Gợi ý mâm cỗ hóa vàng ngày mùng 3 Tết đầy đủ và trọn vẹn

Lan Hương Chủ nhật, ngày 26/01/2020 19:05 PM (GMT+7)
Lễ hóa vàng hay còn gọi là lễ cúng tiễn chân gia tiên sau 3 ngày về sum họp cùng con cháu, diễn ra vào ngày mùng 3 Tết hàng năm. Lễ hóa vàng cũng chính là lễ đón thần lộc thần tài về với gia đình, cùng mong 1 năm mới nhiều sức khỏe, An Khang – Thịnh Vượng.
Bình luận 0

Ngoài những đồ lễ đã được bầy trên ban thờ từ chiều 30 Tết như: Mâm ngũ quả, bánh kẹo trà, hương vàng…. Lễ cúng hóa vàng sẽ được gia chủ chuẩn bị một mâm cúng hóa vàng để thể hiện sự thành tâm và kính trọng tới các bậc Tổ tiên. Con cháu thường tập trung quây quần bên nhau dùng bữa cơm thân mật, kết thúc những ngày Tết và chuẩn bị trở lại với công việc.

img

Tùy theo điều kiện và phong tục vùng miền mà mâm cỗ có thể khác nhau. Tuy nhiên theo truyền thống, mâm cúng hóa vàng thường có những món sau: Bánh chưng hoặc xôi, gà luộc, canh miến lòng gà, thịt đông, dưa hành, nem rán…

Gà luộc: Gà dùng trong mâm cỗ thường là gà trống to khỏe, thịt chắc. Đây là vật tế không thể thiếu trong mâm cỗ của lễ hóa vàng.

img

Bánh chưng: Bánh chưng là vật phẩm tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất, mang ý nghĩa dâng tặng những tinh tú cho ông bà tổ tiên. Ở miền Nam bánh chưng được thay bằng bánh tét tròn. Có thể nói bánh chưng, bánh tét chính là linh hồn của ngày Tết. Chính vì vậy, đây cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng hóa vàng ngày mùng 3 Tết.

img

Thịt nấu đông: Là món ăn đặc biệt chỉ có vào mùa đông và là món ăn truyền thống của ngày Tết. Thịt đông là món ăn giàu đạm nhưng không bị ngán, phù hợp với cả người già và trẻ em.

img

Dưa hành: Người xưa có câu: "Thị mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh". Ẩm thực của người Việt luôn coi trọng sự hài hòa cân bằng trong hương vị và màu sắc của món ăn. Đi kèm với vị béo ngậy đậm đà của thịt đông và bánh chưng sẽ không thể thiếu món dưa hành chua chua cay cay, đỡ ngán.

img

Canh miến lòng gà: Là món ăn dễ nấu dễ ăn. Ngoài đĩa thịt là luộc thì bộ lòng gà và nước luộc sẽ được tận dụng để nấu 1 nồi miến thật ngon miệng.

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem