Bỏ túi ngay 5 bí quyết gìn giữ sức khỏe vào mùa hè

An Chi Thứ tư, ngày 22/05/2019 15:10 PM (GMT+7)
Uống đủ nước, bổ sung nhiều rau và hoa quả tươi, trang bị bảo hộ khi ra ngoài... là những cách giúp bạn bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng.
Bình luận 0

Mùa hè thời tiết nóng khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, rối loạn về sức khỏe. Nếu không chăm sóc sức khỏe đúng cách, sức khỏe giảm sút có thể ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của mỗi người. Dưới đây là 5 cách để giúp bạn bảo vệ cơ thể trong mùa nắng nóng.

Bổ sung thực phẩm tính hàn

Để đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng nóng, bạn nên lưu ý bổ sung những thực phẩm mang tính hàn như mướp đắng, rau xanh (mồng tơi, rau dền, diếp cá…). Tuy nhiên, những người yếu chức năng tiêu hóa, mắc bệnh tiêu hóa, trẻ em và người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến việc tiêu thụ lượng thực phẩm đắng và thực phẩm tính phù hợp, tránh ăn quá nhiều dễ dẫn đến lạnh bụng và tiêu chảy.

Ăn nhiều trái cây

Việc bổ sung những loại trái cây giải nhiệt vào mùa hè nóng bức, giúp cơ thể thanh nhiệt là điều rất cần thiết. Bạn nên ăn các loại trái cây như dưa hấu, cam, đào, dứa... sẽ giúp cơ thể giảm nóng. Các loại hoa quả này cũng giàu vitamin C, giúp cơ thể giữ nước. Hãy dùng ít nhất một khẩu phần trái cây trong ngày hoặc một ly nước ép trái cây sẽ rất tốt cho cơ thể trong mùa hè oi bức này.

img

Mùa hè, bạn nên tăng cường các loại trái cây có vị chua, thanh mát. 

Uống đủ nước

Thời tiết nóng vào mùa hè khiến cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi và có nhu cầu đòi hỏi nước phải được bổ sung kịp thời, đầy đủ. Hãy mang theo một chai nước bên người khi đến bất kỳ nơi nào, đó là cách đơn giản nhất giúp cơ thể đủ nước cả ngày.

Nên uống nước đều đặn 8-10 ly trong một ngày là đủ cho cơ thể người trưởng thành. Đặc biệt, vào mùa hè, nên uống ít nhất 12-15 ly để giữ nước cho cơ thể. Không nên uống các loại chất lỏng chứa cồn hay quá nhiều chất đường bởi chúng chỉ làm cơ thể thêm mất nước.

img

Mùa hè, cơ thể dễ bị mất nước nên hãy uống đủ nước mỗi ngày.
 

Nên mang theo đồ chống nắng khi ra đường

Một điều rất quan trọng nữa để bảo vệ cơ thể khi bắt buộc phải ra ngoài nắng là cần mặc áo, đội mũ kín để che vùng đầu và vùng gáy. Hãy chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi để có thể bảo đảm vừa bảo vệ được da từ tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ được vitamin D từ trong ánh mặt trời. Nếu bắt buộc phải ra ngoài cần phải thoa kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15 và đeo kính mát để bảo vệ mắt.

img

Mặc áo khoác, đeo khẩu trang và mang kính râm là phương pháp chống nắng hiệu quả vào mùa hè.

Chăm sóc đường hô hấp

Bật quạt lớn, để điều hòa nhiệt độ thấp khiến khô vùng mũi họng khô các dịch nhầy bảo vệ cơ thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy, tốt nhất nên để trong phòng điều hòa hoặc phòng có bật quạt lớn chậu nước giúp giữ ẩm cho phòng. Ngoài ra, buổi tối trước khi đi ngủ có thể xịt thêm thuốc nhỏ mũi để giữ ẩm cho mũi họng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem