Cảnh giác dịch sốt xuất huyết

Thứ năm, ngày 10/06/2010 07:57 AM (GMT+7)
(NTNN) - Bác sĩ Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các đơn vị y tế địa phương ngay trong tháng 6 này phải dồn sức quyết liệt phòng chống dịch bệnh bởi sốt xuất huyết có thể sẽ tăng nhanh trong mùa mưa.
Bình luận 0
img
Cấp cứu sốt xuất huyết ở Bệnh viện Nhi đồng 1.

Ngày 9-6, BS. Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2010 dịch bệnh sốt xuất huyết đã giảm 51% so với cùng kỳ (1.993/4.087ca) và chỉ có 1 ca tử vong so với 5 ca tử vong trong cùng kỳ năm 2009.

Tuy nhiên, BS. Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã yêu cầu các đơn vị y tế địa phương ngay trong tháng 6 này phải dồn sức một cách quyết liệt phòng chống dịch bệnh bởi sốt xuất huyết có thể sẽ tăng nhanh trong mùa mưa.

Theo BS. Giang, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa cuối tháng 4 vừa qua số ca bệnh sốt xuất huyết đã gia tăng thấy rõ trên nhiều quận, huyện nội – ngoại thành. BS. Thọ dẫn chứng, trong tháng 5-2010 số ca mắc sốt xuất huyết mới đã tăng nhanh ở 12/24 quận, huyện theo thứ tự sau: quận 8, quận 12, Bình Thạnh, quận 5, quận 2, Phú Nhuận, quận 6, Bình Tân, Gò Vấp, quận 4, quận 3, quận 9.

Trong một cuộc điều tra tại chỗ các bệnh nhân sốt xuất huyết thuộc một số quận Thủ Đức, Tân Bình, Bình Thạnh, quận 8, quận 10 của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho thấy những con số đáng chú ý như: Có đến 61% những người mắc sốt xuất huyết ở độ tuổi trên 15, có 35% là những người tạm trú, ngoài ra còn có 11% bệnh nhân không có địa chỉ đúng và trong tổng số ca nghi mắc sốt xuất huyết đã có kết quả gần phân nửa (48%) được xác định mắc bệnh sốt xuất huyết.

BS. Giang nhận định: Dịch bệnh sốt xuất huyết đang xảy ra chủ yếu ở những người trên 15 tuổi, phần lớn là học sinh, sinh viên, người lao động. Do đó, yếu tố lây nhiễm sốt xuất huyết ngoài địa phương, gia đình còn thêm yếu tố trường học, nơi lao động dù chưa rõ rệt.

“Ngay bây giờ các đơn vị y tế dự phòng địa phương cần bổ sung cách phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và phải phòng chống một cách quyết liệt với 3 giai đoạn đầu mùa mưa, giữa mùa mưa và cuối mùa mưa” - BS. Giang nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem