Quốc Anh, Xuân Hinh “trượt” NSND: Lại thiếu chữ tình

Thứ sáu, ngày 06/04/2012 08:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - NSƯT Quốc Anh nói: “Trọng Tấn, Anh Thơ - hai nghệ sĩ góp công làm sống lại dòng nhạc đỏ cũng trượt NSƯT vì chưa đủ số năm trong biên chế, trường hợp của tôi thì cũng thiếu vài tháng nữa mới đủ. Thôi xem như là cái máy vi tính phong tặng danh hiệu nó gạt mình ra vì chưa đủ dữ liệu...”.
Bình luận 0

Người nói có, người bảo không

Trong danh sách nghệ sĩ chèo được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) lần này chỉ có 2 người, đó là nghệ sĩ Lương Duyên của Nhà hát Chèo Hà Nam và họa sĩ Dân Quốc - nguyên họa sĩ thiết kế sân khấu Nhà hát Chèo VN. Trong khi đó, tại danh sách trình lên Hội đồng xét danh hiệu cấp Nhà nước còn có tên 2 NSƯT của Nhà hát Chèo Hà Nội, đó là Hoàng Quốc Anh và Bùi Xuân Hinh, nhưng đến khi có kết quả đề nghị lần cuối thì 2 nghệ sĩ này lại... trượt vỏ chuối.

img
NSƯT Xuân Hinh (trái) và NSƯT Quốc Anh trong một tiểu phẩm hài.

Liên lạc với NSƯT Lê Chức- người có mặt trong Hội đồng xét danh hiệu NSND, NSƯT cấp Nhà nước để hỏi lý do vì sao 2 nghệ sĩ rất được công chúng yêu thích lại không được phong tặng danh hiệu lần này ông cho biết: “Về vấn đề này, nhà báo phải hỏi Hội đồng chuyên ngành, còn tôi không trả lời 2 trường hợp cụ thể đó, bởi vì họ không có tên trong danh sách đưa ra xét”.

Khi mang câu hỏi này đến NSND Lê Tiến Thọ- thành viên của Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ, ông cho biết: “Bây giờ lâu quá rồi, tôi cũng không nhớ chính xác lắm vì có quá nhiều hồ sơ nhưng rõ ràng là có tên 2 nghệ sĩ này mà”.

Và sự khẳng định của NSND Lê Tiến Thọ là chính xác vì trong danh sách 96 hồ sơ đưa lên Hội đồng cấp Nhà nước có tên của Xuân Hinh và Quốc Anh, trên trang web của Bộ VHTTDL còn ghi chú: “Đã trình lên Hội đồng thường trực cấp Nhà nước- Bộ VHTTDL ngày 10.3.2011”.

Ông Nguyễn Hải Anh - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VHTTDL) giải thích về trường hợp của 2 nghệ sĩ này như sau: “Trường hợp của nghệ sĩ Xuân Hinh là khi đưa ra Hội đồng bầu chọn thì không đủ phiếu, còn nghệ sĩ Quốc Anh là chưa đủ thời gian công tác trong biên chế tính từ khi được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007”.

Liệu có cứng nhắc?

Sáng 5.4, tiếp đón chúng tôi ở Nhà hát Chèo Hà Nội - nơi NSƯT Quốc Anh làm Phó Giám đốc, anh cho biết: “Cũng như trường hợp của ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ trước đây bị gạt hồ sơ đi vì thiếu mấy tháng thâm niên trong biên chế, lần này hồ sơ của tôi bị loại cũng như thế chứ Huy chương Vàng thì tính đến nay tôi có 10 cái rồi.

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Tôi không có ý kiến

Liên lạc với nghệ sĩ Xuân Hinh, anh cho biết vừa trở về từ chuyến lưu diễn tại Canada và mới biết thông tin lại trượt tiếp lần phong tặng danh hiệu NSND lần này. Anh nói: “Tôi đề nghị nhà báo đưa nguyên văn lời phát biểu của tôi: Tôi - Xuân Hinh - xin không có một ý kiến gì hết về đợt phong tặng danh hiệu NSND lần này”.

Nghệ sĩ Quốc Anh: Ước gì người dân được bỏ phiếu!

“Tôi không bao giờ làm đơn khiếu nại hay xin xỏ ai xét lại cho trường hợp của tôi, tôi chỉ ước sao người dân được bỏ phiếu phong tặng danh hiệu nghệ sĩ là hay nhất.

Tôi ngẫm, nhạc sĩ Phạm Tuyên nói là thấm thía nhất, đừng đợi đến lúc người ta tàn tạ rồi mới trao giải, lúc người ta đang xuân sắc nhất, đang nỗ lực cống hiến nhất thì bỏ qua, đợi đến lúc già nua “hết đát” rồi mới vinh danh thì bẽ bàng lắm”.

Tôi tự bảo mình, thôi thì coi như là cái máy vi tính phong tặng danh hiệu nó gạt mình ra vì chưa đủ dữ liệu để xét chọn. Bao nhiêu nghệ sĩ tài năng lão thành như nghệ sĩ Diễm Lộc, Thanh Trầm còn chưa đến lượt. Tôi, cũng như Trọng Tấn, Anh Thơ xem như là các “nghệ sĩ thiếu tháng” chưa đủ tuổi để làm NSƯT, NSND đợt này vậy”.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của NSƯT Xuân Hinh, nghệ sĩ Quốc Anh cho biết: “Lần năm 2007, nghệ sĩ Xuân Hinh được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND nhưng cuối cùng cũng không được. Tôi cho rằng chẳng qua người ta cứ không ưa nhau, hiềm khích cá nhân là gạt đi, đến lần này lại nói là không đủ phiếu. Trước sau tôi vẫn khẳng định, với tài năng của NSƯT Xuân Hinh, anh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu NSND”.

Được biết, Sở VHTTDL Hà Nội cũng đã có công văn gửi lên Bộ VHTTDL để đề nghị xem xét 2 trường hợp của các nghệ sĩ Xuân Hinh và Quốc Anh, nhưng cuối cùng cũng vẫn không được thông qua ở Hội đồng cấp Nhà nước.

Trong đợt xét tặng danh hiệu NSND lần này, Sở VHTTDL TP.HCM cũng làm đơn đề nghị xét danh hiệu đặc cách cho 6 nghệ sĩ: Soạn giả Viễn Châu, các nghệ sĩ Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Kim Cương và Hồng Vân, và kết quả cả 6 trường hợp này được thông qua. Vì thế không thể không đặt câu hỏi về trường hợp của 2 nghệ sĩ Xuân Hinh và Quốc Anh, nếu nói rằng để khích lệ sân khấu truyền thống thì nên chọn một cách làm nào đó có tình hơn là cứ theo lý “án tại hồ sơ” mà xét thế này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem