Vì sao "Bao Thanh Thiên 2019" thất bại thảm hại ở nước tỷ dân?

Đoàn Hòa (Theo Baidu, Tổng hợp) Thứ tư, ngày 28/08/2019 16:57 PM (GMT+7)
Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân đang khiến khán giả thất vọng bởi liên tục vướng các lỗi logic cơ bản.
Bình luận 0

Những ngày vừa qua, truyền thông Trung Quốc gây chú ý khi chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến bộ phim Bao Thanh thiên tái khởi phong vân. Theo đó, Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân là bộ phim cổ trang duy nhất TVB sản xuất, lên sóng trong năm nay. Từ trước đến nay, phim cổ trang là thế mạnh của TVB với các bộ phim đạt tỷ lệ người xem cao như Thâm cung nội chiến đạt tỷ lệ người xem 41% đồng thời mở ra trào lưu phim cung đấu. Năm 2009, phim Cung tâm kế đạt tỷ lệ 50%.

img

Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân do TVB sản xuất đang được phát sóng

Tuy nhiên những năm gần đây, TVB không còn giữ được phong độ mà ngày càng xuống cấp trầm trọng. Nhiều nhà giám chế giỏi về dòng phim cổ trang như  Lý Thiêm Thắng, Thích Kỳ Nghĩa, Trang Vĩ Kiến đã nghỉ hưu. Bởi thế sau khi phát sóng hơn 1 tháng nhưng bộ phim vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Tỷ kệ người xem chỉ đạt 21.9%, sau tuần đầu lên sóng, lượt xem có tăng nhẹ lên 23.9% nhưng rồi lại giảm còn 22.1% sau khi phát sóng tuần thứ 3. Nhiều khán giả đánh giá rằng với tình hình này thì Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân khó mà vượt qua được tỷ lệ người xem trung bình 23%. Trên Douban, bộ phim chỉ đạt số điểm khiêm tốn 4.9/10 điểm.

Là bộ phim được TVB đầu tư khủng nhưng Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân lại nhanh chóng thất bại khiến nhiều người bất ngờ. Các chuyên gia cũng như người xem đều cho rằng bộ phim thất bại là có nhiều nguyên nhân.

Dàn diễn viên trẻ nhưng không ngoại hình không nổi bật là một điểm yếu khiến bộ phim kém hấp dẫn. Đảm nhận vai Bao Thanh Thiên chính là tài tử Đàm Tuấn Ngạn. Theo truyền thông Trung Quốc, Đàm Tuấn Ngạn là con trai của diễn viên gạo cội Địch Long. Anh bắt đầu đóng phim từ năm 2001 và đến 2016 thì đầu quân về TVB. Dù đã tham gia diễn xuất gần 20 năm với nhiều dự án phim như Thiên mệnh, Đặc kỷ nhân,... nhưng nam diễn viên sinh năm 1980 vẫn là cái tên khá xa lạ với khán giả.

img

Bộ phim chỉ đạt được lượt người xem khiêm tốn và trở thành phim có tỷ suất người xem thấp nhất của TVB từ năm 2017 đến nay

Hơn thế, ngoại hình của Đàm Tuấn Ngạn cũng bị đánh giá không phù hợp với vai diễn nên có phần gượng ép. Gương mặt của Đàm Tuấn Ngạn khá nghiêm nghị nhưng không toát lên được thần thái của Bao Thanh Thiên kinh điển trong lịch sử phim Trung Quốc. Nhiều khán giả còn nhận xét Bao Thanh Thiên của Đàm Tuấn Ngạn xấu đến mức "choáng váng", còn diễn xuất bị nhận xét là tệ đến mức "không muốn xem". Có người còn đặt cho Đàm Tuấn Ngạn biệt danh "thuốc độc rating" sau khi xem bộ phim.

Không ít khán giả còn so sánh Bao Thanh Thiên do Đàm Tuấn Ngạn đóng với phiên bản Bao Thanh Thiên của Kim Siêu Quần. Năm 1993, Kim Siêu Quần vào vai vị quan thanh liêm thời Bắc Tống Bao Chửng trong bộ phim Bao Thanh Thiên thực sự tạo thành nhân vật kinh điển trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ. Gương mặt Kim Siêu Quần vừa nghiêm nghị cũng vừa hiền từ, phúc hậu thể hiện được khí chất của một vị quan thanh liêm, coi con như dân. Đồng thời, diễn xuất tự nhiên của nam diễn viên gạo cội cũng được đánh giá cao. 

Sau vai diễn này, ông vụt sáng thành ngôi sao lớn. Không chỉ danh tiếng vang xa, ông còn được giới chuyên môn đánh giá cao khi giành giải Chuông Vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” của phim truyền hình. Tính đến nay, ông đã thể hiện vai Bao Chửng trong hơn 700 tập phim truyền hình.

Phiên bản Bao Thanh Thiên của Kim Siêu Quần thể hiện chân thực tính cách và con người của nhân vật, trở thành phiên bản kinh điển khó ai có thể thay thế được. Vì vậy khi Đàm Tuấn Ngạn đảm nhận vai Bao Thanh Thiên trong Bao Thanh Thiên tái xuất phong vân, nhiều người hâm mộ đã có sự so sánh giữa hai phiên bản và nhận ra những hạn chế trong diễn xuất và tạo hình của Đàm Tuấn Ngạn.

img

"Bao Thanh Thiên" Đàm Tuấn Ngạn bị đặt biệt danh là "thuốc độc rating"

Không chỉ riêng "Bao Thanh Thiên" Đàm Tuấn Ngạn, cả Triển Chiêu do nam diễn viên Trương Chấn Lãng cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhân vật Triển Chiêu bị chê vẻ ngoài yếu đuối thư sinh không phù hợp với vai diễn, cảnh đánh đấm yếu ớt: "Triển Chiêu hơi nhỏ, gầy, thiếu khí phách, trông như thư sinh trói gà không chặt", "Hình tượng Triển Chiêu võ công cao cường, hành sự trượng nghĩa bị Trương Chấn Lãng phá hủy. Ngoại hình, diễn xuất của anh ấy không thể gánh nổi nhân vật đại hiệp"... khán giả nhận xét trên Douban. 

Cũng như Đàm Tuấn Ngạn, Trương Chấn Lãng cũng gặp nhiều ý kiến so sánh với phiên bản Triển Chiêu do nam diễn viên Hà Gia Kính đảm nhận. Năm 1993, Hà Gia Kính nhận được vai Triển Chiêu trong bộ phim dài tập Bao Thanh Thiên. Cũng từ khi ấy, cái tên Hà Gia Kính gắn liền với danh xưng "Triển đại hiệp".

img

Bao Thanh Thiên (1993) được nhận xét là tác phẩm thành công tạo nên Bao Thanh Thiên kinh điển và Hà Gia Kính kinh điển của lịch sử điện ảnh Hoa Ngữ

Năm 2006, Hà Gia Kính tiếp tục trở lại với vai Triển Chiêu trong Tân Bao Thanh Thiên rồi Bao Thanh Thiên chi thất hiệp ngũ nghĩa (2009), Bao Thanh Thiên chi huyết đan tâm (2010), Bao Thanh Thiên chi khai phong kỳ án (2011). Người hâm mộ nói rằng chưa nam diễn viên nào có thể hóa thân vào vai diễn Triển đại hiệp xuất sắc như Hà Gia Kính.

Không những thế, các đoạn giao đấu võ của Triển Chiêu Trương Tuấn Lãng trong phim bị nhận xét nhiều sơ hở, động tác không gãy gọn, lạm dụng quay chậm, kỹ xảo chứ không mạnh mẽ, dứt khoát như Hà Gia Kính. Ngoài ra, bộ phim cũng vấp phải lỗi logic khi ở tập một có cảnh người của Bao Chửng đánh nhau trong trời mưa nhưng quần áo nhân vật khô ráo, mặt đất không dính nước.

img

"Bao Thanh Thiên" Đàm Tuấn Ngạn bị chê là quá xấu và diễn xuất tệ

Về tình tiết phim, khán giả hy vọng rằng bộ phim sẽ có nhiều tình huống hấp dẫn. Thế nhưng trái ngược với kỳ vọng của mọi người, Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân được đánh giá ngang ngửa một bộ phim hài vì sự ngô nghê và những suy luận hài hước của Bao Thanh Thiên. Vốn dĩ Bao Thanh Thiên là nhân vật thông minh, có những lập luận sắc sảo, nhạy bén nên đã ra tay phá được nhiều kỳ án. Thế nhưng trong Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân, Bao Thanh Thiên lại chỉ đưa ra những lập luận cho có lệ chứ không thể hiện được sự sâu sắc, tinh tế. Đặc biệt là sự thiếu logic trong các vụ án khiến nhiều người phải lên tiếng rằng TVB sản xuất bộ phim quá sơ sài.

Trên Weibo, nhiều ý kiến nhận xét trình độ dựng Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân như của thập niên 1980. Trang phục, cách hóa trang, màu sắc sử dụng trong phim quá màu mè, lỗi thời. Một số chi tiết phim khiên cưỡng, kịch bản thiếu chặt chẽ.

img

Bộ phim cũng vướng nhiều lỗi logic khiến các vụ án bị sơ sài, thiếu hấp dẫn

Không chỉ Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân mà những bộ phim do TVB sản xuất trong năm 2019 đều không đạt được tỷ suất người xem như mong đợi. Trả lời phỏng vấn truyền thông, nam diễn viên Đàm Tuấn Ngạn chia sẻ rằng lý do bộ phim thất bại một phần là vì Hong Kong đang gặp bạo loạn, liên tục có biểu tình và tình hình xã hội không ổn định. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng đây là lý do không khách quan, cần phải thừa nhận là bộ phim còn nhiều thiếu sót và chưa có sự hấp dẫn với khán giả nên mới thất bại.

Trailer phim Bao Thanh Thiên tái khởi phong vân

Sao ”Bao thanh thiên” đóng 10 phim cấp ba/năm để trả nợ

Ngoài ra, có nhiều ngôi sao châu Á khác cũng từng tham gia phim này để trả những khoản nợ lớn.


 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem