Thực phẩm chức năng giả tràn lan

Thứ năm, ngày 23/02/2012 14:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã có quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam, nhưng kiểm tra tại Hà Nội, nhiều cửa hàng vẫn kinh doanh mặt hàng có chứa chất cấm này.
Bình luận 0

Mới đây, các cơ quan liên ngành gồm: Công an, Quản lý thị trường, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Hà Nội. Tại đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu Lishou. Qua giám định, các sản phẩm này đều có hoạt chất Sibutramine đặc biệt nguy hiểm.

Lực lượng chức năng Hà Nội cho biết, dù đã rất nỗ lực kiểm soát, nhưng sản phẩm nguy hại này vẫn xuất hiện tràn lan, bởi thành phố có tới gần 10.000 nhà thuốc đang hoạt động và mua thứ thực phẩm này rất dễ dàng, kể cả ở trên mạng.

Theo thông tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, rất nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe và tính mạng bị đe dọa do sử dụng thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu Lishou có hoạt chất Sibutramine. Đây là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp. Các sản phẩm này là thủ phạm gây nhiều chứng rối loạn nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Ghi nhận của phóng viên tại thị xã Sơn Tây, lực lượng công an liên tục phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh loại thực phẩm chức năng bị cấm trên. Giám định từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy hàm lượng Sibutramine trong loại thực phẩm chức năng này là từ 8-10mg/viên.

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục ATVSTP phân tích: “Đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch, loại sản phẩm này làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim. Và như vậy, nó làm cho những người mắc bệnh về tim mạch sẽ bị nặng thêm. Sử dụng liều cao, thậm chí còn gây rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch”.

Cơ quan chức năng cảnh báo rằng, thực phẩm chức năng Lishou loại 40 viên trên thị trường hiện nay là hàng giả, có hoạt chất độc hại và đã có nhiều người sử dụng phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Từ hơn nửa năm nay, nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam - Công ty CP thiết bị y tế Phú Hải chỉ cung cấp sản phẩm New Lishou loại 120 viên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem