Cách ứng xử của mẹ khi con bị mắng 'vô văn hóa'

Thứ bảy, ngày 26/12/2015 09:43 AM (GMT+7)
Khi vào thang máy, cậu con trai ấn vào tất cả các nút khiến nhiều người tức giận, mắng mỏ em. Tuy nhiên sau đó cách phản ứng của người mẹ khiến nhiều người bất ngờ.
Bình luận 0

Giả thử con bạn nghịch ngợm ấn hết các nút trong cầu thang máy, gây ảnh hưởng đến những người khác, hơn nữa còn bị mắng một trận. Lúc này thân làm cha mẹ, các bạn sẽ xử lý như thế nào? Câu chuyện dưới đây có thể là một gợi ý hay cho bạn.

Một ngày nọ, cậu bé QiQi vui vẻ nghịch ngợm trong thang máy. Cậu bé ấn hết các nút trong buồng. Nhưng không ngờ sự việc đó lại khiến mọi người trong thang máy tỏ ra tức giận. Mọi người xôn xao trách mắng: "Cái thằng bé này thật là vô văn hóa"; "Đúng thế. Tôi cũng đang nhanh nhanh về nấu cơm. Nó làm thế này lỡ mất bao nhiêu thời gian của tôi"; "Hết trò. Sao lại ấn hết cả thang máy thế kia. Muốn bị đánh đây mà"; "Bọn trẻ bây giờ ngày càng phá phách, thật chẳng ra gì. Hôm trước tôi cũng bị như vậy. Tức chết đi được"...

img

Bé trai ấn vào tất cả các nút khiến nhiều người tức giận, mắng mỏ em. (Ảnh minh họa)

Cậu bé lúc đó rất sợ hãi, hai má đỏ ửng lên xấu hổ. Cậu không biết rằng hành động của mình lại khiến mọi người khó chịu như vậy. Cậu bé sợ đến phát khóc.

Người mẹ thấy con như vậy nhanh chóng kéo con vào lòng và quay ra mọi người thành khẩn nói: "Thật xin lỗi mọi người, con tôi không phải cố ý, chỉ là hơi nghịch ngợm một chút. Bây giờ cháu nó biết sai rồi. Đúng không con?", người mẹ quay sang đứa con và nói tiếp: "Xin lỗi các cô chú đi". Cậu bé ngẩng đầu lý nhí: "Cháu xin lỗi ạ".

Người mẹ này còn tỏ ra nghiêm khắc hơn khi bắt con phải đọc số để mọi người biết đó là tầng mấy. Khi ai đó đi ra phải khoanh tay nói: "Cháu xin lỗi vì đã làm phiền cô bác". Cậu bé lập tức vui vẻ chấp hành ngay và dường như còn cảm thấy bớt tội lỗi.

Mọi người đều lấy làm ngạc nhiên. Mặc dù lúc đầu ai cũng nhăn mày cau mặt nhưng dần dần họ cũng tỏ ra hài lòng hơn. Mọi người ra khỏi thang máy còn quay lại động viện cậu bé: "Cảm ơn cháu". Có người thậm chí còn nói: "Không sao. Chuyện nhỏ thôi mà". Người mẹ vui vẻ đáp lại: "Bác cứ để cháu nó sửa lỗi để lần sau còn nhớ".

Hành động của người mẹ tuy nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn. Điều đó vừa giúp con cảm thấy đỡ xấu hổ, lại giúp con giữ được lòng tự trọng.

Có thể thấy rằng chỉ một hành động nhỏ kiên quyết và đầy trách nhiệm của người mẹ đã có thể giúp loại bỏ sự bối rối của đứa trẻ, bảo vệ lòng tự trọng của trẻ. Thật ra trong cuộc sống, chúng ta nên có trách nhiệm dạy dỗ giáo dục con cái nên người, đó mới chính là những thành tựu đáng tự hào mà chúng ta gặt hái được, nó chính là giá trị của cuộc sống. Những thói quen hành vi tốt đẹp này sẽ đi theo chúng suốt cuộc đời, giúp trẻ trưởng thành và nhân ái đối với mọi người.

Để dạy con văn hóa ứng xử và lễ phép thì các bậc phụ huynh tham khảo thêm một số mẹo dưới đây:

Dạy con chào hỏi từ khi còn học nói

Mẹo dạy con văn hóa ứng xử, ngoan ngoãn với người lớn. Khi con bắt đầu biết nói tuy chưa được nhiều từ ngữ nhưng cha mẹ hãy nên nói đủ câu, đủ ý cho con nghe và dạy con nói theo cách đó. Cùng đó nên dạy con những từ ngữ chào hỏi trước khi dạy nói.

Dạy con có thái độ đúng mực với mọi người

Dù là trẻ nhỏ nhưng cũng đã có những biểu hiện về tính cách rất rõ ràng nhé. Nếu cha mẹ thấy con ném đồ dùng đi khi con cáu giận thì hãy có biện pháp chấn chỉnh ngay nhé. Hoặc con đang chơi nhà ông bà, ông bà làm phật ý con quay ngoắt sang đòi mẹ bế về nhà mình thì cha mẹ cũng nên chấn chỉnh hành động này ngay.

Theo cách dạy trẻ cách ứng xử lễ phép với người lớn, với những hành động biểu lộ tính cách của trẻ, nếu cha mẹ thấy có sự chưa lễ phép hãy nói nhẹ nhàng và giải thích cho con hiểu hoặc đơn giản “bắt con quay lại chào ông bà xong mới được về” có như vậy con bạn sẽ rút ra cho mình những nguyên tắc cư xử ngay từ nhỏ đó là chào hỏi dù bất cứ lý do gì cũng không được thiếu.

Điều này sẽ tạo cho con một thói quen tốt và khi con quay lại chào hỏi, tự con sẽ thay đổi thái độ khi được mọi người bằng những nụ cười ánh mắt thân thiện. Chính điều này giúp con thấy cuộc sống tươi đẹp hơn và không quên có thái độ tích cực với mọi người.

Dạy con nói những từ chuẩn mực

Hãy dạy con lễ phép với ông bà như thế nào, lễ phép với anh chị như thế nào, lễ phép với bạn bè như thế nào. Việc làm này diễn ra hàng ngày và trong mọi tình huống. Bạn không thể nói lý thuyết suông nếu không cho con thực hành. Bạn luôn miệng nói con gặp ai phải chào nhưng khi con gặp mọi người không chào mà cha mẹ không nhắc con thì coi như việc dạy con lễ phép không có tác dụng gì cả.

Bạch Dương (Người đưa tin)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem