Chỉ mang thai hộ chứ không cho đẻ thuê

Pháp luật TP.HCM Thứ bảy, ngày 27/12/2014 07:00 AM (GMT+7)
PGS TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết từ năm 2015, Luật sẽ cho phép mang thai hộ nhưng sẽ khó có thể “đẻ thuê” như nhiều người vẫn nghĩ.
Bình luận 0
Luật không cho người mang thai hộ đẻ thuê

Một bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương tâm sự việc cho phép mang thai hộ sẽ không còn tình trạng bệnh nhân phải luồn lách tìm cách thuê người mang thai như trước đây.

img

Chỉ có ba trung tâm được thực hiện mang thai hộ, sẽ khó có hiện tượng đẻ thuê.

Tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, các bác sĩ cũng từng gặp những sản phụ vào sinh con ở bệnh viện. Họ lấy địa chỉ và tên của người sẽ làm mẹ đứa trẻ. Vì khi nhập viện sinh là y khoa cấp cứu nên các bác sĩ chỉ hỏi tên tuổi của bệnh nhân thông qua người nhà hoặc trực tiếp bệnh nhân chứ không ai kiểm tra giấy tờ tùy thân của bệnh nhân. Có lẽ vì thế, nhiều người “đẻ thuê” đã khai tên và tuổi của người thuê họ trong giấy tờ bệnh án nên khi ra viện, giấy chứng sinh ghi tên của bố mẹ ruột cháu bé còn người được thuê đẻ không có ảnh hưởng gì.

Tiến sĩ Lê Vương Văn Vệ cho biết nếu không có luật mang thai hộ thì những người họ có nhu cầu có con, họ vẫn muốn làm mọi cách để có thể có con ruột của mình bằng cách sang Thái Lan hoăc nước nào đó để sinh con. Bản thân bác sĩ Vệ cũng gặp nhiều trường hợp tha thiết có con nhưng khi biết luật chưa cho phép, họ rẽ ngang đường khác bằng cách nào đó của riêng họ.

Cho phép mang thai hộ không phải là xấu bởi số phụ nữ không may mắn mất quyền mang thai rất nhiều và việc này giúp họ có cơ hội được làm mẹ. Có những trường hợp bệnh nhân bị bại não, họ không thể kết hôn nhưng sức khỏe sinh sản vẫn bình thường. Người thân tha thiết mong có cháu để nói dõi tông đường thì biện pháp tìm người mang thai hộ là điều tuyệt vời với những gia đình đó.

Những người phụ nữ được nhờ mang thai hộ chỉ được nhờ một lần cho đến khi mang thai thành công. 

Thực hiện mang thai hộ như thế nào

Pháp luật Việt Nam (theo Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi 2014) chỉ cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. “Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo” được giải thích là việc một người phụ nữ tự nguyện (không vì mục đích thương mại) giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi đã áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

img

Bệnh nhân đợi khám xếp hồ sơ ở Trung tâm hỗ trợ Sinh sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Cách thực hiện là lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng cho thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi. Sau đó cấy phôi vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con. Đứa trẻ sinh ra được trao lại cho bố mẹ sinh học là cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Con sinh ra trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là con chung của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ, kể từ thời điểm con được sinh ra.

Mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một phụ nữ mang thai cho người khác bằng cách áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để hưởng lợi về kinh tế hoặc các lợi ích khác.

Nói về vấn đề này, PGS TS Nguyễn Viết Tiến cho rằng hiện nay mỗi năm cả nước có khoảng 500 đến 700 người có nhu cầu muốn nhờ người mang thai hộ vì những hoàn cảnh khác nhau. Cho đến thời điểm này, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nhận được nhiều hồ sơ xin làm thủ tục mang thai hộ của các bệnh nhân hiếm muộn, trong đó có những hồ sơ mà bệnh nhân thể hiện được nỗi khát khao, bày tỏ thống thiết mong muốn được làm cha mẹ sinh học của họ. Có những bệnh nhân họ đã chọn được 2 – 3 người có thể mang thai hộ và họ đều muốn thực hiện cả trên những người mình nhờ. Tuy nhiên theo luật chỉ được 1 người mang thai hộ.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chốt sẽ có 3 cơ sở y tế là Bệnh viện Phụ sản T.Ư ở miền Bắc, Bệnh viện T.Ư Huế ở miền Trung và Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ ở miền Nam được phép hỗ trợ các gia đình cần nhờ người mang thai hộ. Lý do chọn 3 địa điểm này vì Bộ Y tế muốn quản lý thật tốt, tránh các hệ lụy và biến tướng thương mại, như kiểu thuê mang thai hộ rồi người mang thai thuê không trả con cho gia đình thuê chẳng hạn. Chính vì thế, khi Luật đi vào sẽ khó có thể xảy ra tình trạng thương mại, đẻ thuê như nhiều người lo lắng.

Về mặt kỹ thuật thực hiện, PGS Tiến khẳng định Việt Nam đủ kinh nghiệm để làm điều này vì trong hơn mười năm qua kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm trong hỗ trợ sinh sản của Việt Nam đã đạt được những thành tích cao hơn với nhiều nước trong khu vực. Chi phí để thực hiện mang thai hộ cũng chỉ rơi vào từ 2000 đến 3000 USD trong khi đó ở Mỹ chi phí khoảng 35.000 USD. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem