Ám ảnh ánh mắt đau đớn của “Những đứa trẻ mang bầu”

Hạ Nhiên Thứ tư, ngày 08/05/2019 15:13 PM (GMT+7)
“Không phải cứ khóc mới là đau buồn. Đôi khi, chính ánh mắt vô hồn lại gây sự ám ảnh đến đáng sợ”.
Bình luận 0

img

Bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu" nhận được sự quan tâm của dư luận

“1.269 vụ xâm hại tình dục trẻ em (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em), trong đó đã xảy ra 425 vụ hiếp dâm trẻ em, 606 vụ giao cấu với trẻ em, 232 vụ dâm ô với trẻ em và 271 vụ là tội phạm khác”, đó là con số thống kế số vụ án xâm hại tình dục trẻ em của năm 2018 do Bộ Công an công bố.

Theo một thống kế khác của các cơ quan tố tụng, các vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam có xu hướng gia tăng khoảng 20% mỗi năm và cứ 8 giờ lại có một trẻ bị xâm hại.

img

Những con số "biết nói" khiến nhiều người đau xót 

Đó là những con số biết nói mà bất cứ ai nghe qua đều thấy đau xót. Thời gian vừa qua, hàng loạt những vụ việc đau lòng về trẻ em bị xâm hại tình dục, thậm chí dẫn đến mang thai được báo chí đưa tin, gây bức xúc trong toàn xã hội.

Với thực trạng đó, bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” được thực hiện bởi Shine Academy (Học viện đào tạo kỹ năng mềm) với sự góp sức của MC Công Tố, MC Minh Trang và nhiếp ảnh gia trẻ Dạ Miêu thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ ảnh có sự tham gia của 4 diễn viên nhí, hóa thân thành các “bà bầu trẻ thơ”. Gương mặt sợ hãi, ánh mắt đau đớn của các em khiến người xem hình dung đến những đứa trẻ chưa tròn 12, 13 tuổi đã phải gánh chịu hậu quả khủng khiếp từ nạn ấu dâm. Nỗi đau đớn ấy tạo ra khoảng trống tâm hồn không gì có thể khỏa lấp được với các em nhỏ.

img

Nạn nhân của nạn ấu dâm phải chịu hậu quả khủng khiếp 

Loạt ảnh sau khi đăng tải thu hút hơn 20.000 lượt thích và hơn 2.500 lượt bình luận quan tâm. Đa phần dân mạng đều cho rằng, cùng với nỗi bức xúc tột cùng trước hành vi độc ác của thủ phạm, họ còn thương xót và ám ảnh trước nỗi đau của những đứa trẻ là nạn nhân.

Dạ Miêu (nhiếp ảnh gia thực hiện bộ ảnh) thừa nhận, cô đã trải qua rất nhiều cảm xúc phức tạp khi thực hiện bộ ảnh này nhưng lớn hơn cả là nỗi đau xót và sợ hãi trước nạn ấu dâm.

“Toàn bộ cảm xúc của mình đã đặt vào từng góc máy, từng cái nhíu mày đầy đau đớn của các em. Mình nghĩ rằng, tận cùng của nỗi đau mà các em phải gánh chịu là sự khổ sở không thể khóc thét lên được. Ánh mắt vô hồn, sự tiều tụy, sự sợ hãi là trạng thái tâm lý đáng sợ nhất mà các em phải trải qua”, Dạ Miêu chia sẻ.

img

Nạn nhân phải chịu nỗi đau đớn không thể khỏa lấp trong tâm hồn 

Là tác giả của rất nhiều bộ ảnh nổi tiếng, từng được không ít người đẹp showbiz “chọn mặt gửi vàng” chụp ảnh nghệ thuật, thế nhưng, dự án “Những đứa trẻ mang bầu” đối với Dạ Miêu vẫn có nhiều lạ lẫm. Cô dày công nghiên cứu làm thế nào để bắt được khoảnh khắc lột tả cảm xúc chân thực của những đứa trẻ là nạn nhân và phát hiện ra: “Không phải cứ khóc mới là đau buồn. Đôi khi, chính ánh mắt vô hồn lại gây sự ám ảnh đến đáng sợ”.

Dạ Miêu chia sẻ: “Ê kíp đã dành rất nhiều thời gian để trò chuyện với gia đình cũng như 4 diễn viên nhí. May mắn là mọi người đều nhiệt tình ủng hộ dự án này. Các bé ban đầu rất vô tư, không biết làm sao để diễn tả đúng cảm xúc nhưng khi được xem và nghe về sự việc đau buồn của bạn bè đồng trang lứa, các em đã thực sự nhập tâm”.

img

"Không phải cứ khóc mới là đau buồn. Đôi khi, chính ánh mắt vô hồn lại gây sự ám ảnh đến đáng sợ”.

Từ bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”, nhiếp ảnh gia trẻ hy vọng các bậc phụ huynh có cái nhìn nghiêm túc hơn về nạn ấu dâm. Gia đình nên dành nhiều thời gian quan tâm và chia sẻ với các con, dạy cho con kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

“Và mình hy vọng hơn nữa là thông qua bộ ảnh này sẽ có nhiều người cùng chung tay đẩy lùi vấn nạn ấu dâm”, Dạ Miêu nói.

img

Không một ai có quyền cướp đi tuổi thơ của những đứa trẻ 

img

"Ánh mắt vô hồn, sự tiều tụy, sự sợ hãi của những đứa trẻ là trạng thái tâm lý đáng sợ nhất mà các em phải trải qua" - Dạ Miêu

img

Bộ ảnh kêu gọi mọi người chung tay đẩy lùi nạn ấu dâm 

img

Kêu gọi phụ huynh nghiêm túc quan tâm đến con trẻ 

img

Dạy cho con kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân 

img

Những khoảnh khắc khiến người xem "chết lặng"

img

Nỗi đau đớn càng nhân lên gấp bội nếu nạn nhân không được thấu hiểu. 

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị xâm hại từ năm 8 tuổi

Trải qua quãng tuổi thơ đầy cùng cực, đớn đau, cô gái có tên Sandy cũng đã dám đối mặt với quá khứ và hướng về...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem