Chồng cưỡng bức vợ - “Phạm luật” mà không biết

Thứ hai, ngày 31/12/2012 19:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vợ không thích, vợ bệnh tật đau đớn nhưng vẫn ép quan hệ tình dục, hành vi đó được coi là cưỡng bức tình dục. Nhưng rất ít ông chồng nghĩ điều đó là hành vi đáng lên án.
Bình luận 0

Liên quan tới vấn đề này, NTNN đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia Thu Hiền của Tổ chức Oxfam.

Bà có đề cập tới vấn đề “cưỡng bức tình dục trong hôn nhân”, vấn đề đó thể hiện thế nào?

- Chúng tôi đã có nghiên cứu khá sâu về bạo lực tình dục ở vùng nông thôn Quảng Trị. Chúng tôi hỏi những quan niệm của nam, nữ về tình dục, và khi đặt vấn đề về cưỡng bức tình dục thì cánh đàn ông đều ngạc nhiên: “Tại sao lại cho rằng mình cưỡng bức, đó là vợ mình cơ mà”. Vì thế, trong bảng câu hỏi có câu: “Các anh có bao giờ cưỡng bức vợ mình?” thì các anh trả lời: chưa.

img
Chuyên gia Thu Hiền của Tổ chức Oxfam

Nhưng khi đặt câu hỏi: “Các anh có bao giờ quan hệ với vợ mà không thấy vợ phản ứng gì, không hợp tác chưa?” thì các anh trả lời đó là chuyện thường ngày như cơm bữa. Có anh thì cho rằng phụ nữ ít nhu cầu tình dục hơn nam giới, và có anh khi hỏi thì trả lời: “Khi cô ấy không thích thì như một xác chết ấy” hoặc “như một khúc gỗ ấy”. Như vậy rõ ràng có sự “cưỡng bức” mà các anh không biết.

Khi hỏi câu hỏi tương tự với các chị thì các chị trả lời: “Có nhiều khi không thích nhưng vẫn phải chiều chồng vì: sợ chồng có bồ, sợ chồng không yêu mình nữa, sợ chồng đánh, sợ làm mất hoà khí trong gia đình, hoặc có cái nói dân dã hơn là “đá thúng đụng nia”. Như vậy, đàn ông không tạo ra áp lực trực tiếp cưỡng bức, nhưng đó là tình thế phụ nữ buộc phải chấp nhận và họ chấp nhận việc ấy một cách không mong muốn. Chúng tôi gọi đó là cưỡng bức.

Hậu quả của hành vi đó là gì, thưa chị?

- Khi bạn phải làm việc gì đó mà bạn không thích, lòng bạn không muốn thì đó là cưỡng bức. Mà trong tình cảm, tình dục phải có sự hưởng ứng cả 2 phía, vì nó còn liên quan tới sức khoẻ chứ không chỉ là duy trì nòi giống. Ở đây người phụ nữ không đảm bảo cả 2 cái đó thì dẫn tới đến những hệ quả khác về sức khoẻ. Tôi là bác sĩ, đã nghiên cứu và biết nhiều chị em dần dần bị lãnh cảm do bị cưỡng bức. Họ không thích mà vẫn phải chiều, trong khi đàn ông, vì không biết nên cứ làm ào ào, thoả mãn cho mình.

Nó tạo thành cái vòng luẩn quẩn và từ ấy đàn ông rất mâu thuẫn thế này: Họ lấy vợ muốn phụ nữ còn trinh, chưa biết gì về tình dục. nhưng khi họ xem phim ảnh họ lại muốn phụ nữ của họ chủ động hợp tác tốt hơn, nhưng họ lại không có sự hướng dẫn, định hướng mà ngược lại, nếu người phụ nữ chủ động họ lại đặt câu hỏi: “Tại sao cô biết, cô học ở đâu ra” và quy kết người phụ nữ hư hỏng. Từ đó dẫn tới nhiều mâu thuẫn gia đình.

Xin cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem