Bác sĩ cũng ngạc nhiên khi phẫu thuật cho hai cụ bà “3 cùng"

Diệu Linh Thứ hai, ngày 29/01/2018 13:31 PM (GMT+7)
Tin từ Bệnh viện K T.Ư ngày 29.1 cho biết, các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho hai cụ bà có nhiều điểm trùng lặp hy hữu.
Bình luận 0

Hai cụ bà là Phạm Thị B và Phùng Thị C là hàng xóm với nhau, cùng trú tại phường Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cùng 86 tuổi và cùng bị ung thư đại tràng.

Hai cụ nhập viện cách nhau 4 ngày (8.1 và 12.1) cùng triệu chứng đau bụng, đi ngoài ra máu. Người nhà cho biết, hai cụ đều đau bụng, khó tiêu, đi ngoài ra máu hơn 1 tháng.

Xét nghiệm cho thấy cụ B có hạch trong ổ bụng, đại tràng Sigma có tổn thương làm chít hẹp chu vi đại tràng, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đại tràng Sigma.

img

Hai bệnh nhân cùng tuổi, cùng phường, cùng bệnh tiếp tục làm "hàng xóm" với nhau trong phòng bệnh. (Ảnh: BSCC)

Còn cụ C cũng được các bác sĩ tiến hành chụp chiếu CT xác định có hình ảnh u trực tràng và đại tràng Sigma. Các xét nghiệm và nội soi thăm dò chức năng cho thấy, đại tràng Sigma có u sùi chiếm ½ chu vi trực tràng, cách rìa hậu môn khoảng 5cm có u sùi loét chiếm 2/3 chu vi, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư đại tràng Sigma và trực tràng trung bình (ung thư 2 vị trí).

Ngày 15.1, cụ B đã được phẫu thuật khẩn cấp. Khi mổ, chứng kiến đại tràng Sigma có khối tổn thương đại tràng kích thước khoảng 4x5cm, xâm lấn ra phúc mạc và mạc treo đại tràng Sigma, áp-xe quanh u, các bác sĩ xử trí cắt đoạn đại tràng Sigma và nạo vét hạch.

3 ngày sau (18.1), bệnh nhân Phùng Thị C cũng được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật.  Đúng như chẩn đoán, trong ổ bụng có 2 tổn thương tại đại tràng Sigma và trực tràng trung bình. Trực tràng trung bình có tổn thương kích thước 2x3cm chưa xâm lấn ra cơ quan lân cận. Tổn thương ở đại tràng Sigma là u kích thước 2cm chưa xâm lấn ra cơ quan lân cận.

Theo các bác sĩ, do tuổi của các bệnh nhân đều rất cao nên việc phẫu thuật khá khó khăn, đặc biệt là quá trình gây mê phải hết sức cẩn trọng. Hiện hai bệnh nhân đều hết sức tỉnh táo, tiếp tục nằm cùng phòng bệnh để theo dõi, làm “hàng xóm” của nhau.

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại bụng I - Bệnh viện K, đây là hai ca phẫu thuật khá hy hữu, khiến các bác sĩ đều “tặc lưỡi” vì lạ lùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem