Người Việt dùng sex toy, chuyên gia tình dục nói gì?

Thứ ba, ngày 17/12/2013 06:20 AM (GMT+7)
Không chỉ riêng vấn đề sex toy mà trong cuộc sống tình dục, người Việt đang cần được học một cách bài bản hơn, sớm hơn chứ không đợi “trăng đến rằm trăng tròn” để hành xử theo bản năng.
Bình luận 0

Trao đổi với PV Dân Việt, chuyên gia tình dục Phạm Vũ Thiên – Phó Giám đốc Trung tâm sáng kiến sức khỏe dân số CCIHP, cho biết, “quan trọng vẫn là người sử dụng cảm thấy như thế nào".

Ông nhận định thế nào về việc bùng nổ nhu cầu và thị trường sex toy tại Việt Nam?

- Ông Phạm Vũ Thiên: Trên thực tế, đồ chơi tình dục luôn đồng hành trong đời sống tình dục từ xưa tới nay. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự tồn tại của các sex toy cổ bằng sừng, xương, gỗ. Đối với không ít người, sex toy thực sự là một “cứu cánh” khi không có bạn tình hoặc có vợ (chồng) nhưng không được thỏa mãn.

Về việc thị trường sex toy đang âm thầm “làm mưa làm gió” trên Internet cho thấy, hiện tại, người sử dụng không chỉ coi tình dục như một điều “có sao dùng vậy” mà thực sự mong muốn tìm kiếm những cảm giác thăng hoa thực sự cho bản thân. Và họ không hề ngần ngại khi bày tỏ ham muốn đó của mình.

Có chị em dùng đến đồ giả vì bạn tình có thời gian lâm trận quá ngắn, chưa “đến chợ đã hết tiền”, hoặc sự gần gũi quá đơn điệu, nhàm chán, theo một kịch bản sẵn có. Trong khi không ít nam giới lại không nhạy cảm với biểu hiện của đối tác, cũng không hiểu biết về tâm sinh lý của chị em, chỉ hung hục ‘làm tới” một mình, khiến đối tác không thỏa mãn.

Việc sử dụng sex toy về cơ bản là hữu ích, vừa đảm bảo sự thỏa mãn cá nhân lại có thể sống chung thủy, không lo sợ bệnh tật và các hậu quả của việc quan hệ ngoài luồng.

Nhưng việc sử dụng sex toy vẫn bị đánh giá, quy kết về mặt đạo đức, chưa được chấp nhận một cách công khai?

- Điều đáng nực cười là không ít người vẫn tự cười cợt, bài xích chính nhu cầu rất chính đáng của mình. Nam giới nếu phát hiện ra vợ (bạn gái) dùng sex toy thì sẽ phản đối kịch liệt, cho rằng vợ mình ham hố, lăng loan, dâm đãng, thậm chí bệnh hoạn, đáng ghê tởm. Nếu chồng dung sex toy cũng thường bị vợ cho rằng học đòi thói hư tật xấu từ các cô gái bán dâm nào đó, thiếu đứng đắn, cho vợ như đồ chơi…

Sâu xa đằng sau, nam giới mắng át đi là do xấu hổ, tự ti, lo lắng mình không đủ năng lực hành vi để đáp ứng đòi hỏi của vợ, sợ bị vợ coi thường hay cắm sừng. Còn các bà vợ cũng lo lắng mình không đủ “kỹ năng” nên chồng mới tìm cách đổi gió… Nhưng mọi người cần phải nghĩ thoáng ra rằng, mọi hành vi tình dục đều có thể được chấp nhận nếu như có sự đồng thuận giữa hai vợ chồng, hai bạn tình.

Sex toy không phục vụ nhu cầu tình dục của riêng vợ (chồng) mà giúp cuộc sống tình dục thăng hoa, mới mẻ, hấp dẫn hơn. Lúc đó, cả hai cùng hưởng thụ chứ không chỉ “làm sướng” cho riêng bên nào.

Thị trường sex toy tại Việt Nam đang phát triển (ảnh minh họa)
Thị trường sex toy tại Việt Nam đang phát triển (ảnh minh họa)

Nhiều người phản đối kịch liệt sex toy, cho rằng nếu dùng nhiều thì sẽ có khả năng gây nghiện, không cần bạn tình nữa… và càng khiến vợ chồng xa nhau vì mỗi bên sẽ “ôm một sex toy mà ngủ”?

- Điều đó cũng có khả năng xảy ra. Vì khi sử dụng sex toy và đạt được khoái cảm thì cũng sẽ có người liên tục muốn trở lại cảm giác đó. Như vậy sẽ phụ thuộc, lệ thuộc vào sex toy. Nhưng nếu nói vậy thì bất cứ vật dụng nào đang trợ giúp các kỹ năng trong cuộc sống của con người đều có khả năng gây nghiện.

Vì thế, khi con người không kiểm soát được bản thân thì không nên đổ lỗi cho ngoại cảnh hay một vật cụ thể nào đó. Sex toy đã có những đóng góp tích cực trong cuộc sống vì thế đừng nên đổ lỗi cho nó mà hãy có cách hướng dẫn để người dùng chỉ coi nó là vật “trợ giúp” chứ không phải là vật “thay thế” bạn tình.

Định kiến của người Việt Nam vẫn còn khá nặng nề đối với vấn đề tình dục. Nhiều người vẫn quy kết việc kiểm soát tình dục và đạo đức. Con người phải kiểm soát được tình dục của bản thân, không kiểm soát được là thấp hèn. Vì thế, người ta có muốn không bày tỏ ham muốn của mình, không được phép đòi hỏi khoái cảm, không được phép tìm kiếm những thứ “trợ giúp” để đổi mới cuộc sống lứa đôi của mình.

Khi không thể ‘chống đỡ” được với nhu cầu của chính mình thì tìm mọi cách khắc chế và đổ lỗi cho ngoại cảnh như Internet (xem nhiều trang web sex, nhiều hình ảnh nóng nên bị kích thích), do sự xuống cấp đạo đức (mua dâm), do sự ích kỷ cá nhân… Còn khi không tự tin, không “hành sự” trôi chảy thì cấm đoán, lên án người dám bộc lộ ham muốn, dám đi tìm cách thỏa mãn.

Chính trong sự “âm thầm đi đêm” như vậy mà rất nhiều bi kịch đã xảy ra. Người chồng làm vợ tổn thương nghiêm trọng mà vẫn không biết. Người vợ rất muốn chồng yêu thương mình kiểu này, kiểu kia nhưng chẳng dám chia sẻ. Cặp đôi nào đó chỉ vì một “vật lạ” trong túi vợ mà cho rằng vợ lăng loan, hư hỏng dẫn đến chia tay. Người chồng chỉ vì chót “kêu to” khi lên đỉnh, khiến vợ ám ảnh, mất hết cả sự tôn kính, yêu thương chồng…

Vậy theo ông, làm thế nào để có thể dung hòa được “bản năng” mà không làm tổn thương lẫn nhau?

- Không chỉ riêng vấn đề sex toy mà trong cuộc sống tình dục, người Việt đang cần được học một cách bài bản hơn, sớm hơn chứ không đợi “trăng đến rằm trăng tròn” để hành xử theo bản năng.

Hiểu để giải quyết các vấn đề của nó chứ không phải trốn tránh, đổ lỗi rồi lại dấm dúi, lén lút “đi đêm” và gặp nhiều tai nạn cười ra nước mắt. Nhưng để đạt tới “cảnh giới” nói về tình dục một cách cởi mở và chân thật, thì chúng ta vẫn còn phải vượt qua nhiều rào cản về văn hóa, thể chế và định kiến xã hội.

***

Tuy đã được chấp nhận ở nhiều nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam, “đồ chơi tình dục” vẫn bị coi như một mặt hàng“đồi trụy”. Nên nói không với sex toy, hay sử dụng chúng một cách có hiểu biết và tỉnh táo là vấn đề được đặt ra trong xã hội Việt Nam hiện đại. Nhà văn Trang Hạ, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cũng đã chia sẻ những quan điểm riêng về đề tài vẫn được coi là "nhạy cảm" này.

Đón xem trên Dân Việt: Sex toy - tận hưởng hay bệnh hoạn là do bạn

Diệu Linh (Diệu Linh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem