Mất ngủ vì chân cựa quậy

Thứ hai, ngày 10/01/2011 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mất ngủ đúng là vấn đề nổi cộm trong bối cảnh cuộc sống căng thẳng thời "hại điện". Trong nhiều lý do mất ngủ có lý do rất buồn cười là do chân... co giật.
Bình luận 0

Nếu tưởng ai mất ngủ cũng vì lo lắng, vì bệnh mãn tính trầm kha thì sai, đường đời vạn nẻo thì mất ngủ cũng có năm bảy đường trằn trọc. Thống kê của ngành y cho thấy hiện có nhiều người mất ngủ vì lý do nghịch lý, vì hai chân luân phiên co giật suốt đêm khiến chủ nhân đang ngon giấc thì giật mình.

img

Chuyện gì cũng có lý do

Không thể xem thường tình trạng vừa kể nếu xảy ra hơn 10 lần trong tháng. Cũng đừng xem thường như chuyện nhỏ phản ánh tâm trạng căng thẳng của nạn nhân hay do bắp thịt vọp bẻ nhiều lần sau một ngày mệt mỏi.

Bằng chứng là nhiều người không vận động trong ngày nhưng đêm vẫn bị như ai len lén giật chân. Trong đa số trường hợp, chân ngủ không yên là dấu hiệu báo động cho nhiều căn bệnh nhiêu khê như: Viêm thần kinh ngoại biên trong bệnh tiểu đường, viêm thận mãn; thiếu máu do thiếu sinh tố B12; xơ vữa mạch máu hạ chi hay suy tĩnh mạch chi dưới; hội chứng chèn ép thần kinh cổ chân.

Bên cạnh đó, đừng quên chân phản ứng như thế cũng có thể vì yếu tố tâm lý, nghĩa là thầy thuốc tìm hoài không rõ nguyên nhân nếu quên người bệnh là một tổng thể cá biệt bao gồm hai mặt tâm thể gắn liền mật thiết, thí dụ: Trẻ con bị ẩn ức tâm lý vì áp lực gia đình, trường học hoặc trầm uất đi kèm với rối loạn thần kinh giao cảm.

Bệnh cũng có khi vì... thuốc!

Người có đôi chân quá "quậy" trong giấc ngủ nên nhờ thầy thuốc tầm soát bệnh cho sớm, thay vì đợi bệnh chiếm thế thượng phong rồi có ngày muốn đi nhưng chân cứ liệt.

Tình trạng hai chân cựa quậy suốt đêm dù nạn nhân buồn ngủ cũng thường gặp trong trường hợp ngộ độc thuốc chống buồn nôn, chống trầm uất, kháng toan, thuốc ngừa thai ở người dùng thuốc lâu dài… Người phải dùng các loại thuốc này vì thế thậm chí có thể dùng triệu chứng chân này đá chân kia trong giấc ngủ như tiêu chí đánh giá mức độ tích luỹ của thuốc đã sử dụng.

Sau hết, đừng quên chân giật giật khi đang yên giấc nồng là triệu chứng rất tiêu biểu trong hội chứng tiền mãn kinh. Quý bà nào có cặp giò đến trong giấc ngủ cứ như vẫn còn muốn rong chơi nên nhanh chân tìm đến thầy thuốc để điều chỉnh nội tiết tố trước khi "hỏa bốc".

Cơ thể tuy không biết nói tiếng người, nhưng có nhiều cách phát tín hiệu. Thờ ơ trước dấu hiệu bất thường, cho dù triệu chứng có thể tầm thường đến độ tưởng chừng như bình thường, lắm khi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Cơ thể không vô cớ bỗng tìm cách báo động. Đôi chân không vô cớ bỗng co giật suốt đêm khi gia chủ đang cần yên tĩnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem