Sau vụ nhà xe Thành Bưởi, Hà Nội đề nghị công an xử lý các trường hợp vi phạm

Thế Anh Thứ ba, ngày 07/11/2023 10:45 AM (GMT+7)
Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định.
Bình luận 0

Bộ phận quản lý chưa nghiêm túc

Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị Công an và Sở GTVT các tỉnh/thành phố, Sở GTVT - XD Lào Cai phối hợp thực hiện kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm thông qua hệ thống (GPS).

Theo Sở GTVT Hà Nội trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND Thành phố và hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình trong đó khai thác và xử lý các vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ.

Trên địa bàn TP.Hà Nội vẫn còn tồn tại một số đơn vị kinh doanh vận tải chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về quy trình đảm bảo an toàn giao thông.

Sau vụ nhà xe Thành Bưởi, Hà Nội đề nghị công an xử lý các trường hợp vi phạm - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông của xe khách Thành Bưởi. Ảnh: CTV

"Đặc biệt là bộ phận quản lý và theo dõi an toàn giao thông của các đơn vị vận tải dẫn đến tình trạng vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ", Sở GTVT thừa nhận việc quan lý chưa nghiêm túc.

Ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành 10 văn bản để chấn chỉnh, thu hồi phù hiệu, biển hiệu của các đơn vị kinh doanh vận tải theo quy định.

Tuy nhiên, chỉ có một số đơn vị vận tải chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu của các xe đã bị xử lý vi phạm về Sở GTVT Hà Nội, một số đơn vị vận tải chưa chấp hành việc thu hồi và giao nộp phù hiệu, biển hiệu theo quy định.

Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Ông Long cho hay, vào tháng 4, xe đầu kéo BKS 37H-040.56 vi phạm tốc độ 1.551 lần, xe đầu kéo BKS 37H-040.55 vi phạm tốc độ 1.118 (đều của Hợp tác xã ô tô Trường Hải) bị xử lý vi phạm nhưng đến nay chưa thu hồi nộp lại phù hiệu.

HTX Vận tải Đại Lâm có phương tiện vi phạm tới 7.216 lần, HTX DV VT xe Đại Nam 7.182 lần, HTX Vận tải xe Đô Thành 5.797 lần, HTX Vận tải xe Hồng Hà 3.906 lần, HTX dịch vụ Thiên Trường 2197 lần hồi tháng 7 nhưng chưa thu hồi và nộp phù hiệu...

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Công an và Sở GTVT các tỉnh/thành phố, Sở GTVT - XD Lào Cai phối hợp và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Sau vụ nhà xe Thành Bưởi, Hà Nội đề nghị công an xử lý các trường hợp vi phạm - Ảnh 2.

Xe khách tại bến xe Nước Ngầm. Ảnh: TA

Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra sở chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý vận tải kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành vi không chấp hành quyết định về thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc của lái xe, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Sở GTVT Hà Nội.

Ngoài ra, Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội được giao tạm thời chưa giải quyết cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu mà không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu.

Song song đó là vi phạm về truyền dữ liệu, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe mà không thực hiện chấn chỉnh và không gửi báo cáo về việc chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông cho đến khi đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải và các nội dung chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội.

Trước đó, Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội vừa kiến nghị tới UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc lập lại kỷ cương quản lý phương tiện vận tải đường bộ và các bến xe khách.

Lãnh đạo Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội cho biết, những người đang công tác trong ngành vận tải hết sức đau lòng khi nhận được tin Nhà xe Thành Bưởi (TP .Hồ Chí Minh) để xảy ra tai nạn khủng khiếp, làm nhiều người chết và bị thương...

Hiệp hội vận tải TP.Hà Nội kiến nghị xử lý một cách quyết liệt tệ nạn "xe dù bến cóc", xe giả danh xe Hợp đồng, xe limousine, xe ghép trên các tuyến...

Thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT về xe hợp đồng không được trực tiếp bán vé cho khách, xe hợp đồng phải gửi danh sách đi xe về Sở GTVT địa phương để quản lý...

Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch.

"Các đơn vị chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; Xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm", lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Văn bản số 8111 ngày 11/8/2023 của Bộ GTVT về tăng cường kiểm tra, xử lý "xe dù bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định" trên địa bàn địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem