Mẹ Liên vừa khóc, vừa cười, thì thào: “Bình An nắm tay mẹ à”.

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 15/06/2019 11:01 AM (GMT+7)
Giây phút ôm con ngắn ngủi chưa đầy 10 phút vì bé Bình An cần đưa vào lồng kính để đảm bảo sức khỏe, trước khi quay trở về Bệnh viện K, mẹ Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An, bé như biết sắp chia tay để mẹ về nên cũng nắm chặt tay mẹ. Mẹ Liên vừa khóc, vừa cười, thì thào khe khẽ: “Bình An nắm tay mẹ à”.
Bình luận 0

Cuộc gặp bất ngờ

Cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai mẹ con của người mẹ ung thư Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Hà Nam), đánh cược tính mạng mình để sinh con và đứa con bé bỏng đang nằm trong lồng kính khiến cả gia đình và các y bác sĩ mừng vui rớt nước mắt.

Để có được cuộc gặp này, các bác sĩ hai BV K T.Ư và Phụ sản T.Ư đã phải trải qua những ngày tháng cam go để đấu tranh chống lại thần Chết, giành giật lại sự sống cho bà mẹ trẻ, để chị sinh con vuông tròn và khỏe mạnh để có sức bế đứa con vào lòng.

img

img

Hai vợ chồng chị Liên xúc động ngắm nhìn đứa con

Nhìn thấy con, chị Liên trào nước mắt. Chị hoàn toàn bất ngờ với cuộc gặp gỡ này. Sau khi sinh con, chị lâm vào hôn mê nhưng vẫn đau đáu nguyện vọng có thể được nhìn thấy con một lần. Những lúc tình lại, các bác sĩ đã cho chị xem ảnh đứa con bé bỏng và chị lấy đó làm sức mạnh để chiến đấu chống lại bệnh tật. 

img

Chị run rẩy cầm lấy đôi tay bé xíu của con

Chị run rẩy ôm con vào lòng, nụ cười sáng bừng trên giương mặt mệt mỏi vì bệnh tật. Chị run run đeo cho con chiếc vòng bạc mà chị đã đặt trong túi đã nhiều ngày, chỉ mong một lần được chạm vào con, đeo cho con.

Chị Liên hoàn toàn bất ngờ với cuộc gặp này. Sáng 13/6, chị Liên được thông báo đưa đi khám bệnh, nào ngờ chiếc xe cứu thương đã đưa chị đến gặp đứa con bé bỏng, để chị thỏa ước nguyện vọng ôm con, đeo cho con chiếc vòng. Chị cứ ngồi lặng, ôm con, hết khóc lại cười, ngón tay chạm nhẹ vào đứa con, như sợ giấc mơ tan mất. 

Giây phút ôm con ngắn ngủi chưa đầy 10 phút vì bé Bình An cần đưa vào lồng kính để đảm bảo sức khỏe, trước khi quay trở về Bệnh viện K, mẹ Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An, bé như biết sắp chia tay để mẹ về nên cũng nắm chặt tay mẹ. Mẹ Liên vừa khóc, vừa cười, thì thào khe khẽ: “Bình An nắm tay mẹ à”. 

img

Trào nước mắt xem con ăn

Truyền sự sống cho con

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, quê ở Lý Nhân, Hà Nam). Người nhà chia sẻ, khi mang thai được 8 tuần, chị Liên thấy ngực xuất hiện u cục nhưng chỉ nghĩ là bị viêm tuyến sữa. Nào ngờ u vú ngày càng to hơn, xuất hiện thêm nhiều hạch ở vai, tức ngực, ho nhiều, hai chân phù đau nhức, cơ thể mệt mỏi thì chị Liên mới đi khám. Lúc đó, cái thai đã được 15 tuần. Kết quả chiếu chụp khiến chị và chồng như sét đánh ngang tai: “ung thư vú giai đoạn 4 – giai đoạn rất khó điều trị khi tổ chức ung thư đã di căn sang nhiều bộ phận khác.

Lúc này, nếu điều trị thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Còn không điều trị thì sức khỏe của cả mẹ và bé đều nguy hiểm. Chị Liên đã không hề đắn đo khi quyết định dự lại đứa con. Chị chỉ tha thiết mong các bác sĩ tìm được một phác đồ điều trị an toàn cho bé và kéo dài sự sống cho chị, để đợi đứa con lớn lên và có thể chào đời.

img

Chị Liên đã phải ngồi để sinh

Bác sĩ Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện K T.Ư chia sẻ, bệnh nhân Liên vào viện để điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa ung thư và bác sĩ sản khoa. Tất cả thuốc sử dụng đều được các bác sĩ hai chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi.

Tuy nhiên, sau 6 tuần hóa trị, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển, bệnh nhân Liên ngay lập tức chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị triệu chứng, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt, tiêm truyền… Dù được hóa trị nhưng vì bệnh quá nặng, di căn sang xương, phổi nên các u hạch xuất hiện ngày càng dày đặc vùng ngực, khiến bệnh nhân càng ngày càng khó thở.

Nằm xuống là không thở được, vì vậy, để duy trì sự sống cho mình, nỗ lực vì sự sống của đứa con, chị Liên đã phải ngồi suốt 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ được 1-2h tiếng đồng hồ. Nhưng chị không sợ mệt, sợ đau mà lúc nào cũng đau đáu về sức khỏe của đứa con trong bụng.

Ngày 22/5, khi thai nhi ở tuần 31, thấy sức khỏe của người mẹ đã quá sức chịu đựng, các bác sĩ BV K T.Ư với sự phối hợp của các các sĩ BV Phụ sản T.Ư đã quyết định mổ sinh. Trước khi được dìu lên bàn mổ, chị Liên đã yếu đến mức không còn nói được mấy câu, chị chỉ lắc, hoặc gật nếu có ai đó hỏi gì.

Tuy nhiên, chị vẫn yếu ớt nói với kíp mổ: “Em đặt tên con là Đỗ Bình An vì chỉ mong cả đời con được an bình. Em chỉ mong con em chào đời khỏe mạnh và em còn sức để nhìn con một lần cũng mãn nguyện lắm rồi”.

img

Sau khi sinh, chị Liên rơi vào hôn mê, phải hồi sức tích cực tại BV K còn con chị được chuyển qua BV Phụ sản TƯ để chăm sóc

Có mặt trên suốt hành trình cùng Liên đến Bệnh viện Phụ sản TƯ, GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K T.Ư cũng không kìm được xúc động: “Hai mẹ con bé Bình An gặp nhau là khoảng khắc, giây phút tất cả chúng ta đều mong chờ”.

Giây phút ấy chị và tất cả mọi người đểu hiểu và đếm từng ngày để chứng kiến, khoảnh khắc hàng ngày ôm con quá đỗi giản đơn với những người mẹ khác nhưng là cả sự nỗ lực, gắng hết sức để vượt qua những cơn mê man đến gần với hiện thực được ôm con – bé Bình An.

img

img

img

Bệnh viện K đã phải trải qua hàng chục cuộc hội chẩn, tìm mọi cách điều trị tốt nhất cho chị Liên, động viên chị nỗ lực chống chọi lại bệnh tật. 

Chưa có cuộc gặp gỡ nào tại Trung tâm sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà mọi người xúc động, ai ai cũng rơi nhiều nước mắt nhiều đến thế. Bình An còn đỏ hỏn được các bác sĩ đưa đến nằm gọn trong tay mẹ Liên. Nụ cười của hạnh phúc, nụ cười của sự mãn nguyện của mẹ Liên, bố Hùng và cả gia đình bé Bình An.

img

Gia đinh chị Liên

Ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đến thăm, trao tặng quà và động viên các y bác sĩ của 02 bệnh viện cùng gia đình cố gắng, nỗ lực điều trị tích cực cho hai mẹ con để sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình.

img

Bộ trưởng cũng trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 150 triệu đồng cho bé Bình An, đây là sự chia sẻ của cán bộ y tế Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng chung tay để mong những điều tốt đẹp nhất đến hai mẹ con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem