Thu hồi hơn 1.000 loại mỹ phẩm có chất gây ung thư

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 01/08/2015 08:19 AM (GMT+7)
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, bắt đầu từ 31.7 sẽ thu hồi khoảng hơn 1.000 sản phẩm mỹ phẩm có chứa Paraben.
Bình luận 0

Theo đó, 2.091 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục Quản lý dược và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư cấp cho 231 tổ chức, cá nhân đứng tên công bố sẽ bị thu hồi. Lý do thu hồi- sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần công thức đã công bố có chứa Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

img

Nhiều sản phẩm nước hoa ngoại nhập cũng chứa dẫn chất Paraben. (Ảnh minh họa).

Cục Quản lý dược đã thông tin để các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này. Hoạt động này sẽ diễn ra trong nửa đầu tháng 8 và báo cáo kết quả về Cục Quản lý dược trước ngày 15.8.2015.

Khảo sát thị trường mỹ phẩm TP.HCM ngày 31.7 cho thấy, đa số các sản phẩm có tên trong “danh sách đen” đều vẫn lưu thông trên thị trường. Tại cửa hàng của Công ty TNHH Sản xuất mỹ phẩm Lan Hảo (Thorakao) trên đường Lý Chính Thắng, quận 3, các sản phẩm như kem dưỡng da ốc sên ban đêm, kem nghệ, phấn trang điểm… vẫn bày bán bình thường. Được biết, theo danh sách mà Cục Quản lý dược thông báo, Thorakao có 13 loại mỹ phẩm phải thu hồi do chứa dẫn chất Paraben.

Tương tự, tại nhiều cửa hàng tạp hóa, spa, làm tóc… khu vực quận Tân Bình, quận 3 cũng vẫn sử dụng các sản phẩm Topcare sáng da, trắng da, chống nắng… của Công ty TNHH một thành viên Sản xuất thương mại mỹ phẩm Seven Nine.

Liên quan đến tác hại của những sản phẩm có chứa dẫn chất Paraben, PGS-TS-BS Lê Ngọc Diệp (Bộ môn Da liễu Trường ĐH Y Dược TP.HCM) cho biết: “Paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ, có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, đồng thời có thể gây dị ứng da. Đáng lo ngại là ngoài khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh, loãng xương ở phụ nữ, một số loại trong nhóm paraben (như Propyparaben) còn làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời (như Methylparaben)...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem