Dự thảo đưa chi phí quản lý vào tính giá khám chữa bệnh

Mai Lê Thứ ba, ngày 01/10/2019 18:00 PM (GMT+7)
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp. Theo đó, chi phí quản lý sẽ được đưa vào tính giá viện phí.
Bình luận 0

Theo quyết định của Chính phủ, viện phí tiến tới tính đúng, tính đủ theo giá thị trường. Hiện nay, giá viện phí mới cấu thành  5/7 yếu tố. Theo lộ trình, thời gian tới Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giá viện phí để đưa yếu tố thứ 6 (chi phí quản lý) vào giá.

Cụ thể, Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

img

Tiền giường hồi sức tích cực sẽ tăng đáng kể. 

Đó là chi phí về điện, nước, nhiên liệu, vệ sinh, môi trường, xử lý chất thải của các bộ phận quản lý; cước dịch vụ viễn thông, bưu chính; chi phí ứng dụng công nghệ thông tin hoặc thuê dịch vụ, phần mềm quản lý; chi phí đào tạo; chi phí bảo hộ lao động, dự phòng lây nhiễm HIV, bảo đảm an ninh, an toàn; chi phí cho công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh… Cùng đó, chi phí duy tu, bảo dưỡng, kiểm định, hiệu chuẩn tài sản, mua sắm trang thiết bị, công cụ, dụng cụ, vật tư, văn phòng phẩm… sẽ được tính vào giá dịch vụ y tế.

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất tăng giá khám bệnh BHYT lên mức từ 28.800 – 40.600 đồng/lần khám tùy từng hạng bệnh viện. Mức giá này hiện dao động từ 27.500 - 38.700 đồng/lần khám.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ ngày giường bệnh cũng được đề xuất tăng lên mức tối đa là 821.100 đồng/ngày đối với bệnh viện hạng đặc biệt (hiện nay là 782.000 đồng/ngày). Đối với bệnh viện hạng I, mức tối đa được đề xuất là 740.200 đồng/ngày (hiện là 705.000 đồng/ngày); bệnh viện hạng II là 632.100 đồng/ngày (hiện là 602.000 đồng/ngày).

Trong dự thảo Thông tư cũng có nhiều quy định nhằm hạn chế nằm ghép, lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm. Cụ thể, nếu cơ sở y tế có giường thực kê cao hơn 150% giường kế hoạch thì chỉ được cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 90% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định…. Trường hợp người bệnh nằm trên băng ca, giường gấp: áp dụng mức giá bằng 50% giá ngày giường…

Hay trường hợp thực hiện nhiều can thiệp trong cùng một lần phẫu thuật thì thanh toán theo giá của phẫu thuật phức tạp nhất, có mức giá cao nhất. Còn các dịch vụ kỹ thuật khác phát sinh được thanh toán bằng 50% giá của các phẫu thuật phát sinh nếu kỹ thuật đó vẫn do một kíp phẫu thuật thực hiện; bằng 80% giá của các phẫu thuật phát sinh nếu kỹ thuật đó phải thay kíp phẫu thuật khác để thực hiện…

Cũng theo dự thảo Thông tư, các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thanh toán từ quỹ BHYT thì khung giá và thẩm quyền quy định mức giá thực hiện theo Luật giá, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết việc đưa chi phí quản lý vào giá dịch vụ y tế được thực hiện theo Nghị định số 16 của Chính phủ về quy định lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công. Theo lộ trình này, năm 2016 giá viện phí được tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp; đến năm 2018, tính thêm chi phí quản lý; đến năm 2020 thêm chi phí khấu hao tài sản cố định…

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá này đều chậm hơn lộ trình và đến thời điểm này Bộ Y tế mới có đưa ra dự thảo lấy ý kiến để đưa thêm chi phí thứ 6 (chi phí quản lý) vào giá khám chữa bệnh. 

Theo ông Liên, với các BV tự chủ về tài chính, Nhà nước sẽ không cấp ngân sách cho các khoản này nhưng nếu Nghị định được ban hành, ngân sách nhà nước sẽ không cấp nữa mà chi phí quản lý sẽ được tính vào giá dịch vụ y tế. Đơn cử như việc tính lương nhân viên y tế vào giá viện phí, năm 2018 ngành y tế đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỉ đồng.

Số tiền tiết kiệm này sẽ được chuyển sang hỗ trợ trực tiếp cho người thụ hưởng (người bệnh) như hỗ trợ mua thẻ BHYT, hỗ trợ tiền đồng chi trả viện phí... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem