44 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 10:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 30.8, TS Nguyễn Hồng Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ tháng 5 trở lại đây, Bệnh viện đã tiếp nhận 44 ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn.
Bình luận 0

Tuy số ca tăng nhẹ nhưng mức độ lại nặng hơn. Nhiều bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng, trong đó 1 ca đã tử vong. Một bệnh nhân khác bị hoại tử chân, có thể sẽ phải cắt bỏ.

img
Bệnh nhân được điều trị tại khoa Cấp cứu - Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới TW

Theo BS Nguyễn Trung Cấp (khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, đa phần các ca nhiễm bệnh đều có tiền sử ăn tiết canh và tham gia chế biến, giết mổ lợn. Nhiễm liên cầu lợn gây ra hai thể bệnh chính: Viêm màng não mủ và nhiễm khuẩn huyết. Trong đó, nhiễm khuẩn huyết diễn biến cấp tính, sốt cao, hoại tử ở chân tay, gây suy đa phủ tạng như suy gan, thận, hô hấp, có thể có hôn mê nên nếu không hỗ trợ hồi sức tích cực bệnh nhân sẽ tử vong. Có bệnh nhân sau 4 tiếng ăn tiết canh đã bị sốt nặng, 16 tiếng sau thì bị sốc nặng.

Theo BS Cấp, số người mắc liên cầu lợn thường tăng nhanh khi có dịch tai xanh. Vì thế, đề phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm, chết, không xử lý sản phẩm sống từ lợn với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay; rửa tay sạch sau khi chế biến; không ăn thịt lợn bệnh, tiết canh, thịt sống; những trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy thì nên có các phương tiện bảo hộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem