Thu phí tải nhạc trực tuyến: 18 website nhạc đã nhập cuộc

Thứ năm, ngày 01/11/2012 16:00 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay 1.11, một loạt website nhạc số lớn nhất Việt Nam đồng loạt thu phí tải nhạc trực tuyến, với mức phí khởi điểm là 1.000 đồng/bài và nếu người nghe mua album sẽ được giảm giá 70% đến 80%.
Bình luận 0

Ông Phùng Tiến Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty MV Corp cho biết, đến trưa nay (1.11) đã có 18 website nhạc tham gia ký thoả thuận hợp tác thu phí tải nhạc trực tuyến.

Theo ông Phùng Tiến Công, 7 websites nhạc số lớn nhất Việt Nam đồng loạt thử nghiệm mô hình thu phí tải nhạc số với mức giá khởi điểm 1.000 đồng/bài và đã có thêm 11 đơn vị khác ký hợp đồng hợp tác với MV Corp và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) chuẩn bị, sửa đầu nối và sẽ cùng triển khai trong thời gian tới (các đơn vị này sẽ khoá chức năng download nhạc với các bài hát trong danh sách thử nghiệm cho đến khi tiến hành thu phí).

img
 Người yêu nhạc nếu muốn tải bài hát của ca sĩ mình yêu thích phải trả phí 1.000 đồng/bài

Đây là hành động đầu tiên hiện thực hoá những cam kết của các bên trong chương trình toạ đàm “Nhạc số Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” tại TP.HCM ngày 15.8 vừa qua, được RIAV ủy quyền cho MV Corp trong việc quản lý tác quyền trên Internet và điện thoại di động, nhằm mang lại nguồn thu cho đơn vị sản xuất và các nghệ sĩ.

Cụ thể, các website nhạc số lớn nhất Việt Nam bao gồm Zing.vn (VNG); Nhaccuatui.com (NCT); Nhac.vui.vn (24h); Keeng.vn (Viettel); Music.vnn.vn (VDC); Go.vn (VTC); Yeucahat.com đồng loạt thu phí tải nhạc trực tuyến vào ngày 1.11 với mức phí khởi điểm là 1.000 đồng/bài và nếu mua album sẽ được giảm giá 70% đến 80% cho một album.

Riêng việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí. Hình thức thanh toán chủ yếu là tin nhắn và thẻ cào. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng hầu hết các phương tiện thanh toán trực tuyến khác như thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, Zing xu, Vcoin, NCT xu, iCoin... hoặc thanh toán trực tiếp qua tài khoản di động.

Lý giải sâu hơn về hình thức thanh toán, ông Phùng Tiến Công cho hay: “Người thu phí chính là các trang website nhạc số - như là những cửa hàng, và những ca sĩ, nhạc sĩ, như là người cung cấp hàng nên hàng của ai người đó bán và sẽ không cần người giám sát hay qua bất kỳ trung gian nào. Khi chúng tôi gửi các album, các bài hát giống như gửi hàng bán cho các đại lý, thì sẽ có một tài khoản để các website nhạc số có thể trả tiền luôn vào đó”.

Cũng theo ông Công, việc thu phí tải nhạc trực tuyến sẽ được khởi động với 100 album chọn lọc đầu tiên do MVCorp và RIAV cung cấp, các bài hát trong đợt thu phí thử nghiệm này đều được chuẩn hoá 320kbps stereo, đầy đủ ảnh bìa album, ID3 tags (thông tin bài hát, ca sỹ, hãng sản xuất, năm phát hành...). Hơn 1.000 albums chất lượng cao khác đang trong quá trình đóng gói và đưa vào hệ thống.

“Tôi thấy rất mừng khi tất cả các trang website nhạc số ở Việt Nam đều nhiệt tình tham gia và nghiêm túc thực hiện cam kết. Còn về hiệu quả của thu phí tải nhạc trực tuyến này đến đâu còn là một câu chuyện dài kỳ và chúng ta vừa làm, vừa điều chỉnh. Bởi vì ý thức trong mấy năm qua của người nghe nhạc là dùng nhạc “chùa”, tải nhạc “chùa” nên việc áp dụng mức thu phí là một vấn đề không đơn giản và mất rất nhiều thời gian.

Và cho đến lúc này tôi thấy vui, hạnh phúc khi việc này đã nhận được sự đồng tình của tất cả mọi người, từ RIAV, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả đến các trang web âm nhạc trực tuyến, các nhạc sĩ, ca sĩ và các cơ quan báo chí..., thậm chí một bộ phận không nhỏ khán giả nghe nhạc cũng nhiệt tình ủng hộ” - ông Phùng Tiến Công tâm sự.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là liệu các website nhạc số có thực hiện nghiêm túc thoả thuận hay không, chế tài xử lý như thế nào? Ông Phùng Tiến Công cho biết, trong trường hợp đó, công ty sẽ cắt hợp đồng và ngừng cung cấp các ca khúc cũng như album và khi đó bản thân các website nhạc số đó cũng sẽ bị thiệt hại rất nhiều về kinh tế vì họ sẽ không có những ca khúc, album hay giống như các website khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem