Muốn phòng bệnh ung thư phổ biến nhất Việt Nam nên làm theo những cách sau

Linh Trang (Theo Eatthis) Thứ tư, ngày 06/12/2017 09:55 AM (GMT+7)
Những cách làm tưởng chừng như rất đơn giản dưới đây được các nhà khoa học, bác sĩ chuyên khoa hàng đầu thế giới khuyên là phương pháp đề phòng bệnh ung thư phổi hiệu quả.
Bình luận 0

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 1

1. Bỏ hút thuốc lá: theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 80% trường hợp mắc ung thư phổi là do hút thuốc lá. Bởi vậy, từ bỏ thói quen tệ hại này là cách hiệu quả nhất đề phòng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 2

2. Thêm gừng vào thành phần các món ăn hằng ngày là vũ khí phòng chống ung thư phổi hiệu quả.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 3

3. Bổ sung vitamin đúng cách: theo 1 nghiên cứu khoa học được công bố trên Tạp chí Clinical Oncology, Mỹ cho thấy việc bổ sung vitamin B6 và B12 quá liều lượng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 4

4. Tăng cường bổ sung chất beta-carotene: chất chống oxy hóa này có nhiều trong các loại thực phẩm có màu cam như khoai lang, bí ngô,… Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Annals of Epidemiology, bổ sung beta-carotene trong khẩu phần ăn được chứng minh là có tác dụng giảm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 5

5. Ăn mỗi ngày 1 quả táo: nghiên cứu khoa học được đăng tải trên tạp chí Cancer Medecine cho thấy, trong táo rát giàu flavonoid, 1 chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 6

6. Hành tím: thường xuyên sử dụng hành tím trong khẩu phần ăn là 1 trong những biện pháp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Vì trong hành tím có chứa hàm lượng quercetin cao, chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 7

7. Ngừng sử dụng nến thơm: theo nghiên cứu của Đại học Nam Carolina, trong nến thơm có chứa parafin, chất làm ô nhiễm không khí trong nhà, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 8

8. Ăn nhiều ớt chuông: trong loại quả này chứa rất nhiều vitamin C. Theo nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung 100mg vitamin C mỗi ngày có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên đến 7%.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 9

9. Ăn nhiều cam: cam cũng là loại trái cây rất giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi hiệu quả.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 10

10. Hạn chế sử dụng bếp củi: nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí CHEST, Mỹ cho thấy rằng, tiếp xúc với khói củi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. 38.7% bệnh nhân ung thư phổi thường xuyên tiếp xúc với khói củi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 11

11. Sử dụng thực phẩm hữu cơ: muốn ngăn chặn nguy cơ mắc căn bệnh vô cùng nguy hiểm này, chúng ta nên sử dụng nguồn thực phẩm đảm bảo không có chất trừ sâu, vì đây là 1 trong những nguyên nhân nguy hiểm gây mắc bệnh ung thư phổi và các vấn đề hô hấp.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 12

12. Ăn quả cherry: loại quả này chứa hàm lượng vitamin C và quercetin khá cao, 2 loại chất có đặc tính chống ung thư hiệu quả.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 13

13. Tránh trồng rau, củ trên đất nhiễm radon và asen. Sử dụng thực phẩm được trồng trên loại đất này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 14

14. Ăn nhiều socola đen được coi là chìa khóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Socola đen chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư phổi, theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Kochi, Nhật Bản.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 15

15. Sử dụng đồ bảo hộ đúng cách: nếu làm việc trong môi trường có nguy cơ phải tiếp xúc với các chất phóng xạ, hãy đảm bảo bạn được trang bị đồ bảo hộ đúng cách. Phi công, nhân viên nhà máy điện hạt nhân, kỹ thuật viên chụp A quang,… là những công việc cần được bảo vệ khỏi nguy cơ từ việc tiếp xúc với bức xạ thường xuyên.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 16

16. Nam việt quất là loại thực phẩm rất giàu vitamin C và quercetin, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi hiệu quả.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 17

17. Không dùng nước xịt phòng, chất khử mùi. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, các loại hóa chất được tìm thấy trong nước xịt khử mùi có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phổi, là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 18

18. Cẩn thận khi sử dụng sơn: nhiều loại sơn có chứa VOC, 1 chất là tác nhân gây ra bệnh ung thư phổi. Để hạn chế nguy cơ này, nên sử dụng sơn không chứa VOC cũng như sơn trong môi trường thoáng khí.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 19

19. Cẩn trọng khi uống nước. Nước là thành phần thiết yếu của cuộc sống nhưng rất khó để bạn biết được chắc chắn có những gì trong thành phần của nó. Radon là một loại chất có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi thường xuất hiện trong những nguồn nước bị ô nhiễm.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 20

20. Nói không với việc sử dụng băng phiến. Trong băng phiến có chứa naphthalene, 1 chất có ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi, gây nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi tương tự như chất VOC.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 21

21. Thường xuyên ăn các loại đậu: theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Respiratory Review, ăn nhiều các thực phẩm họ đậu có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, điều này đúng với cả những người hút thuốc lá.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 22

22. Uống 1 ly rượu vang nhỏ không chỉ tốt cho tâm trạng của bạn mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư phổi. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Cell Internatinonal cho thấy, rượu vang đỏ có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi hiệu quả.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 23

23. Uống trà xanh đều đặn mỗi ngày là cách chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, theo kết quả nghiên cứu tại Đại học Tanta, Ai Cập.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 24

24. Sử dụng ớt trong các món ăn hằng ngày được chứng minh là có tác dụng chống ung thư phổi ở động vật, theo kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Pharmacopuncture.

muon phong benh ung thu pho bien nhat viet nam nen lam theo nhung cach sau hinh anh 25

25. Thường xuyên tập thể dục: các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Y tế Hope of Hope, California cho biết, tập thể dục thường xuyên không chỉ là cách cải thiện sức khỏe toàn diện còn góp phần giảm nguy cơ mắc căn bệnh này tới 50%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem