Cắt amidan không liên quan tới viêm xoang

Thứ ba, ngày 27/12/2011 22:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các nghiên cứu mới cho thấy khi cắt amidan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ.
Bình luận 0

Cách đây 4 năm tôi cắt amidan, 2 năm sau tôi thường xuyên bị nhức đầu nặng vùng trán, mỏi cổ gáy, nghẹt mũi, đàm rớt xuống họng. Khi cố gắng khạc thấy rát họng. Đi khám tai mũi họng, bác sĩ nói tôi bị viêm xoang. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng bệnh? Có phải tôi cắt amidan rồi nên dễ bị bệnh này không?

Vũ Thị Giang (Hà Đông, Hà Nội)

Các triệu chứng bạn đang bị như nghẹt mũi, chảy mũi sau, nhức đầu, mỏi gáy kéo dài dai dẳng 2 năm nay là triệu chứng điển hình của viêm xoang mãn tính. Bạn nên qua bệnh viện để chụp một phim CT mũi xoang để đánh giá toàn diện, chính xác, từ đó sẽ có cách điều trị phù hợp đạt hiệu quả tối ưu. Vì cùng một bệnh viêm xoang nhưng có nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có những mức độ chỉ cần điều trị nội khoa là đủ, có những mức độ nặng hơn phải kết hợp với phẫu thuật mới có thể cải thiện đáng kể.

Bệnh lý viêm xoang của bạn không liên quan đến việc bạn đã cắt amidan. Trước đây có quan niệm cho rằng cắt amidan không tốt vì amidan là cơ quan miễn dịch bảo vệ cơ thể. Nhưng các nghiên cứu mới cho thấy khi cắt amidan số lượng tế bào miễn dịch có giảm song không đáng kể, vì các cơ quan khác của cơ thể sẽ sản sinh bù trừ. Để phòng bệnh, hằng ngày bạn có thể tự rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Cách điều trị này tuy rất đơn giản, ít tốn kém nhưng sẽ góp phần làm bạn dễ chịu hơn và trong một số trường hợp viêm xoang nhẹ, phương pháp này có thể chữa lành bệnh. Về lâu dài, nếu bệnh tình vẫn không đỡ, bạn nên đến các chuyên khoa tai - mũi – họng để được khám tư vấn, điều trị phù hợp.

(Bệnh viện Nhi T.Ư)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem