Nghệ sĩ Đàm Hàn Giang và hành trình tìm chỗ đứng đích thực cho ballet Việt

Mộc Linh Thứ sáu, ngày 04/01/2019 16:12 PM (GMT+7)
Bằng sự chăm chỉ, nỗ lực và sức sáng tạo mạnh mẽ, Đàm Hàn Giang đã làm được một điều mà ít người ngờ tới: Lôi khán giả tới nhà hát để xem ballet.
Bình luận 0

Đàm Hàn Giang sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống. Cha anh -NS. Đàm Văn Đài, Trưởng đoàn nghệ thuật Quân khu I cũng là một nghệ sĩ múa và luôn hướng con  đi theo nghề. Năm 19 tuổi, Đàm Hàn Giang đã trúng tuyển và được đi học ballet tại Hồng Kông. Tuy được nhà hát Ballet Hồng Kông giữ lại làm diễn viên sau hai năm tập luyện song Đàm Hàn Giang đã trở về. "Tôi muốn được trình diễn trên đất nước mình. Tôi muốn ballet sẽ trở nên gần gũi hơn với công chúng Việt" - anh chia sẻ.

Ít người đàn ông đam mê múa như Đàm Hàn Giang, đặc biệt lại là múa ballet. Ở tuổi ngoài 30, anh đã có tới 20 năm gắn bó với bộ môn nghệ thuật đặc biệt này. Sự gắn bó của Đàm Hàn Giang không phải kiểu yêu thích sơ sơ hời hợt, lại càng không phải làm nghề cho có. Với anh, múa từ lâu đã là đam mê, là máu thịt, là hơi thở mà không ngày nào anh rời bỏ được.

img

Trong quá trình biểu diễn nghệ thuật của mình, Đàm Hàn Giang đã đạt Huy chương Vàng và Giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan múa chuyên nghiệp toàn quốc, năm 2016 anh đã được phong tặng là nghệ sinh ưu tú khi anh đang ở độ tuổi 30, trở thành NSƯT trẻ nhất Việt Nam.

img

Sau gần 20 năm làm nghề, Đàm Hàn Giang bắt đầu thực hiện tham vọng lớn nhất của cuộc đời anh: Mang ballet đến với thế hệ người Việt trẻ. Nam nghệ sĩ múa tự tay dàn dựng những vở vũ kịch kinh điển và công chiếu tại Nhà hát lớn. Diễn viên của những vở vũ kịch này đều là các em bé từ 5 tới 16 tuổi. Anh ngồi casting từng em bé, tập luyện cùng các em mỗi ngày và lưu tâm tới từng động tác, từng cử chỉ nhỏ nhất.

img

Sau thành công của vở "Kẹp hạt dẻ" vào năm 2018, Đàm Hàn Giang tiếp tục hiện thực hóa tham vọng của mình khi dàn dựng vở vũ kịch đẹp nhất mọi thời đại mang tên "Người đẹp ngủ trong rừng". Với 130 em bé tham gia, NSƯT trẻ nhất Việt Nam đã có hơn 3 tháng "lao động quần quật và hiếm khi có một giấc ngủ trọn vẹn". Anh khát khao mang vẻ đẹp của ballet đến với công chúng Việt Nam, một cách tráng lệ và hoàn hảo nhất có thể.

"Người đẹp ngủ trong rừng" sẽ được công chiếu tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 13.01 và 20.10 sắp tới. Toàn bộ vé của đêm diễn đầu tiên đã được bán hết, phần nào khẳng định nỗ lực của Đàm Hàn Giang đã được công chúng Hà thành ghi nhận. Chặng đường của nghệ thuật ballet tại Việt Nam còn rất dài, nhưng bằng nỗ lực của người nghệ sĩ, những đóa hoa hồng đã bắt đầu chớm nở...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem