Nghệ sỹ Hồng Sơn - Giải cứu phim và lần đầu làm sếp

Chủ nhật, ngày 14/08/2011 11:29 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trước nguy cơ dự án phim "Nghe Trà" đổ bể, lần đầu tiên Hồng Sơn làm giám đốc sản xuất, và diễn xuất luôn vai diễn không có dự định từ trước để tiết kiệm chi phí cho đoàn phim...
Bình luận 0

Dân Việt xin gửi tới bạn đọc bài viết của anh Nguyễn Đức Tài - Trưởng phòng Truyền thông Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, người đã đặt Hồng Sơn lên chức vụ đầu tiên và cao nhất trong cuộc đời làm nghệ thuật của anh khi anh Tài còn là Tổng Giám đốc của Green Media.

Tôi gặp Hồng Sơn tại Trung tâm 06 ở Ba Vì vào năm 2003, khi Hồng Sơn đến thăm lại mái nhà cũ, nơi anh có hai năm “rèn luyện” ở đó. Đó là một chuyến đi thực hiện chương trình tường thuật “ngôi nhà niềm tin” do Ban Văn hóa xã hội - Đài PTTH Hà Nội thực hiện. 

 img
Diễn viên Hồng Sơn và anh Nguyễn Đức Tài (áo đen kẻ ngang) trong quá trình thực hiện bộ phim "Nghe Trà" dài 40 tập

Hồng Sơn tham dự với tư cách là người đã thành công trong việc cai nghiện ma túy nói chuyện với anh em học viên về phương pháp, về nghị lực, ý chí và những khoảnh khắc đau khổ mà mình đã trải qua.

“Chúc anh em học viên sớm được về nhà và không phải quay trở lại nơi đây nữa”- Hồng Sơn kết thúc cuộc nói chuyện và ra cánh gà trò chuyện với cánh nhà báo trẻ chúng tôi. Kể từ lúc đó, tôi biết anh sẽ làm được điều mà anh mong muốn. Không phải vì sự thành công của anh mà vì cộng đồng còn nhiều những người sai lầm như anh cần sự sẻ chia và cảm thông cũng như sự giúp đỡ của xã hội.

Không lần nào nói chuyện mà anh không nhắc tới cô con gái, đó là niềm tự hào của anh, là động lực tạo nên ý chí và tiếp thêm nghị lực cho anh. Hồng Sơn nói với tôi rằng, có hai lý do anh thành công trong việc cai nghiện. Thứ nhất, là tình yêu của cô con gái dành cho bố, tình cảm của bạn bè, đồng đội, gia đình. Thứ hai, đó là ý chí, nghị lực và nhân cách.

Kể về lý do thứ hai, anh dẫn chứng: “Khi đã nát lắm rồi, không tiền, không nhà, nhưng vẫn còn bạn bè, anh xin tiền bạn bè để đi chích, chứ không bao giờ ăn cắp. Một lần vật quá, không có tiền, vào nhà một người bạn thấy ví của bạn có rất nhiều tiền, anh quanh đi quẩn lại, đấu tranh tư tưởng, rồi cuối cùng anh bỏ đi và xin tiền để đi hút chứ không ăn cắp”.

Anh lý giải, đã trót ăn cắp một lần thì sẽ có lần thứ hai, thứ ba, đã là bản tính ăn cắp thì sẽ không còn nhân cách, chính vì không thể ăn cắp được trong những lúc bần cùng nhất mà anh cai được nghiện. Đổ lỗi cho hoàn cảnh, đó là sự bao biện.

Kể lại thời gian khốn khó sau khi từ trại cai nghiện về ở trong khu nhà ổ chuột với xung quanh toàn bạn nghiện, Hồng Sơn nói: “Bạn bè rủ nhiều lắm, nếu chặc lưỡi là dính lại ngay dù chỉ một lần”. Thức ăn sở trường là mỳ tôm và bánh mỳ, thế mà cả mấy năm anh vẫn đứng vững và dần trở lại với những vai diễn, với niềm đam mê hóa thân vào những nhân vật, với niềm tin sẽ làm lại để không phụ lòng khán giả, người hâm mộ và những người bạn hết lòng vì anh.

Sau khi anh bị tai nạn ở Lạng Sơn, một ngày giáp Tết tôi đến thăm anh và chuyển món quà của vợ chồng một người bạn muốn gửi đến anh với niềm mong mỏi anh sớm khỏi bệnh để tiếp tục trở lại với màn ảnh.

Sau đó một tháng anh gọi tôi và chia sẻ về những dự án phim, đặc biệt khi biết Công ty Truyền thông Xanh có sự tham gia của Tập đoàn Than - Khoáng sản, anh mong muốn được hóa thân vào những người công nhân mỏ để làm một cuốn phim để đời về ngành than, về giai cấp công nhân mỏ, về những người thợ lò với niềm tự hào, truyền thống kỷ luật và đồng tâm, với biết bao những câu truyện hấp dẫn, bí ẩn trên những khai trường, trong những đường lò và những vấn nạn khai thác than thổ phỉ.

Sau lần đó, anh trở thành cố vấn cho Công ty về lĩnh vực sản xuất phim truyền hình và thực sự trở thành người của Green Media khi bắt tay vào giải cứu phim "Nghe Trà".

Phim "Nghe Trà" do Công ty Truyền thông Xanh (Green Media) đầu tư sản xuất được đầu tư bài bản cả về trang thiết bị lẫn kinh phí, công nghệ HD lần đầu tiên được sử dụng để có được những thước phim đẹp. Do làm phim lần đầu tiên, chưa có kinh nghiệm lại làm phim ở TPHCM nên sau khi quay được hơn chục tập, đoàn làm phim có nguy cơ tan rã, dự án phim đứng trước nguy cơ đổ bể mặc dù công ty đã bỏ vài tỷ đồng để đầu tư.

Để "giải cứu" đoàn phim hoàn thành 40 tập phim cho kịp lịch phát sóng, nếu không có Hồng Sơn - Quốc Quân và những người bạn của anh Sơn, thì toàn bộ kế hoạch của Green Media đã đổ xuống sông xuống biển.

Lần đầu tiên Hồng Sơn làm giám đốc sản xuất và diễn xuất luôn vai diễn không có dự định từ trước để tiết kiệm chi phí cho đoàn phim. Hồng Sơn nói “Nếu Tài tin anh, hãy để anh toàn quyền giải quyết mọi vấn đề của đoàn phim trong Sài Gòn”. Tôi tin anh và anh đã làm được điều đó.

Đó cũng là lần đầu tiên Hồng Sơn được làm “sếp”, làm giám đốc Trung tâm sản xuất Phim truyền hình của Công ty Truyền thông Xanh cùng với cả sự tham gia của nghệ sỹ Quốc Quân. Sau cuộc “giải cứu" phim "Nghe Trà” thành công, anh Sơn bàn với tôi và bạn bè, đồng nghiệp về phim "Ma làng" phần 2, về phim "Cô gái chạy trốn", phim "Giải tỏa chung cư" và nhiều  phim khác nữa về mảng đề tài xã hội.

Tuy nhiên, khi đang bắt tay vào chuẩn bị, do Công ty cơ cấu lại nên toàn bộ dự án bị ngừng, riêng phim "Ma làng" phần 2, Công ty đã mua kịch bản của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nên tôi nhờ Công ty Truyền thông AnCom nơi anh bạn tôi làm Giám đốc để tiếp tục sản xuất.

Hồng Sơn - Quốc Quân lại về mái nhà mới AnCom để tiếp tục với những đam mê của mình, tiếp tục dự án "Ma làng" phần 2 mà đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tính chuyện đặt tên là “Làng Bâm Dương 10 năm sau”. 

Thật buồn khi sự nghiệp với vai trò mới là tổ chức sản xuất của anh đang “phát” với một mái nhà bình yên là Công ty Truyền thông AnCom thì anh lại ra đi đột ngột vào cõi vĩnh hằng.

Gặp anh vào trưa cuối cùng lúc trời mưa gió, anh còn nói với tôi “Hay là em về AnCom đi”, vậy mà giờ đây anh đã đi xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem