Tây Du Ký: Nữ nhi quốc trong phim hóa ra có thật ở ngoài đời?

Oanh Nguyễn Thứ bảy, ngày 17/08/2019 09:31 AM (GMT+7)
Tập phim Nữ nhi quốc trong "Tây du ký" đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, vì thế việc vùng đất này có thực sự tồn tại hay không luôn là đề tài được nhiều người chú ý.
Bình luận 0

Trong tác phẩm Tây Du Ký, trên đường đi đến Tây Thiên thỉnh kinh, bốn thầy trò Đường Tăng đã đi qua một vùng đất có tên "Nữ nhi quốc" (Tây lương nữ quốc) - nơi không hề có đàn ông, từ Quốc vương cho tới thần dân đều chỉ toàn là phụ nữ. Cũng tại đây, Nữ vương của Nữ nhi quốc đã cảm mến Đường Tăng và ngỏ ý muốn kết duyên cùng người. 

img

Nữ vương Nữ nhi quốc (Chu Lâm) và Đường Tăng (Từ Thiếu Hoa)

Mặc dù bộc lộc tình ý, nhưng trái tim Đường Tam Tạng hoàn toàn hướng về Phật nên đã từ chối tấm chân tình của Nữ vương, tiếp tục chuyến hành trình nhiều gian khổ. Khi ở Nữ nhi quốc, Đường Tăng, Trư Bát Giới và Sa Tăng đã vô tình uống nước trên sông Mẹ con, khiến cả 3 đều mang bầu. 

Để "cứu" sư phụ và 2 sư đệ, Tôn Ngộ Không phải đến núi Giải dương, đánh bại Thánh Anh Đại Vương (huynh đệ của Ngưu Ma Vương) và lấy nước trong giếng mang về. Uống xong nước giếng, cả ba mới thoát khỏi "cái thai" bất đắc dĩ. 

Thầy trò Đường Tăng đi đến Nữ nhi quốc trong phim Tây Du Ký bản 1986

Đoạn phim về vùng đất Nữ nhi quốc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhiều người tò mò đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của vùng đất này. Trên thực tế, dựa theo ghi chép có thật của Huyền Trang (Đường Tăng), nhà sử học Tiền Văn Trung từng đọc về vùng đất này. 

Trong ghi chép "đại Đường Tây Vực" có trích đoạn: Người đứng đầu vương quốc là một nữ nhân, gọi là Nữ vương, ở đây, chồng Nữ vương không được tham gia chính sự, phụ nữ có quyền lực tối cao còn đàn ông không được coi trọng.

img

Nữ nhi quốc là nơi hầu như chỉ toàn nữ giới

Theo nhà sử học, có thể Nữ nhi quốc nằm ở khu vực Tứ Xuyên ngày nay do hành trình của Huyền Trang đã đi qua khu vực này. Năm 2013, các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện tại đây có một thành phố cổ nằm trong rừng, có tường thành bao quanh niên đại lên đến hàng nghìn năm.

Trong những ghi chép lịch sử của triều đại nhà Tùy và triều đại nhà Đường, Nữ nhi quốc cũng được nhắc đến như sau: Vương quốc nằm ở phía nam, qua nhiều thế hệ nữ nhân đều làm vua, đàn ông chỉ phục vụ như lính. Ở đây, phụ nữ có quyền lực, đàn ông phải phục tùng vô điều kiện. Kinh tế nơi này phát triển, người dân để tóc dài, đi giày da thú. 

img

Thành cổ được cho là nơi tồn tại Nữ nhi quốc

Qua thời gian, ghi chép về vùng đất Nữ nhi quốc dần bị mai một và khó để tìm kiếm di tích. Ngày nay, nhiều người cho rằng truyền nhân của Tây lương nữ quốc tron Tây Du Ký chính là bộ tộc Mosuo, sinh sống ở cao nguyên Minh Châu, phía tây bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Theo truyền thống của bộ tộc, người phụ nữ là trụ cột chính trong gia đình, các con đều theo họ mẹ, người cha ít tham gia vào việc nuôi dạy con cái, thậm chí không có quan hệ xã hội với vợ và con. Trong thế giới nữ quyền của bộ tộc Mosuo, phụ nữ được coi trọng hơn đàn ông, họ có thể có bạn tình nếu muốn mà không bị xã hội phán xét. 

img

Một cô gái Mosuo trong trang phục truyền thống

Đa số phụ nữ Mosuo độc thân và coi đàn ông như "cuộc vui" trong đời. Nếu một người phụ nữ không thể có con, họ được quyền nhận nuôi một đứa trẻ từ gia đình khác. 

33 năm phát lại Tây Du Ký, khán giả vẫn không thể thoát khỏi sai lầm

Những chi tiết nhỏ chỉ là fan ruột mới có thể tinh ý nhận ra trong Tây Du Ký 1986.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem