Hàng loạt cáo buộc "Avatar" ăn cắp bản quyền

Thứ ba, ngày 16/03/2010 08:37 AM (GMT+7)
NTNN - Mới đây, Châu Thiệu Mưu - một nhà văn khoa học viễn tưởng Trung Quốc đã kiện đạo diễn James Cameron ăn cắp bản quyền tiểu thuyết của ông để dựng phim "Avatar".
Bình luận 0

img
Cảnh trong phim “Avatar”.

“Avatar” là siêu phẩm 3D hoàn hảo đầu tiên của thế giới điện ảnh, đạt kỷ lục về số lượng người xem.

Zhou Shaomou cho rằng 80% nội dung siêu phẩm “Avatar” giống với cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "The Legend of Blue Raven" (Truyền thuyết về con quạ xanh) mà ông viết năm 1997 và đã đăng tải trên một số trang mạng như Sina, NetEase… từ năm 2000, thu hút hơn 10 triệu lượt người đọc trên Internet.

Ông đã mất 7 năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết với nội dung xoay quanh cuộc phiêu lưu kéo dài 6 năm của 6 phi hành gia tới một hành tinh xa xôi, nơi có những người da xanh. Còn “Avatar” của Jame Cameron thì chuyến đi này chỉ mất 5 năm, 9 tháng và 22 ngày. Zhou Shaomou đã hai lần đệ đơn lên toà án nhưng đều bị bác bỏ.

Lần này, ông quyết định đệ đơn lên Toà án với hy vọng có thể đòi được 97 triệu USD tiền bồi thường vi phạm bản quyền tác giả.

Trước đó, “Avatar” cũng bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng từ serie truyện The World of Noon của hai tác giả Arkady và Boris Strugatsky (Nga). Cả hai tác giả này đều đã mất nên họ không thể viết đơn kiện lên toà án.

Tuy nhiên, bà Ekaterina Petrova, một thành viên của tổ chức Những người cộng sản Saint-Peterburg nói rằng, Cameron đã “nhúng tay” vào di sản sáng tạo của các nhà văn như anh em Strugatsky, Efremov, Bulychev, đạo diễn Pavel Arsyonov.  Thêm vào đó, các nhà làm phim "Delgo" của Mỹ cũng đã lên tiếng đe dọa kiện "Avatar" ăn cắp những ý tưởng trong câu chuyện của họ.

Mới đây, một trang web của Mỹ là  I09 còn lên tiếng về việc có quá nhiều điểm tương đồng giữa bộ phim bom tấn "Avatar" và một cuốn truyện khoa học giả tưởng mang tên "Call Me Joe" của tác giả Paul Anderson được xuất bản năm 1957. Đến hôm qua đạo diễn của phim "Avatar" vẫn chưa hề lên tiếng gì về những cáo buộc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem