Hát nhép: Cấm hành nghề vĩnh viễn - Cấm cho... vui?

Chủ nhật, ngày 24/07/2011 15:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ca sĩ hát nhép sẽ bị cấm hành nghề vĩnh viễn - đây là một nội dung trong bản dự thảo của Cục Nghệ thuật biểu diễn, được nhiều người bình luận là "cấm cho vui" vì trên thực tế, có hàng ngàn lý do để hát nhép tồn tại.
Bình luận 0

Tràn lan ca sĩ "lồng tiếng"

Sau rất nhiều chật vật trong công tác quản lý và tình hình sân khấu biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu ca nhạc đang mỗi ngày một thêm nhộn nhạo, mới đây Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đưa ra dự thảo "Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật" trong đó điểm nổi bật là sẽ tăng nặng chế tài xử phạt với các trường hợp vi phạm. Riêng về hành vi hát nhép, dự thảo đưa ra chế tài xử phạt cao nhất là "Cấm biểu diễn vĩnh viễn với hành vi hát nhép nếu tái phạm nhiều lần".

img
Ca sĩ Quỳnh Nga "nổi tiếng" với màn đánh rơi micro mà tiếng hát vẫn véo von.

Quy định là một đằng nhưng thực tế lại đang diễn ra một nẻo, trong các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp trên TV, tràn lan các chương trình ca nhạc được "lồng tiếng". Rất nhiều ca sĩ cho biết, khi tham gia truyền hình trực tiếp, họ được ban tổ chức yêu cầu phải "hát nhép" để đảm bảo chất lượng của âm thanh.

Ngay trong chương trình ca nhạc đang rất được yêu thích hiện nay trên VTV3 là "Đồ rê mí", các "sao nhí" cũng hoàn toàn hát nhép trên sân khấu và việc đó được hoàn toàn công khai. Nhạc sĩ Lưu Hà An - người nhiều năm gắn bó với chương trình cho biết: "Các em nhỏ vừa hát vừa múa nên rất dễ quên, tốt nhất là nên có bản thu trước cho an toàn".

Tình trạng nhiều ca sĩ thích "lồng tiếng" cũng phổ biến nhiều trên các sân khấu ca nhạc, các liveshow. Các ca sĩ từ tên tuổi lớn đến "làng nhàng" như Mỹ Lệ, Khánh Linh, Hiền Thục, Quỳnh Nga... đều ít nhất đã một lần làm rơi micro mà tiếng hát vẫn véo von trên loa đài.

Ít có ai dám khẳng định trong đời chưa từng một lần hát nhép, một diva cũng tâm sự: "Một vài lần vì lý do sức khỏe, tôi cũng buộc phải hát nhép, vì nếu tôi cáo ốm không diễn thì ban tổ chức không đồng ý vì sợ mang tiếng “lừa” khán giả". Nói chung, trong phần lớn các trường hợp, hát nhép là một hành vi đáng lên án nhưng cũng có tình huống phải thông cảm với nghệ sĩ và nhà tổ chức.

Lấy ai mà quản?

Khi được hỏi ý kiến về dự thảo này, nhiều khán giả ủng hộ nhưng cũng nhiều khán giả tỏ ý nghi ngờ tính khả thi của nó. Bạn Nguyễn Trung Văn - sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết: "Tôi nghĩ dự thảo này cũng giống như là việc xử phạt người đi bộ vi phạm Luật Giao thông, đặt ra cho vui vậy thôi, lấy đâu ra đủ người mà đi xử phạt tất cả các trường hợp ca sĩ hát nhép trên toàn bộ sân khấu ca nhạc của cả nước đây?".

Theo thông tin của Sở VHTTDL Hải Phòng, cả thành phố chỉ có 5 cán bộ thanh tra văn hóa, trong khi đó, các tụ điểm ca nhạc, sân khấu vũ trường trên địa bàn thành phố thì phải gấp hàng chục lần con số đó, việc kiểm tra xem ca sĩ nào hát nhép, tại sân khấu nào, thời điểm nào là "điệp vụ bất khả thi". Tương tự như vậy, tại TP.HCM, có hàng trăm chương trình ca nhạc diễn ra mỗi đêm, việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hát nhép cũng khó như thể "đếm sao trên trời".

“Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng" đã được ban hành kèm Nghị định 103/2009 quy định: "Nghệ sĩ dùng băng, đĩa hoặc các phương tiện kỹ thuật âm thanh khác đã thu sẵn để thay cho giọng hát thật thì bị xử phạt từ 3 - 6 triệu đồng".

Ca sĩ Ánh Tuyết cho biết: "Chuyện xử lý hát nhép tôi thấy Cục Nghệ thuật biểu diễn xới xáo rất nhiều lần mà vẫn chưa thể làm đến nơi đến chốn. Giờ thì có dự thảo là nếu tái phạm nhiều lần thì sẽ bị cấm hát vĩnh viễn, tôi đồng ý, nhưng nếu làm không nghiêm, thì đừng đặt ra làm gì, các ca sĩ sẽ giống như bị "nhờn thuốc" bởi vì trên thực tế cho thấy, hát nhép vẫn được chấp nhận, vẫn có trường hợp ngoại lệ".

Một NSND xin phép được giấu tên cho biết: "Theo tôi, khả thi nhất là chúng ta học theo nước bạn, xem người ta xử lý thế nào. Tôi được biết ở Hàn Quốc, cơ quan quản lý văn hóa đã có dự luật cấm 2 hành vi hát nhép và giả chơi nhạc cụ trong 2 trường hợp, với các buổi biểu diễn có bán vé hoặc các chương trình truyền hình, tức là nếu biểu diễn mà các nghệ sĩ được trả tiền catse khi vi phạm thì sẽ phải ngồi tù ít nhất 1 năm hoặc phạt tiền ít nhất 10.000 USD. Còn với các buổi biểu diễn nghệ sĩ buộc phải hát nhép, họ phải công bố để các khán giả biết trước khi biểu diễn. Cứ phải công khai minh bạch thế mới được".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem