"Cánh lan dại" Đồng Lan

Thứ tư, ngày 22/05/2013 10:15 AM (GMT+7)
Có người bảo Lan "lập dị", "hoang dại". Nghe thế, Lan không giận mà gật đầu bảo, thấy thú vị với nhận xét đó, vì chỉ khi khán giả quan tâm họ mới nhận xét vậy. Nhưng để tự nhận về mình, cô nói thật ngắn: Lan rất Đồng.
Bình luận 0

Nhiều người bắt đầu nhớ tới giọng hát và cách biểu diễn Đồng Lan kể từ khi cô đứng trong đội hình của HLV Đàm Vĩnh Hưng tham gia Giọng hát Việt trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Tiếng hát lạ, cách phục trang điệu đà sặc sỡ, tóc xù, đã thành phong cách trên sân khấu khiến nhiều người tò mò, mặc dù trước khi "đi thi", Đồng Lan đã là gương mặt khá quen thuộc trong nhiều phòng trà. Nhiều người ví, Lan như một "cô gái digan". Còn Lan, cô tự ví mình như một "Cánh lan dại".

img

 

"Cánh lan dại" cũng đã được lấy làm tựa một album của Đồng Lan, vừa ra mắt khán thính giả cả nước. Như một cách vượt khỏi những "định kiến" rằng Lan chỉ hát được những bài nhạc Pháp, album này có tới 8 sáng tác nhạc Việt, trong đó có 7 bài của nhạc sĩ Quốc Bảo như "Đồng dao tuổi nhỏ", "Cơn giông", "Đoản ca mùa hạ"… và 1 bài do Mai Khôi sáng tác: "Cho em được yêu thương". Nghe "Cánh lan dại" gặp ngay một Đồng Lan không lẫn vào đâu được, vẫn giọng hát ấy, vẫn cách luyến láy nhả chữ ấy, và được hát song ngữ Việt-Pháp. Giống như ta được thưởng thức một bữa đặc sản vào dịp cuối tuần.

Một buổi chiều nhiều nắng nhiều gió, trong một quán cà phê ven hồ Tây (Hà Nội), tôi ngồi nghe Lan hát. Những ca khúc nhạc Pháp vang lên trong một không gian ấm, phía trước là mênh mông nước Tây Hồ. Bữa đó, Đồng Lan ra Hà Nội để dự buổi ra mắt sách của một người bạn cùng trang lứa. Người ta đồn, một nhân vật trong truyện chính là "bản sao" của Đồng Lan ở ngoài đời. Hỏi Lan, cô chỉ cười. Hỏi nữa thì cô chỉ nói, "cứ để mờ ảo như vậy đi cho nó thú vị". Nói rồi cô lại cười.

img
 

Vẫn mái tóc xù bồng bềnh như cái dạo đi thi Giọng hát Việt, vẫn cách trò chuyện đôi khi quá điệu đàng nữ tính. Lan không khác, kể cả trên sân khấu hay ở ngoài đời. Bởi với cô, "mình trước hết phải là mình, mọi thứ gượng ép không hay đâu, xấu hay đẹp thì cứ tự nhiên là nhất rồi".

Đồng Lan lý giải nghệ danh của mình: "Đơn giản Đồng là họ và Lan là tên của Lan. Anh Đàm Vĩnh Hưng thì gọi Lan là "cánh đồng hoa lan của tôi". Bạn bè thì gọi "khoai lang"… Khi Lan đi thi Bài hát Việt với ca khúc "Sợ chết" thì có thêm cái tên mới "Đồng Lan sợ chết". Gọi cách nào Lan cũng thấy vui và thật may mắn khi khán giả nhớ tên mình lẫn tên bài hát mình".

Đồng Lan sinh ra ở Hải Dương, trong một gia đình yêu âm nhạc nhưng không ai theo nghệ thuật. Lan yêu ca hát từ khi còn rất bé, cứ nghe đâu có giai điệu là nhún nhẩy theo. Nhưng khi lớn lên, gia đình hướng Lan đến một công việc ổn định hơn là trở thành nghệ sĩ. Lẽ ấy, Lan đã gắn bó với công việc văn phòng một thời gian, dù rất mê hát, và thỉnh thoảng đêm đêm Lan vẫn đi hát với những người bạn của mình.

Lý giải việc đến với âm nhạc khá muộn, Đồng Lan nói: "Gia đình Lan không muốn con gái mình "lận đận đa đoan" nên hướng Lan theo nghề sư phạm. Lan cũng đã trải qua rất nhiều công việc nhưng rồi vẫn thấy mình yêu nhất nghề hát. Đúng là duyên trời định, có chạy một vòng rồi cũng sẽ gặp nhau. Thế là Lan quyết định không chạy trốn nữa mà hân hoan mở rộng lòng đón nhận. Thế thôi. Và Lan chọn ngày 16.9.2011 để vào Sài Gòn, không làm nhiều việc cùng một lúc nữa, chỉ đi hát thôi".

img
 

Một trong những người bạn của Lan là ca sĩ Mai Khôi. Khôi thì ít nhiều đã có danh, vì thế, khi vào Sài Gòn, Lan đi theo Khôi. Và sau đó, Đồng Lan nhanh chóng khẳng định khả năng viết nhạc bằng giải thưởng tháng của Bài hát Việt với ca khúc "Sợ chết". Nhưng vẫn có người cho rằng: Đồng Lan bị ảnh hưởng nhiều từ Mai Khôi, là cái bóng của Mai Khôi. Nghe so sánh ấy, Lan lại nhẹ nhàng: "Mọi so sánh đều là khập khiễng, huống chi đem so một "đóa hoa ngọt ngào" và một "bông hoa dại". Khôi đẹp theo cách của Khôi còn Lan cũng dễ thương theo cách của Lan mà! Khôi đâu có hát nhạc Pháp, Khôi cũng không xù xì, Khôi chẳng mang áo quần nhiều "tua rua" như Lan... Mỗi người sinh ra vốn đã khác nhau rồi".

Lại có người bảo Lan "lập dị", "hoang dại". Nghe thế, Lan không giận mà gật đầu bảo, thấy thú vị với nhận xét đó, vì chỉ khi khán giả quan tâm họ mới nhận xét vậy. Nhưng để tự nhận về mình, cô nói thật ngắn: Lan rất Đồng. Nói rồi cô lại cười, vuốt mái tóc xù bồng bềnh, không giải thích thêm...
Theo Đại Đoàn kết
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem