành thương hiệu "độc lạ" giúp cô thành danh. Với thực tế hiện nay, một nghệ sĩ nếu không có hình thức ưa nhìn sẽ rất chật vật trong sự nghiệp. Hãy nhìn hàng loạt các ca sĩ hạng A của thị trường giải trí hiện nay có doanh thu “khủng” và lượng fan đông đảo đều bắt đầu từ khi họ có thay đổi phẫu thuật thẩm mỹ. Ngay cả các Hoa hậu - một cuộc thi đề cao yếu tố nhan sắc - nhưng khi ra khỏi cuộc thi, hiếm có người đẹp nào đủ tự tin ra đời mà không thay đổi điều gì đó từ cơ thể. Công bằng mà nói, nếu không có sự "lột xác" về hình thức ấy, họ khó mà đắt show, đồng nghĩa với việc khó có thể "trụ hạng" ở môi trường showbiz.

Vẻ đẹp của nghệ sĩ nằm ở tài năng

Chính vì vậy mà khi được hỏi, ca sĩ Tùng Dương đã hoàn toàn ủng hộ với quyết định của Đức Phúc. Anh cho rằng, đó là một hành động dũng cảm của Đức Phúc và chắc chắn cậu ấy đã phải suy nghĩ rất nhiều mới đi đến việc phẫu thuật. "Xã hội ngày nay ngày càng chú trọng đến nhan sắc. Thế nên nó không chỉ giới hạn ở nghệ sĩ mà trở thành nhu cầu của đông đảo người dân. Đến người bình thường nhất bây giờ cũng có ý thức làm đẹp, thay đổi sự bất hợp lý trên gương mặt, vóc dáng của mình. Trong bối cảnh như vậy thì việc làm đẹp của nghệ sĩ vừa là nhu cầu, vừa là đòi hỏi của công chúng", ca sĩ Tùng Dương nói.

Khi được hỏi "anh đã bao giờ thiếu tự tin vào gương mặt của mình đến mức có ý định phẫu thuật thẩm mỹ?", ca sĩ Tùng Dương cho biết: “Cũng có nhiều người khuyên tôi sửa cái nọ cái kia, như gọt bớt cằm đi cho cằm đỡ to chẳng hạn, nhưng tôi chưa bao giờ có ý định chỉnh sửa gì, dù cho mình không thuộc hàng "hotboy". Tôi nghĩ mình có đủ tự tin để chinh phục khán giả. Tuy nhiên với trường hợp của Đức Phúc, tôi cho rằng ở đây không có sự đúng, sai mà nó là một sự lựa chọn. Nếu sự thay đổi ấy khiến cho em tự tin hơn thì nó sẽ kéo theo ý nghĩa tích cực là em làm tốt hơn công việc của mình. Chúng ta nên cởi mở với sự thay đổi ấy vì suy cho cùng, điều "làm mới" bản thân ấy của Đức Phúc cũng là để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng. Nó chỉ trở nên thảm họa khi họ quá lạm dụng hoặc quá đề cao đến mức không chú trọng vào chuyên môn mà thôi".

Ở góc độ xã hội, TS tâm lý Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc một thí sinh trở thành Quán quân của một cuộc thi âm nhạc ở thời điểm "nhan sắc trung bình" như Đức Phúc đã cho thấy, Đức Phúc hoàn toàn được yêu thích mà không trông chờ vào hình thức bên ngoài. Một người có giọng hát đẹp nhưng lại thiếu tự tin rằng mình đủ khả năng chinh phục khán giả thì rất không ổn. Hoặc cũng có thể vì tài năng ấy là chưa đủ nên mới cần đến sự "trợ giúp" của cái nhìn bên ngoài? Trừ những lĩnh vực đặc thù như diễn viên, Hoa hậu... còn với ca sĩ, nghệ sĩ biểu diễn, nếu có hình thức nữa thì quá tốt rồi nhưng nếu không thì điều đó cũng không vì thế mà khiến cho tài năng của họ không được yêu mến, nếu anh có tài thực sự. Bởi trong thệ thuật, sự tự tin, tài năng mới là vẻ đẹp, là "vũ khí" để giúp họ tỏa sáng. Nhìn rộng ra, việc không chấp nhận hình thức tự nhiên ngày càng nhiều mà không còn bó hẹp trong giới nghệ sĩ cũng phản ánh một điều rằng, xã hội đang quá chú trọng đến hình thức, thiếu sự tự tin vào bản thân và chạy theo cái "ảo" quá nhiều".

Dù ủng hộ việc thay đổi gương mặt của Đức Phúc nhưng ca sĩ Tùng Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, nó phần nào phản ánh sự thiếu tự tin của Quán quân Giọng hát Việt. Tuy nhiên, điều này không thể trách mà nên thông cảm, vì thiếu tự tin là vấn đề của phần lớn người Việt. Nếu ở nước ngoài, việc một ca sĩ vừa béo vừa xấu như Susan Boyle, hay béo phì như Diva Mariah Carey vẫn tự tin mặc đồ bó sát, ngắn cũn cỡn trên sân khấu là do họ có sẵn tố chất tự tin. Cái đó liên quan đến đặc tính văn hóa và một nền giáo dục bài bản để mỗi người luôn được đề cao tố chất cá nhân, sự khác biệt. Trong trường hợp của Đức Phúc, tôi nhìn ở góc độ tích cực, rằng đó là một người dũng cảm khi dám vứt bỏ cái cũ để thay đổi bản thân. Nhất là khi nó mang đến sự tốt đẹp thì tại sao lại không ủng hộ? Còn việc em có thành công nhờ sự thay đổi đó hay không, tôi tin rằng khán giả sẽ không chỉ nhìn vào đó mà đánh giá.

Thảo Nguyên (Gia đình & Xã hội)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem