Tạm biệt “ông già ăn cá sống” Hồ Kiểng

Thứ năm, ngày 04/04/2013 09:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bất ngờ bị bệnh tim tái phát, mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng NSƯT Hồ Kiểng đã không qua khỏi ở tuổi 87. Ông mất vào lúc 17h ngày 03.04 tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM.
Bình luận 0

NSƯT Hồ Kiểng vốn có tiền sử bệnh tim nên suốt nhiều năm qua phải sống với quả tim nhân tạo, mỗi khi trái gió trở trời, ông thường lên cơn đau đớn. Mặc dù vậy,“ông già ăn cá sống” Hồ Kiểng luôn nở nụ cười thường trực trên môi và hết mình vì môn nghệ thuật thứ 7 dù đã rơi vào cái tuổi “bách tuế”.

img

Gần như cả cuộc đời của Hồ Kiểng đều hy sinh vì nghệ thuật, ông hy sinh… cả 3 bà vợ vì say, mê điện ảnh. Ông cứ bỏ nhà đi đóng phim hàng tháng trời, thậm chí cả năm trời, trở về rồi lại đi tiếp nên ba lần cưới vợ thì cũng ba lần bị… vợ bỏ.

Chính vì vậy, ông đã viết nên bài thơ để nói lên đời sống tình cảm truân chuyên của bản thân: “Tạo hóa trớ trêu vẽ cuộc tình/ Cả đời chưa trọn nợ ba sinh/ Vợ chồng bao lượt đi rồi đến/ Rốt cuộc phòng đơn lẻ một mình”.

Và suốt gần 30 năm, NSƯT Hồ Kiểng phải sống lẻ loi một mình cùng bệnh tật ở căn nhà nhỏ lụp xụp vốn là căn phòng chứa máy phát điện, thiếu thốn vật chất vì hai người con dù đã lập gia đình, có cuộc sống riêng (ông có 4 người con nhưng đã mất hai người - pv) nhưng cũng không được khá giả.

img

Một, hai năm gần đây, ông được nhà nước cho thuê một căn nhà khá rộng rãi thoáng mát, giá chỉ bằng 1/10 giá thị trường nên ông cũng đỡ phần nào lo lắng khi thời tiết thất thường, có nơi thờ cúng ông, bà và ở bên cạnh “vợ cũ” cùng con gái và rể.

Vòng luân hồi sinh lão bệnh tử không chừa một ai, âu cũng đành phận, người nghệ sĩ già đã sống một cuộc sống trọn vẹn với niềm say mê của mình. Cái duyên, cái nợ nghệ thuật đã gắn liền, ăn sâu vào máu ông cho đến tận cuồi đời.

img

Hơn 200 bộ phim – một gia tài đồ sộ mà không phải ai cũng được như thế. Các vai diễn đi sâu vào lòng người dường như cũng vận vào ông nên cuộc sống cứ mãi khó khăn, vất vả bởi đa phần ông đều thể hiện những nhân vật nghèo khổ, lam lũ.

Mới đây, khán giả được gặp ông qua vai diễn “đại gia người Tàu” có cô vợ xinh đẹp (Lý Nhã Kỳ đóng) trong phim Mùa hè lạnh. Một vai diễn giàu có hiếm hoi trong suốt cuộc đời ăn cơm trường quay của Hồ Kiểng.

Lấy bốn câu thơ mà Hồ Kiểng luôn lấy nó làm “tự bạch” đời mình: "Tiền nhân người đã dạy dân mình/ Nhứt nghệ tinh thân mới hiển vinh/ Nghề ngỗng tôi gieo nhiều mộng quá/ Cho nên cuộc sống cứ lình bình" để ngậm ngùi, xót xa nhớ về nụ cười hiền lành, dáng đi nhỏ thó của “ông già ăn cá sống”.

img

Lễ viếng NSƯT Hồ Kiểng diễn ra lúc 10h, ngày 4.4 tại nhà Tang lễ TP HCM. Gia đình dự định đưa ông đi hỏa thiêu tại Nghĩa trang Củ Chi.

NSƯT Hồ Kiểng sinh năm 1926 tại xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, Bến Tre. Ông tham gia đóng phim từ năm 1959 trong phim “Chung một dòng sông” - bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam cũng đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh của diễn viên Hồ Kiểng. Năm 1992, Hồ Kiểng được bình chọn là "Diễn viên đa tài đóng được nhiều loại vai chính diện cũng như phản diện". “Ông già ăn cá sống” là để chỉ vai diễn ông già nghèo khổ phải ăn sống trong phim “Những nẻo đường phù sa” (đạo diễn: Châu Huế). Khán giả vì quá yêu thích vai diễn này nên đã gọi NSƯT Hồ Kiểng bằng cái tên thân mật là “Ông già ăn cá sống”

Năm 1997, Hồ Kiểng được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 2006, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận ông là "Nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ trong nhiều bộ phim Việt Nam nhất". Đồng thời, trong năm này, Hội đồng xét duyệt Sở Văn hóa Thông tin TP HCM bình chọn Hồ Kiểng là 1 trong 5 nghệ sĩ đạt chuẩn Nghệ sĩ nhân dân.

Mới đây nhất, khán giả vừa được gặp NSUT Hồ Kiểng qua bộ phim điện ảnh “Mùa hè lạnh” do Ngô Quang Hải làm đạo diễn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem