Uyên Linh - "Thần tượng" không “né” nhà báo

Thứ ba, ngày 21/06/2011 13:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - “Uyên Linh rất mong nhận được những câu hỏi hay, cho mình đất để chia sẻ những điều mới hơn chứ không phải lặp lại hết từ báo này sang báo khác” - thần tượng âm nhạc Việt Nam chia sẻ.
Bình luận 0

Thông tin về Uyên Linh thời gian qua xuất hiện khá dày đặc trên mặt báo, bên cạnh những thông tin tích cực thì có cả một số luồng dư luận không mấy ủng hộ, từ chê Uyên Linh hát dở khi đứng với các ca sĩ đàn anh đàn chị, rồi chưa xứng đáng với giải Cống hiến, và gần đây nhất là một bài báo điện tử cho rằng Uyên Linh bị “thất sủng”… Bạn đối diện ra sao với những thông tin này?

img
Uyên Linh tự nhận mình đã bớt nóng tính hơn và biết cách đón nhận các sự việc xảy đến một cách nhẹ nhàng hơn

- Từ ngày xưa Linh đã không có thói quen đi đính chính quá nhiều chuyện. Có một thời gian hầu như ngày nào cũng có tên mình trên báo và không thể lúc nào cũng chạy theo đính chính những chuyện như vậy được. Tuy nhiên, có những chuyện mình xác định là phải lên tiếng, như chuyện nói rằng Linh hát nhép, thì chắc chắn mình sẽ phải lên tiếng rồi. Còn những việc khác thì Uyên Linh xem đó là chuyện bình thường và đón nhận một cách tự nhiên như là một sự tất yếu, là mặt đối lập với những hào quang - đặc tính của nghề nghiệp này.

Sau một quãng thời gian dài đến nay thì Linh vẫn giữ nguyên quan điểm bình tĩnh và có thái độ vừa phải, dung hòa. Mình đã bớt nóng tính hơn, biết cách đón nhận các sự việc xảy đến một cách nhẹ nhàng hơn, cũng như nhìn những sự việc đó một cách thoải mái hơn đi, để cho chúng đừng ảnh hưởng đến mình nhiều quá. Như vậy mới còn thời gian tập trung công việc nữa chứ. (cười)

Thế bạn có thấy mếch lòng khi đọc được trên báo những thông tin về việc ca sĩ đàn anh đàn chị nào đó đã lên tiếng rằng không đánh giá quá cao Uyên Linh?

Trong một dịp gần đây, ca sĩ Thanh Lam - chủ nhân của câu nói “Uyên Linh hát cũng thường thôi” đã từng được báo chí mang ra mổ xẻ - đã lên tiếng về những ý kiến áp đặt cho rằng giữa hai người có sự “căng thẳng”.
Diva này thẳng thắn cho rằng không có gì gây mâu thuẫn giữa các nghệ sĩ cả, mà là do báo chí đã phản ánh một chiều, dựa vào một số lời nhận xét để trích dẫn và áp vào đó những ý nghĩa không đúng sự thật.
Ca sĩ Thanh Lam cũng nhắn nhủ rất chân tình với các nhà báo: “Phải có một câu hỏi hay thì người trả lời mới trả lời hay được. Hãy hỏi hay đi, đừng “chặt chém” nữa!”.

- Linh chẳng mếch lòng đâu. Thậm chí dùng từ “mếch lòng” Linh còn thấy hơi nặng. Ví dụ nhé, trong công việc văn phòng, một người lên đến chức vụ Giám đốc hay Tổng Giám đốc - không nói đến việc may mắn được cất nhắc - thì trước hết họ phải học tập, được đào tạo, thứ hai là phải có một thời gian công tác, thứ ba là phải đạt được uy tín với cấp trên rồi họ mới được bổ nhiệm vào chức vụ nào đó và có những thành công rực rỡ trong sự nghiệp của mình.

Nghề ca sĩ cũng vậy thôi, các anh chị đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Nên khi Linh mới bước vào con đường nghệ thuật nhiều chông gai, những lời nhận xét, góp ý dành cho Linh như những lời cảnh tỉnh: “Đàn em ơi, nghề này không phải chỉ có hoa hồng và những lời khen đâu mà còn rất nhiều những cái khác, em nên tỉnh táo, biết người biết ta thì em mới đi xa được”.

Tôi thấy ở Uyên Linh có sự thông minh và nhạy cảm, không chỉ trong âm nhạc mà cả trong cách nói chuyện. Tại sao bạn không vận dụng điều đó vào việc dành thêm thiện cảm của người khác, thay vì vẫn khá “kiệm lời” trước một số định kiến của những người còn chưa hiểu rõ về Uyên Linh?

- Vì tính cho đến thời điểm xảy ra những lời đồn, những nhận xét không tích cực lắm như vậy, thì thực ra Uyên Linh chưa có gì nhiều ngoài những bài hát mang đến cho khán giả qua Vietnam Idol. Tức là thực sự mà nói, Linh chưa làm một cái gì hết. Tất cả đối với Linh mới là bắt đầu. Khi nào Uyên Linh có những sản phẩm cụ thể trong tay để gửi đến người nghe thì đó chính là câu trả lời. Uyên Linh chưa vội phải trả lời ngay đâu. Những cái mình làm, những cái gì sau này ra đời, sẽ giải thích lúc đó vì sao mình im lặng. Đó là vì Uyên Linh đã tập trung để làm cái khác.

img
Câu trả lời của Uyên Linh sẽ chính là những sản phẩm âm nhạc cụ thể

Uyên Linh này, trong số những “định kiến” về bạn, có cả từ một số nhà báo nữa đấy nhé. Tôi đã từng nghe về việc Uyên Linh “né” nhà báo, ngại tiếp chuyện nhà báo, không biết thực hư chuyện này thế nào?

- Có thể vào một thời điểm nào đó, Linh thấy rằng mình nên làm cái này và không nên làm cái kia. Với một thí sinh vừa bước ra khỏi cuộc thi thì lý lịch cô ấy còn rất hạn hẹp. Cô ấy chẳng có gì để chia sẻ ngoài những lời cảm ơn, tri ân tới những tất cả những người yêu mến mình và những hứa hẹn rằng tôi sẽ cố gắng, tôi sẽ làm album. Lý lịch cô ấy chỉ có chừng ấy thôi, không có gì nhiều để chia sẻ mà ngày nào cũng xuất hiện trên mặt báo thì chán lắm.

Nên khi Linh ngồi với các phóng viên, Linh rất mong nhận được những câu hỏi hay, cho mình đất để chia sẻ những điều mới hơn chứ không phải lặp lại hết từ báo này sang báo khác. Linh muốn gặp các phóng viên cho mình cơ hội để nói đầy đủ hết ý mình muốn chuyển tải chứ không phải cắt chỗ này, ghép chỗ kia và thành một bài báo mà chính mình đọc cũng không thể hiểu nổi là mình đã trả lời từ bao giờ.

Như vậy có thể thấy là cách khai thác, đặt câu hỏi của cánh báo chí rất ảnh hưởng đến tâm lý, độ cởi mở của bạn khi trả lời phỏng vấn. Tôi đang muốn biết những dạng câu hỏi thế nào làm Uyên Linh thấy “ngao ngán” nhất?

- Thật ra mỗi người có một cách làm việc riêng. Linh nghĩ khi các nhà báo đặt câu hỏi với Linh thì tất cả đều chỉ muốn làm cầu nối giữa người ca sĩ và khán giả mà thôi. Trước tiên họ phải làm công việc của họ đã, nên Linh không có nhận xét gì về những câu hỏi như vậy cả. Ý Linh chỉ là mình trả lời những câu hỏi giống nhau nhiều quá, trên nhiều báo quá thì có lẽ sẽ rất là chán.

img
Tại thời điểm này, thần tượng âm nhạc thấy hào hứng nhất với những câu hỏi xung quanh album đầu tay sắp ra mắt

Vậy thì khi được phỏng vấn, Uyên Linh thích nhận được những câu hỏi như thế nào? Ít nhất là ngay tại thời điểm này?

- Những câu hỏi về album sắp tới của Uyên Linh! Hiện nay album đầu tay này đang chiếm tất cả suy nghĩ, tâm tư tình cảm của Uyên Linh.

Thần tượng âm nhạc hào hứng chia sẻ về album đầu tay:

Uyên Linh hãy tiết lộ đôi chút về sản phẩm âm nhạc đang rất được mong chờ này?

- Trong album này, bên cạnh một số ca khúc mới của nhạc sĩ Quốc Trung và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, người nghe sẽ gặp lại những ca khúc mà nhờ đó Uyên Linh đã nhận được nhiều sự yêu mến trong cuộc thi Vietnam Idol, nhưng các ca khúc này được nhạc sĩ Quốc Trung phối mới lại. Chỉ riêng việc làm quen với cách phối mới đó thôi đã là một cuộc cách tân nho nhỏ trong suy nghĩ của mình rồi. Linh hy vọng sẽ được mọi người đón nhận với thái độ cởi mở nhất.

Album cũng có hai ca khúc nước ngoài, một là “Take me to the river” đã quen thuộc rồi, và một ca khúc nữa thì Linh xin phép được giữ bí mật… Linh nghĩ màu sắc chung và hình ảnh mình hướng tới là sự trẻ trung, năng động và bùng nổ của tuổi trẻ.

Nửa năm từ khi đăng quang Vietnam Idol 2010 cho đến lúc ra mắt album, đối với Uyên Linh đó là quãng thời gian ngắn, dài hay vừa đủ?

- Linh nghĩ hào quang của cuộc thi rất lớn và cho Linh rất nhiều cơ hội để có những bước khởi đầu dễ hơn so với một số ca sĩ trẻ khác. Nếu như mình không làm một cái gì đó, để cho hào quang đó tắt đi thì mình sẽ không phải là người biết nắm bắt cơ hội.

Linh nghĩ cơ hội chỉ tới với mỗi người một lần trong đời thôi nên mình phải nhanh chóng nắm bắt và biết mình phải làm gì. Quãng thời gian nửa năm đối với người này là ngắn, người kia là dài, nhưng vừa đủ, vừa phải với Uyên Linh và với tính chất của album sắp ra.

Tôi tò mò không biết trong album này, ca khúc nào “làm khó” cho Linh nhất khi thu?

- Nói ra điều này không biết mọi người có tin không, nhưng ca khúc khiến Linh chật vật nhất chính là “Chỉ là giấc mơ”… (cười lớn)

Phải chăng thành công quá ấn tượng của ca khúc này trước đó khiến bạn sợ không vượt qua được “cái bóng của chính mình”?

- Lúc Linh hát “Chỉ là giấc mơ” ở Vietnam Idol thì bầu không khí đó, khoảng trời đó là của riêng Linh, thực sự đó là phút giây thăng hoa. Nhưng vì khi đó có khán giả, chưa kể đến có sức ép của thi cử. Bây giờ Linh vào phòng thu, một mình với bốn bức tường và cái máy lạnh, tất cả cảm xúc mình phải tự tạo lại cho mình. Bài hát đó đã là kỷ niệm rất nằm lòng của Linh rồi cho nên cứ thu đi thu lại mãi mà không vừa ý. Có lẽ đây chính là bài hát chiếm số lần thu nhiều nhất trong album.

Vậy bây giờ khi album đã hoàn thành, Uyên Linh thấy hài lòng với phần thể hiện của mình rồi chứ?

- Không chỉ về bài hát này mà về cả album, Linh vẫn chưa cho phép mình hài lòng. Thật sự album vẫn còn nhiều lỗi nhỏ, nhưng Linh nghĩ đó là những cái tự nhiên. Biết đâu chính những lỗi đó sẽ làm nên cái sống động của một con người. Vì thật sự là “nhân vô thập toàn”, không phải Linh ru ngủ mình trên những lỗi nhỏ đó, nhưng ý Linh là Linh theo chủ nghĩa tự nhiên (cười). Để cho mọi chuyện sống động và còn chỗ này chỗ kia thì sẽ có nhiều cái để nói hơn.

Cảm ơn Uyên Linh. Chúc bạn gặt hái thật nhiều thành công với album đầu tay này và trên những chặng đường âm nhạc tiếp theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem