Bố càng nhiều tuổi thì con càng dễ bị tự kỷ và rối loạn tâm thần

Thứ bảy, ngày 01/03/2014 08:13 AM (GMT+7)
Một nghiên cứu của Đại học Indiana phối hợp với viên Karolinska ở Stockholm đã cho thấy rằng, tuổi người bố cao sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần và khả năng học tập của trẻ.
Bình luận 0
Tiến hành trên một bộ dữ liệu lớn của Thụy Điển – gồm tất cả những người sinh từ năm 1973 đến 2001- các nhà khoa học đã ghi lại rằng: Có sự liên hệ giữa tuổi của người bố tại thời điểm bé chào đời với một số chứng rối loại tâm thần, và với khả năng học tập của bé. Cụ thể hơn là các chứng bệnh như tự kỷ, tăng động, rối loạn cảm xúc lưỡng cực, tâm thần phân liệt... Các vấn đề về học tập như là: thi trượt, trình độ học vấn thấp và chỉ số IQ thấp.

Trong số các phát hiện, đáng chú ý là: So sánh với một đứa trẻ được sinh ra khi ông bố 24 tuổi thì một đứa trẻ khác sinh ra bởi ông bố 45 tuổi có khả năng bị tự kỉ cao gấp 3,5 lần, bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực ADHD cao gấp 13 lần, rối loạn tâm lý cao gấp đôi và tâm thần phân liệt cao gấp 25 lần và có khả năng tự tự cao gấp 2,5 lần. Đối với các vấn đề này, các chứng rối loạn tăng dần theo tuổi của người bố khi thụ thai.

img

“Chúng tôi thật sự sock khi nhận ra điều này”, Giáo sư Brian D’Onofrio ( Khoa tâm lý và khoa học về bộ não của trường IU Bloomington) cho biết. Mối liên hệ đối với tuổi của người cha lớn hơn rất, rất nhiều lần so với các nghiên cứu trước kia. Trên thực tê, chúng tôi nhận thấy rắng tuổi của người cha càng cao thì khả năng rủi ro ở các chứng bệnh như ADHD, tự tử… càng cao, nhưng ngược lại các nghiên cứu cũ lại chỉ ra rằng tuổi người cha cao có thể làm giảm bớt khả năng bị các bệnh trên”.

Đặc biệt là các nhà nghiên cứu đã tìm ra những bằng chứng cho sự liên hệ này từ nhiều nghiên cứu khác nhau, cho một loạt các vấn đề về con trẻ. Ngay cả khi so sánh giữa các anh chị em ruột trong một nhà, sống trong cùng một môi trường, sự ảnh hưởng của tuổi tác người cha khi sinh con thậm chí còn cao hơn là so với ngoài xã hội. So sánh giữa những người anh em họ, thứ tự sinh ra cũng đã được nghiên cứu để giải thích cho sự phát hiện của mình.

“Kết quả của cuộc nghiên cứu này chứa đựng nhiều thông tin hơn những nghiên cứu trước" - Giáo sư D’Onofrio nói: “Thứ nhất, chúng tôi số lượng dữ liệu dùng để nghiên cứu cực lớn. Thứ hai, chúng tôi đã tiên đoán được các vấn đề về tâm thần và học tập có liên quan. Cuối cùng, chúng tôi đã ước lượng được mối liên quan giữa tuổi của người cha và những vấn đề của trẻ bằng cách so sánh với anh em ruột cũng như với các anh em họ. Các cách tiếp cận vấn đề này cho phép chúng tôi kiểm soát được nhiều vấn đề hơn các nghiên cứu trước đó.”

Trong 40 năm trở lại đây, độ tuổi sinh con của nam và nữ tăng lên đáng kể. Ví dụ như, từ năm 1970, ở Mỹ độ tuổi trung bình của người mẹ sinh con lần đầu tiên tăng từ 21.5 đến 25.4. Độ tuổi trung bình của nam giới thì lớn hơn 3. Ở vùng Đông Bắc, độ tuổi trung bình còn cao hơn. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của vấn đề có con muộn thì ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của trẻ vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Thêm vào đó, trong khi tuổi của người mẹ mang thai chỉ đươc giới hạn trong một số năm nào đó thì giờ đây, khoa học đã bắt đầu nghiên cứu đến tuổi của người cha khi có con. D’Onofrio và đồng nghiệp đã nghiên cứu hiện tượng người phụ nữ, khi sinh ra đã có đầy đủ tất cả trứng, còn người nam giới, vẫn tiếp tục sản xuất tinh trùng trong suốt đời. Mỗi một lần tinh trùng được phân chia, thì đột biến DNA lại có cơ hội xuất hiện. Theo năm tháng, nam giới sẽ tiếp xúc nhiều với các chất độc của môi trường, những chất được chứng minh là gây ra đột biến ADN trong tinh trùng. Điều đó có nghĩa là càng nhiều tuổi, tinh trùng người đàn ông càng dễ có những đột biến di truyền.

Nghiên cứu này, theo D’Onofrio, có thể mang lại ý nghĩa quan trọng về chính sách xã hội và công chúng. Với các nguy cơ liên quan đến tuổi tác của người cha khi sinh con, các nhà hoạch định chính sách mong muốn các cặp vợ chồng sinh con trước khi chú tâm vào các mục đích cuộc sống khác.

“Tuy nhiên nghiên cứu này không chỉ ra là mọi trẻ em sinh ra bởi các ông bố già thì đều bị những bệnh trên, chúng tôi chỉ cảnh báo những nguy cơ cao mà trẻ mắc phải".
Ngô Hiền (Ngô Hiền)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem