Rét đậm làm gia tăng số người nhập viện

Thứ bảy, ngày 05/01/2013 07:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trời rét đậm khiến nhiều bệnh viện tăng vọt số lượng bệnh nhân viêm đường hô hấp, tim mạch, nhồi máu cơ tim.
Bình luận 0

Theo BS Nguyễn Trung Anh - Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Lão khoa T.Ư, mấy ngày lạnh, nhiều người già đã nhập viện vì các bệnh đường hô hấp, huyết áp, tim mạch. Nhiều bệnh nhân bị đột quỵ do đi tập thể dục buổi sáng, tắm nơi không kín gió hoặc nửa đêm dậy đi vệ sinh mà không mặc ấm. Có ca bị méo miệng, hôn mê hoặc nói không rõ tiếng.

img
Khám bệnh tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, số ca tai biến trong một tuần gần đây tăng gần gấp đôi, nhiều bệnh nhân trên 60 tuổi. Ngoài ra các khoa tim mạch, thần kinh đều quá tải. Bác sĩ Trung Anh cho biết, khi trời lạnh, các mạch máu co lại dễ bị tắc nên dẫn đến đột quỵ. Ngoài ra, nên tránh ra ngoài mà không mặc đủ ấm, khiến cơ thể mất nhiệt, huyết áp cao đột ngột dễ khiến người già dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Bệnh viện Nhi T.Ư vẫn đón khoảng 2.000-3.000 trẻ mỗi ngày, tuy nhiên, có đến 1/3 bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp do trời lạnh. Nhiều bệnh nhân chỉ 2-3 tháng tuổi cũng được người nhà trùm chăn kín mít đưa đi khám. Còn các bệnh nhân bị bệnh mãn tính thì lại vắng vì trời lạnh, người nhà trì hoãn đưa đi khám hoặc tái khám. Hiện khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi T.Ư) có tới 160 bệnh nhi viêm phổi nặng, khoa bị quá tải phải nằm ghép.

Theo BS Cấn Phú Nhuận – Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Nhi T.Ư, trời lạnh khiến trẻ em dễ mắc các bệnh hô hấp, tiêu chảy, viêm màng não. Bệnh nhân nhẹ thì chỉ ho, nghẹt mũi, chảy mũi, viêm amidan. Còn bệnh nặng thì có thể dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi cấp với chuyển biến bệnh khá nhanh và nguy hiểm. Vì thế, cha mẹ nếu thấy con bị sốt cao, thở gấp, quấy khóc, bỏ bú thì cần đưa đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Tại khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), lượng bệnh nhân tăng lên gấp rưỡi (khoảng 300 em/ngày). PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa cho biết, trẻ gặp lạnh rất dễ bị viêm họng, vì thế, quan trọng nhất là giữ ấm cho trẻ, không đưa trẻ ra ngoài trời lạnh. Tuy nhiên, trong nhà cần phải thông thoáng, không nên đóng kín cửa khiến virus gây bệnh hô hấp càng dễ phát tác. Đặc biệt không dùng than củi để sưởi trong phòng kín sẽ dễ khiến trẻ bị bệnh, nhất là trẻ có tiền sử hen suyễn. Ngoài ra, có thể xảy ra những tai nạn đáng tiếc khi khí CO2 quá đậm đặc, gây cháy nổ…

Còn bác sĩ Trung Anh cho biết, người già không nên tập thể dục ngoài trời khi thời tiết lạnh. Nếu đi ra ngoài cần giữ ấm, không dùng nước lạnh, uống nước ấm và tăng cường dinh dưỡng.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem