Có thật các nhạc sĩ "ép Cục thu tiền hộ"?

Thứ tư, ngày 29/02/2012 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay sau lá đơn kiến nghị của các nhạc sĩ, Hội Âm nhạc Hà Nội đã có công văn gửi đến Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn... tiếp tục lên tiếng về bản quyền tác giả âm nhạc.
Bình luận 0

Ép Cục thu tiền hộ?

Ngay sau khi nhận được đơn của tập thể 57 tác giả về việc đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) và các sở VHTTDL chỉ cấp giấy phép biểu diễn sau khi có được văn bản đồng ý của các tác giả âm nhạc, ông Vương Duy Biên- Cục trưởng đã chính thức cho biết quan điểm về vấn đề này.

img
Các nhạc sĩ chỉ mong quyền lợi chính đáng của mình được quan tâm, đảm bảo.

Theo ông Biên, việc Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) soạn đơn sau khi lấy chữ ký trước của các nhạc sĩ là sai luật và VCPMC đang ép Cục thu tiền hộ. Tiếp sau ý kiến của Cục, một số nghệ sĩ tham gia đến công tác tổ chức biểu diễn như NSND Trần Bình, NSƯT Nông Xuân Ái cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm không đồng ý với cách thu tiền tác quyền của VCPMC.

Trong buổi làm việc với đại diện của Cục Nghệ thuật biểu diễn vào sáng 24.2 tại Hà Nội, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết việc các nhạc sĩ ký trước là có thật nhưng VCPMC soạn lá đơn là theo sự uỷ quyền của các nhạc sĩ có mặt tại buổi gặp gỡ vào sáng 16.2 tại Hà Nội.

Trao đổi với NTNN, các nhạc sĩ Phạm Tuyên, Trương Ngọc Ninh, Ngọc Đại, Ngọc Khuê... cho biết vào sáng 16.2, các nhạc sĩ này đã tham gia vào buổi gặp gỡ và ký tên trước vào bản kiến nghị và uỷ quyền cho VCPMC thay mặt họ soạn thảo nội dung.

Các nhạc sĩ cho biết, VCPMC đã gửi lại nội dung văn bản kiến nghị cho họ đọc và nhận thấy, so với nội dung buổi gặp gỡ không có điều gì sai sự thật. Nhạc sĩ Ngọc Đại nói: “Nếu so với tinh thần bức xúc của các nhạc sĩ tại cuộc gặp gỡ đó thì tôi thấy văn phong trong lá đơn này còn mềm mại hơn rất nhiều bởi tại đó, nhiều nhạc sĩ lên án các bầu show không trả tiền tác quyền là ăn cắp trí tuệ của người khác”.

Thực chất, trong lá đơn kiến nghị của VCPMC gửi lên Cục NTBD mà phóng viên NTNN đang có cũng không có dòng nào yêu cầu Cục phải thu tiền hộ cho các nhạc sĩ mà điểm mấu chốt chỉ là: “Chúng tôi, các nhạc sĩ và các tác giả lời ca ký tên dưới đây chính thức yêu cầu Cục NTBD chỉ cấp phép cho các cá nhân, tổ chức biểu diễn cũng như các tổ chức xuất bản băng đĩa đã xin phép và được sự đồng ý của chúng tôi đúng như những quy định của luật pháp”.

Thiết nghĩ, yêu cầu này là hoàn toàn phù hợp với khoản 2 và khoản 3 Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ, không hiểu tại sao Cục lại bức xúc cho rằng đây là một hành động “ép Cục thu tiền hộ”?

Hội Âm nhạc Hà Nội lên tiếng

Ngày 24.2, nhạc sĩ Hồ Quang Bình- Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội thay mặt cho 400 hội viên lại làm tiếp một công văn cũng yêu cầu Bộ VHTTDL, Cục NTBD phải thực hiện nghiêm những điều khoản về quyền tác giả đã quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ. Công văn có đoạn viết: “Cho phép biểu diễn mà không có sự cho phép của tác giả là Cục NTBD vô hình trung đã lấy đi quyền sở hữu trí tuệ của chủ thể tác phẩm”.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho biết: “Mấy ngày nay tôi cũng theo dõi thông tin về phản ứng của Cục NTBD, nếu quy kết việc các nhạc sĩ ký đơn là chống đối cơ quan nhà nước thì nặng nề quá. Tôi nghĩ ở cương vị là những người quản lý, Cục đừng nên thể hiện quyền lực mà phải làm thế nào cho công việc trôi chảy thuận lợi. Trước những bức xúc của các nhạc sĩ như thế, Cục nên lắng nghe để tìm ra cách giải quyết thì tốt hơn”.

 

Nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng mong mỏi: “Tôi mong các cơ quan báo chí hãy công tâm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhạc sĩ. Bảo vệ quyền lợi cho các tác giả đã được các công ước quốc tế quy định rồi, chẳng lẽ Việt Nam lại đứng ngoài cuộc?”.

Lương của nhạc sĩ Phó Đức Phương 45 triệu đồng/tháng?

Trước một số thông tin cho rằng nhạc sĩ Phó Đức Phương đang hưởng lương 45.000.000 đồng/tháng mà còn "ăn vạ", bà Phạm Thanh Thủy - luật sư của VCPMC cho biết: "Chúng tôi xin sẵn sàng cung cấp cho báo chí bảng lương của toàn bộ các nhân viên của VCPMC. Hiện nay, lương của nhạc sĩ Phó Đức Phương là 10.192.000 đồng. Thang bảng lương của VCPMC đã được đăng ký tại Phòng LĐTBXH quận Ba Đình, TP. Hà Nội”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem