Herpes: Khi mắc bệnh chớ coi thường!

Chủ nhật, ngày 07/07/2013 13:18 PM (GMT+7)
Dân Việt - Herpes - Bệnh mụn rộp là một bệnh lây qua đường tình dục, bị gây ra bởi một trong 2 loại virus. Loại virus đầu tiên trong số này là loại virus đơn Herpes Dạng 1 (HSV - 1) và loại virus thứ 2 là “Dạng 2 (HSV-2)
Bình luận 0

Herpes được lây truyền khi một người mang virus này có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Sự lây truyền của bệnh Herpes qua đường tình dục có thể cũng xảy ra khi không có dấu hiệu của sự bùng phát. Điểm mấu chốt là bất cứ ai mắc Herpes phải luôn luôn quan hệ tình dục được bảo vệ với bạn tình của họ. Điều này bao hàm cả quan hệ tình dục bằng miệng lẫn quan hệ tình dục qua âm đạo. Các bà mẹ mang thai có thể cũng lây bệnh Herpes cho thai nhi.

img
Quan hệ tình dục an toàn là biện pháp phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục một cách có hiệu quả - Ảnh minh họa

Các triệu chứng của Herpes

Nhiều người không có các triệu chứng của herpes, gây ra bởi virus Dạng 1 hay Dạng 2 trong suốt những giai đoạn đầu tiên. Herpes bùng phát có thể xảy ra khoảng 2 cho tới 4 tuần sau khi sự nhiễm trùng đầu tiên diễn ra. Sau khi sự bùng phát đầu tiên này lành lặn, sự bùng phát tiếp theo có thể xảy ra ở bất cứ đâu từ một vài tuần cho tới một vài tháng. Mỗi khi một sự bùng phát diễn ra, thông thường nó sẽ được chữa lành trong khoảng thời gian hạn chế. Hầu hết mọi người đều mắc virus Herpes trong toàn bộ cuộc đời của họ, mặc dù có vài trường hợp virus Herpes biến mất hoàn toàn.

Những người mắc Herpes Dạng 1 thường phải trải qua các triệu chứng gồm: phồng, rộp da và lở loét xung quanh môi.

Người mắc Herpes Dạng 2 hầu như sẽ không ý thức rằng họ bị nhiễm trùng. Cho tới tận khi các triệu chứng xuất hiện trong khoảng 2 tới 4 tuần sau khi sự truyền nhiễm ban đầu. Các triệu chứng có thể bao gồm: các tuyến bị sưng và sốt.

Khi người bệnh có sự bùng phát đầu tiên của Herpes, họ thường có ít nhất là 4 tới nhiều hơn 5 lần bùng phát tiếp theo trong suốt năm đầu tiên. Sau đó sự bùng phát sẽ giảm dần và trở nên ít nghiêm trọng hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn ít khó chịu và ít bất tiện hơn.

Hầu hết mọi người mắc Herpes sẽ nhận ra họ bị nhiễm bệnh khi họ phát hiện ra đau ở bộ phận sinh dục. Một chuyến viếng thăm bác sỹ, và các kiểm tra xét nghiệm về sau sẽ xác nhận sự hiện diện của Herpes.

Điều trị Herpes

Herpes không có “phép lạ chữa bệnh” và là một bệnh lây qua đường tình dục mà hầu hết mọi người phải học cách sống chung với nó trong cuộc đời. Trong suốt quá trình bùng phát virus Herpes, người bệnh có thể sử dụng một loại thuốc kháng virus để ngăn chặn những sự bùng phát trong tương lai, và rút ngắn chiều dài của sự bùng phát hiện tại. Điều này có nghĩa là khi một người được chuẩn đoán mắc bệnh Herpes, họ sẽ phải học cách sống chung với bệnh lây qua đường tình dục và chú ý để không lây nhiễm tới các bạn tình của họ qua quan hệ tình dục. Thậm chí nếu họ có một người bạn tình trong dài hạn, họ sẽ cần phải quan tâm để không lây nhiễm cho bạn tình bằng cách sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ sinh dục.

Vì đến nay chưa có cách chưa bệnh Herpes, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm kiếm những thứ sẽ tiêu diệt bệnh lây lan qua đường tình dục này. Thứ duy nhất mà chúng ta có thể làm trong hiện tại đó là phải thông minh khi quan hệ hệ tình dục. Điều này có nghĩa là bạn cần sử dụng bao cao su mọi lúc và cho phép các bạn tình biết rằng chúng là những Herpes tích cực. Với sự giáo dục và hiểu biết, sẽ ngày càng ít hơn các trường hợp Herpes xảy ra.

Ngoài ra, cũng có một số quan tâm gia tăng (ở thế giới Phương Tây) về những thuốc thay thế và phương pháp điều trị có thể cung cấp một vài sự cứu chữa Herpes. Những loại thuốc thay thế, phương cách điều trị và cách trị liệu bao gồm: lysine, sáp ong, tảo xoắn, và các khoáng chất kẽm cần thiết.

Theo 4-men.org
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem